สุวัจน์ห่วงรบ.แก้ปัญหาน้ำท่วมช้า

สุวัจน์ห่วงรบ.แก้ปัญหาน้ำท่วมช้า


'สุวัจน์'ห่วงรัฐบาลแก้ปัญหาน้ำท่วมช้า นักลงทุนแห่ย้ายฐานการผลิต แนะรัฐบาลใช้วิกฤตน้ำท่วมเป็นโอกาสแสดงพลังความร่วมมือ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนคืนไทย พร้อมให้ทำแผนแม่บทแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาว

     4 พ.ย.54 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา แสดงความกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังของรัฐบาลที่ล่าช้าว่า รัฐบาลต้องเร่งผลักดันน้ำให้ลงทะเลให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งพื้นที่ใดมีน้ำท่วมขัง ยิ่งเพิ่มความเสียหาย และหากพื้นที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ยิ่งเพิ่มความทุกข์ให้


ทั้งนี้ ตนมองว่า ในพื้นที่ภาคอุตสาหกรรม หากสามารถทำให้น้ำระบายออกไปได้เร็ว และสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ จะทำให้เกิดการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจของประเทศได้เร็ว สินค้ามีการหมุนเวียน อีกทั้ง จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาคนตกงาน ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลต้องทำอย่างรีบด่วนหลังน้ำลด คือ เข้าไปฟื้นฟูโครงสร้าง และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เพื่อไม่ให้ย้ายฐานการผลิต รวมถึงเพื่อรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ รวมถึงการแก้ไขปัญหาการว่างงาน ซึ่งงานดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นงานหนักของรัฐบาล

    
"ผมมองว่ารัฐบาลพลิกวิกฤตน้ำท่วมให้เป็นโอกาสของการแสดงพลังของคนไทยที่ช่วยกันแก้ไขปัญหา เพื่อแสดงให้นักลงทุนจากต่างชาติเห็นว่าการรวมพลังนั้นจะสามารถฝ่าวิกฤตไปได้ นอกจากนั้นแล้วรัฐบาลจะต้องเร่งรัดออกมาตรการกอบกู้ ฟื้นฟู ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนว่าจะมีแนวทางป้องกันน้ำท่วมไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร ด้วยการกำหนดเป็นแผนแม่บท ว่าจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าใด ต้องช่วยฟื้นฟู ที่ผ่านมานั้นผมมองว่ารัฐบาลได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว นายกฯ ท่านเหนื่อย ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน" นายสุวัจน์ กล่าว

    
ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงเสถียรภาพของรัฐบาล โดยเฉพาะปัญหาภาวะผู้นำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ที่มีความตั้งใจต่อการแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมาเห็นว่านายกรัฐมนตรีเหนื่อยมาก ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องทุ่มเทให้ความร่วมมือร่วมกัน อีกทั้งลดความไม่เข้าใจ ส่วนประเด็นการเมืองนั้น ตนมองว่าควรที่จะชะลอไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย

    
เมื่อถามว่า งบประมาณที่จะนำมาฟื้นฟูประเทศไทย ที่รัฐบาลประมาณการณ์ไว้ที่ 9 แสนล้านบาท เหมาะสมหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เรื่องตัวเลขที่ชัดเจนนั้น ตนเชื่อว่าจะได้เห็นหลังจากที่มีการสำรวจพื้นที่หลังน้ำลดแล้ว ส่วนตัวเลขจะเป็นเท่าไรใดนั้น ผมมองว่าก็ต้องยอม หากจะกู้ก็ต้องกู้ เพื่อฟื้นฟูสิ่งที่เสียไปกลับมาให้ได้โดยเร็ว

    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น นายสุวัจน์ พร้อมด้วยแกนนำพรรคชาติพัฒนา อาทิ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หัวหน้าพรรค ได้ร่วมเปิดศูนย์กระจายความช่วยเหลือ จากคนนครราชสีมา ที่ได้ทำอาหารปรุงสุก จำนวน 100,000 ชุด เตรียมมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่กทม. และปริมณฑล ผ่านทางองค์กรเอกชน, มูลนิธิ เพื่อเป็นการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม เบื้องต้นนั้นประชาชนที่ต้องการอาหารปรุงสุก น้ำดื่ม หรือ ถุงยังชีพ สามารถ ติดต่อได้ที่หมายเลข 02-2418276 โดยศูนย์กระจายความช่วยเหลือจะมีอาหารแจกทุกวัน ไปจนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลายและสถานการณ์ประเทศจะสู่ภาวะปกติ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์