“สุวัจน์”ย้ำพรรคอันดับ1ต้องได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาล

“สุวัจน์”เชื่อต่างชาติหวังดีจับตาเลือกตั้งไทย  วอนทุกฝ่ายทำการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับ  ยันพรรคอันดับหนึ่งต้องได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่าถึงการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ว่า ทุกคนต้องเสียสละและจริงใจที่จะให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไปสู่จุดมุ่งหมายของประเทศ เราต้องช่วยกันรักษาบรรยากาศ อย่าให้เกิดการปะทะหรือความรุนแรงขึ้น และต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง ใครได้เสียงข้างมากต้องเป็นผู้เริ่มจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ถ้าทำไม่ได้ก็เป็นโอกาสของพรรคอันดับรองลงไป

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า อยากเห็นโครงสร้างคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จะต้องมีการต่อรองเรื่องตำแหน่งให้น้อยที่สุด

การจัดตำแหน่งรัฐมนตรีต้องมีความเป็นมืออาชีพ จัดกระทรวงให้เหมาะสมมากกว่าจะมาดูโควตาการเมือง รวมไปถึงเรื่องนโยบายที่จะไปบริหารประเทศ ซึ่งจะช่วยทำให้รัฐบาลบริหารงานไปได้นาน  อย่าไปยึดติดประเพณีเก่าๆ เช่น โควต้ากลุ่มการเมือง ไม่เช่นนั้นจะลำบาก พรรคเล็กๆ ก็อย่าต่อรองมากนัก เมื่อถามว่าพรรคที่มาอันดับหนึ่งอาจจะโดนใบแดงจำนวนมากนั้น นายสุวัจน์กล่าวว่า ก็มีทุกครั้งและให้ว่าไปตามข้อเท็จจริง ถ้ากลัวใบแดงก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย
 
เมื่อถามว่าสื่อนอกและสังคมโลกมองว่าหลังการเลือกตั้งสถานการณ์เมืองไทยก็ยังไม่สงบ นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ต่างชาติ เขามองไปถึงหลังการเลือกตั้งแล้ว ดังนั้นเราอย่าปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือไป เพราะรัฐบาลยังมีภารกิจหลังการเลือกตั้ง คือการแก้วิกฤตความขัดแย้งและวิกฤตเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าสื่อต่างชาติวิเคราะห์ว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล เสี่ยงที่จะมีการปฏิวัติสูง

นายสุวัจน์กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์วิเคราะห์ แต่วันนี้ท่าทีของกองทัพก็ชัดเจนแล้วว่ากองทัพก็อยู่ส่วนกองทัพ การเมืองอยู่ส่วนการเมืองน่าจะสบายใจกันได้ ส่วนเรื่องสมการตัวเลข  ตนก็ยังคิดเห็นเหมือนเดิม  ส่วนเรื่องตาอยู่ที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ตนยังมองไม่เห็น ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ยิ่งโค้งสุดท้ายกระแสก็ไหลไปอยู่ที่พรรคใหญ่ เป็นกระแสนโยบาย พรรคเล็กๆ ก็ได้แต่รอวันเลือกตั้งอย่างเดียว ยังคิดว่าบอลยังมาไม่ถึงพรรคเล็ก เมื่อถามถึงการจุดประเด็นปฎิญญาบรูไนที่มีการเจรจากันระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับผู้นำกองทัพนั้น ตนก็ไม่ทราบ 

ต่อข้อถามว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า โดยหลักแล้วพรรคอันดับหนึ่ง จะได้จัดตั้งรัฐบาล จะเอาใครเป็นเรื่องภายในของเขา แต่คงต้องดูในสิ่งที่เขาได้หาเสียงและออกแคมเปญกับประชาชนไว้ แต่วันนี้ทุกพรรคก็เปิดตัวหมดแล้ว ว่าจะเอาใครเป็นนายกรัฐมนตรี ประชาธิปัตย์คือนายอภิสิทธิ์ ส่วนเพื่อไทยก็คือ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ดังนั้นประชาชนรู้อยู่แล้วว่าใครจะเป็นนายกฯ เมื่อเลือกตั้งแล้วถือว่าประชาชนสแตมป์ตราแล้ว ก็จะชัดเจนดี และต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์