สุวัจน์ชี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งบอกจะมีเลือกตั้ง

วันนี้ (20 ส.ค.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ว่า มีหลายเรื่องเป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามและช่วยกัน

มีทั้งเรื่องการเมือง เรื่องความที่ยังไม่เข้าใจกัน ความแตกแยก โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจเหล่านี้ยังเป็นสถานการณ์ที่ต้องมีความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา ที่สำคัญรัฐบาลจะต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน
เมื่อถามถึงมารยาทที่ทางพรรคภูมิใจไทยเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง นายสุวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นมติของพรรคร่วมรัฐบาลหรือเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมือง เพราะการเสนอกฎหมายเข้าสภาฯบางทีแต่ละพรรคมีดุลยพินิจในการที่จะนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง หรืออาจเป็นมติพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าเป็นมติพรรคร่วมรัฐบาลก็จะง่ายในเรื่องการได้รับการสนับสนุน เพราะรัฐบาลต้องได้เสียงข้างมาก แต่ถ้าเป็นพรรคการเมืองพรรคเดียวที่เสนอในนามพรรค ก็ต้องไปทำความเข้าใจกันในสภาฯ

วันนี้สถานการณ์ความไม่เข้าใจกัน ความแตกแยกยังมีอยู่ ฉะนั้นหลายฝ่ายคงอยากที่จะช่วยกันนำเสนอว่า มีวิธีใดที่จะแก้ไขปัญหา และฟังความคิดเห็นของ ส.ส.รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น บอกว่าจะนิรโทษกรรมให้ใคร ปัญหาความเดือดร้อนหรือความต้องการ หรือความคิดเห็นของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายที่จะเสนอตรงนี้มีส่วนในการที่จะทำให้เกิดความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของกฎหมายที่ดีขึ้นอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าว


ต่อข้อถามถึง เรื่องนี้คิดว่าจะสามารถทำให้เกิดความสมานฉันท์ได้หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่ได้เห็นเนื้อหาว่าเนื้อหาจะนำไปสู่จุดนั้นได้หรือไม่

และ ส.ส.ทั้งสภาฯ เห็นกันอย่างไร หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมในกฎหมายนี้เขาคิดอย่างไร คงต้องฟังความเห็นจากหลายฝ่ายด้วย
ส่วนเรื่องการยื่นถวายฏีกาของกลุ่มเสื้อแดง แต่ยังเคลื่อนไหวต่อเพื่อล้มรัฐบาล นายสุวัจน์ กล่าวว่า เมื่อยื่นถวายฎีกาแล้วก็เป็นขั้นตอนรัฐบาลส่งมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งให้กระทรวงยุติธรรมให้ความเห็น รัฐบาลก็เสนอความเห็นถือว่า ขั้นตอนต่างในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนี้ก็ควรจะได้หยุดได้แล้ว เพื่อให้บ้านเมืองเรียบร้อย ซึ่งก็ดีใจว่าในช่วงที่ผ่านมาที่เรากังวลกันช่วงการถวายฏีกาว่า จะมีความไม่เรียบร้อยเกิดขึ้น แต่ทุกอย่างก็เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อยดี วันนี้เรื่องเศรษฐกิจหนักมาก เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นจริง ฉะนั้นถ้าจะแก้ไขปัญหาต่างๆให้ลุล่วง ความแตกแยก ความไม่เข้าใจกันของคนในชาติสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่าจะยึด ส.ส.โคราชทุกเขต ยกเว้นเขต 1 ให้นายสุวัจน์ นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า เป็นภาษาการเมือง

ส่วนเมื่อวานวันเกิดนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลอยู่ยาว 8 ปีนั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่านายบรรหารเป็นผู้ใหญ่ทางการเมือง และเป็นพรรคร่วมรัฐบาล าก็ต้องยอมรับกันว่า เวลาที่มีรัฐบาลหรือมีประชาธิปไตย มีความต่อเนื่องในนโยบายนานๆ บ้านเมืองจะดี แต่ถ้าปีหนึ่งเปลี่ยนนายกฯ 2
3 คน ลำบาก

ขณะนี้ถ้าเราหยุดความแตกแยกแล้วรัฐบาลมีเสถียรภาพและมีความต่อเนื่องในการทำงานดีทั้งนั้น ฉะนั้นเป็นความปรารถนาของคนที่เขาเห็นข้อเท็จจริงทางการเมืองอย่างนายบรรหาร ที่มองออกว่า ถ้าล้มลุกคลุกคลานเปลี่ยนนายกฯ เปลี่ยนรัฐบาลคงจะไปลำบาก สำหรับพรรครวมใจพัฒนา กับพรรคชาติไทยพัฒนาที่มีข่าวว่าจะไปรวมกันอย่างไร ต้องแล้วแต่ว่าสมาชิกจะคิดกันอย่างไร ส่วนความเหนียวแน่นของสมาชิกพรรครวมใจไทยดูแล้วก็ปกติ ทุกคนยังช่วยรัฐบาลทำงานปกติ แต่จะตัดสินใจอะไรกันก็คงติดกัน แต่ยังไม่ถึงเวลา เพราะช่วงนี้ยังไม่มีสถานการณ์อะไรที่บ่งบอกว่า จะมีการเลือกตั้ง นายสุวัจน์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์