สุรเกียรติ์แนะกต.-รบ.ต้องอ่านเดินเกมเขมรให้ออก

นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาได้ยื่นหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคง ยูเอ็น ให้ส่งกองกำลังยูเอ็นมาเข้ามาดุแลพื้นที่ที่มีการปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชา ว่า

ในเรื่องนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลจะต้องพิจารณา และวิเคราะห์สิ่งที่ทางกัมพูชาการที่ได้มีการเคลื่อนไหวให้ลึก และจะต้องประเมินคาดว่าให้ลึกมากที่สุดทางกัมพูชาจะเดินในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป เพราะหากระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลไม่วิเคราะห์ให้ลึกแล้วอาจจะเกิดปัญหา หรือจะส่งผลให้ตามเกมของฝ่ายกัมพูชาไม่ทัน ที่ผ่านมาเราต้องยอมรับว่าฝ่ายไทยเราวิเคราะห์การดำเนินการของฝ่ายกัมพูชาไม่ทันหลายครั้ง เช่น ในกรณีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเมื่อปีที่ผ่านมา ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบได้วิเคราะห์ผิดพลาด

นายสุรเกียรติ์ ยังกล่าวถึงความห่วงกังวลของอาเซียนต่อเหตุการณ์การปะทะที่เกิดขึ้น ว่า

เรื่องนี้เราต้องยอมรับว่าอาเซียนมีความห่วงและกังวลปัญหาเรื่องนี้มาเป็นนานแล้ว โดยเฉพาะนายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะ ประธานหมุนเวียนของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้พยายามเสนอตัวเข้ามาประสานแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาตั้งแต่ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้น นายมาร์ตีก็จำเป็นจะต้องแสดงบทบาทในเริ่องนี้อย่างชัดเจนขึ้น เพราะถือว่าเป็นภาระหน้าที่โดยตรงในฐานะประธานอาเซียน

" หลังเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้น รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นที่จะต้องทำงาน โดยเฉพาะการเดินสายชี้แจงทำความเข้าใจให้ประเทศต่างๆ รวมทั้งยูเอ็นให้มีความเข้าใจประเทศไทยให้มากขึ้น ดังนั้นการส่งระดับเจ้าหน้าที่ในเวลานี้อาจจะไม่เพียงพอ เราอาจจำเป็นที่จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศเดินทางไปชี้แจง ซึ่งหากทางการไทยดำเนินการในเรื่องนี้ล่าช้า อาจจะทำให้เกิดปัญหาเกิดขึ้นได้ " อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์