สุรเกียรติ์ชง 6 ขั้นตอนคอป. สร้างความปรองดองในสังคม


นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ที่ปรึกษาคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดอง (คอป.)

 ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ถึงการเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวว่า เพราะความขัดแย้งในช่วง 5 ปี เริ่มจะไม่มีกรรมการห้ามมวย พอใครออกมาพูดแนวทางในการปรองดองและสมานฉันท์ จะถูกมองว่าเข้าข้างฝ่ายนี้และถูกตีตรา คอป.มีศักยภาพในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคมไทยมากที่สุด ขณะนี้ทิศทางสำคัญที่พยายามทำอยู่คือการนำกระบวนการยุติธรรมในระยะเปลี่ยน ผ่านมาใช้ ซึ่งมี 6 ขั้นตอนคือ

 1.ต้องมีการลงโทษผู้กระทำความผิดจริงๆ

 2.ต้องค้นหาความจริง เปิดเวทีให้ทุกฝ่ายเล่าเหตุการณ์และระบายความคับแค้นใจ

3.ต้องมีกระบวนการเยียวยาเชิงฟื้นฟู ทั้งในรูปตัวเงิน ฟื้นฟูสมรรถภาพ ไปจนถึงการเอ่ยคำขอโทษอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ของรัฐในขณะนั้น

4.อาจต้องสร้างอนุสาวรีย์ หรือพิพิธภัณฑ์ ให้ผู้คนระลึกถึงความรุนแรงแตกแยก และแสดงให้เห็นว่าเป็นสิ่งที่สังคมไม่พึงให้เกิดขึ้นอีก

5.ต้องปฏิรูปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระบวนการยุติธรรม วิธีจัดการกับผู้ชุมนุม ฯลฯ เพื่อให้บ้านเมืองไม่กลับไปสู่เหตุนั้นอีก และ

6.การสร้างความปรองดอง ซึ่ง คอป.ต้องเปิดเวทีให้คนทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนกระบวนการ พร้อมกับเปิดเวทีเจรจาเพื่อความปรองดอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายคนเชื่อว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นได้หาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้พบปะพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า เป็นการตั้งโจทย์มากไปและง่ายไป เพราะมีผลประโยชน์อีกมากที่ขัดแย้งกันอยู่ใน 5-6 ปีที่ผ่านมา ไม่จบลงด้วยการที่คน 2 คนมาพบกัน ไปไกลกว่านั้นมาก และเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดเวทีแบบนั้นเพราะองคมนตรีไม่ยุ่งกับการเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์