สุริยะใสโพสต์ 5 เหตุผลและความจำเป็น ต้องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

สุริยะใสโพสต์ 5 เหตุผลและความจำเป็น ต้องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสุริยะใส กตะศิลา วันที่ 25 มีนาคมว่า 

5 เหตุผลและความจำเป็น ทำไมต้องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

1. การทำประชามติถือเป็นการมอบ "อำนาจสถาปนา" รัฐธรรมนูญ ให้กับประชาชน ในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ชึ่งเป็นหัวใจและเป็นหลักการสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

2. ทำให้การรื้อหรือปรับแก้รัฐธรรมนูญในอนาคตบรรดานักการเมืองจะทำตามอำเภอใจ ไม่ได้ ต้องถามความเห็นของประชาชนทั้งโดยวิธีประชาพิจารณ์และหรือโดยวิธีลงประชามติ ทำให้กระบวนการประบปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญยึดโยงกับประชาชนตลอดเวลา

3. จะทำให้รัฐธรรมนูญมีความชอบธรรมมากขึ้น และเป็นการรื้อทิ้งวาทกรรม "ผลไม้พิษ" ที่ฝ่ายต่อต้านใช้เป็นข้ออ้างในการไม่รับรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่ามาจากการรัฐประหาร จึงเปรียบเสมือนผลไม้พิษ ไม่เป็นประชาธิปไตย

4. หลักของการลงประชามติ (Referendum) ต้องจัดให้มีการประชาพิจารณ์ (Public Hearing) ก่อนวันลงมติ เพื่อให้ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยได้ถกแถลงกันอย่างเปิดเผยเท่า เทียมผ่านสื่อและผ่าน กระบวนการสาธารณะ ซึ่งถือเป็นการจัดการศึกษาหรือ "โรงเรียนการเมืองขนาดใหญ่" ไปในตัว

5. จะดึงความสนใจของประชาชนและสังคมมาสนใจเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีกลไกใหม่ที่ เกี่ยวข้องกับสิทธิและการเมืองของภาคพลเมืองโดยตรงมากกว่ารัฐธรรมนูญทุกฉบับ ที่ผ่านมา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์