สุริยะใสเชื่อแม้วสั่งสภาดันร่างปรองดอง3วาระ

สุริยะใสเชื่อแม้วสั่งสภาดันร่างปรองดอง3วาระ

"สุริยะใส"เชื่อ"ทักษิณ"สั่งพลิกกลยุทธแก้รธน. เชื่อสั่งสภาฯ ลักไก่ดันร่างฯ ปรองดอง 3 วาระรวด พร้อมให้ลิ่วล้อปล่อยข่าวสารพัดวิธีแก้ รธน. เพื่อลวงความสนใจ แนะสังคมจับตาการลักไก่สมัยประชุมนี้อีกไม่กี่วัน

วันที่ 20 ก.ค.55  นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics)

กล่าวถึงการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย ว่า ตนเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะปรับแผนสั่งให้สภาฯ ลักไก่เอาร่าง พรบ.ปรองดอง ขึ้นมาพิจารณาก่อน ในระหว่างรอความชัดเจนถึงแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร เพราะหากจะรอแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จเพื่อเป็นใบเบิกทางในการกลับประเทศนั้น ต้องใช้เวลายาวนาน เพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถรวบรัดมัดมือชกด้วยเสียงข้างมากแบบเดิม ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา


" ต้องไม่ลืมว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการผลักดันร่าง พรบ.ปรองดอง มีเป้าหมายปลายทางเดียวกันคือการลบล้างความผิดและนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญติดขัด และไม่มีความแน่นอนอีกต่อไป ก็อาจจำต้องหันมาผลักดันร่าง พรบ.ปรองดองแทน " นายสุริยะใส กล่าว และว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยจึงเลือกปล่อยข่าวแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญสารพัดแนวทางเพื่อลวงความสนใจของประชาชน แต่ลึกๆ แล้วเตรียมการผลักดัน ร่าง พรบ.ปรองดอง แบบ 3 วาระรวดอีกครั้งหนึ่ง เหมือนช่วงสมัยประชุมสภาฯ ที่แล้ว เพียงแต่ครั้งนั้นประเมินกำลังฝ่ายตรงข้ามต่ำไป
     
นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ข้อเสนอของประธานสภาฯ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ที่เคยเสนอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เลื่อน พรบ.ปรองดองออกไป 3 - 6 เดือนนั้น
 
เพราะไม่คิดว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสะดุด หรืออาจต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนดแบบที่เป็นอยู่ ในขณะที่สภาฯ ก็กำลังจะเปิดสมัยประชุมสามัญวันที่ 1 สิงหาคมนี้แล้ว แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ยังไม่ละทิ้งความพยายามล้างผิด พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงแต่ต้องปรับแผนไปตามสถานการณ์เท่านั้น ต้องไม่ลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ความสำคัญกับ ร่าง พรบ.ปรอบดองล้างผิดให้ตัวเอง มากกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลา และยิ่งเนิ่นนานออกไปประชาชนยิ่งรู้ทัน ว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปเพื่อๆ คนเดียว จะทำให้มีแรงต่อต้านมากขึ้นกว่าเดิม
     
" อยากจะให้สังคมต้องช่วยกันจับตาการประชุมสภาฯ ที่จะเริ่มในไม่กี่วันนี้ ซึ่งอาจมีการลักไก่เอา ร่าง พรบ.ปรองดองมาพิจารณา เป็นวาระแรกๆ ของสมัยประชุมนี้ก็ได้ " นายสุริยะใสกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์