สุริยะใสอ่านเกม ทางลอง-ทางเลือก-ทางรอดของยิ่งลักษณ์

สุริยะใสอ่านเกม ทางลอง-ทางเลือก-ทางรอดของยิ่งลักษณ์

"สุริยะใส"อ่านเกม ทางลอง-ทางเลือก-ทางรอดของ"ยิ่งลักษณ์"

วันที่ 19 พฤษภาคม นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกอัยการสูงสุดยื่นฟ้อง ในความผิดฐานปฎิบัติหน้าที่มิชอบ สร้างความเสียหายแก่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ส.2542 กรณีละเลยไม่ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว สร้างความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท โดยนายสุริยะใสนั้นระบุว่า

วันนี้มาตามนัด เมื่อคุณยิ่งลักษณ์ไปรับทราบข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพร้อมทั้งยื่นบัญชีเงินฝาก 30 ล้านบาท ประกันตัวไปได้เรียบร้อย


ทางเดินของคดีจากนี้ไปต้องบอกว่าระทึกทุกจังหวะก้าว ไฮไลท์ของคดีนี้อาจไม่ได้อยู่ที่แค่ว่าคำพิพากษาของศาลฯ จะออกมาอย่างไร ซึ่งคาดว่าปลายๆ ปีนี้น่าจะตัดสินได้เพราะเทียบเคียงคดีคุณทักษิณ กรณีทุจริตที่ดินรัซดาใช้เวลาพิจารณาไต่สวนประมาณ 8 เดือนเท่านั้น

แต่ดูหมือนโฟกัสของคอการเมืองที่ลุ้นระทึกก่อนวันพิพากษาจะมาถึงก็คือ คุณยิ่งลักษณ์จะเดินตามรอยพี่ชายหรือไม่

นั่นคือการหนีคดี เรื่องนี้ไม่ง่ายเพราะถ้าจะหนีโดยใช้วิธีขออนุญาตศาลเพื่อออกนอกประเทศจะให้เหตุผลอะไรที่จะทำให้ศาลเชื่อว่าจะกลับมาสู้คดีเพราะตอนคุณทักษิณอ้างว่าไปดูโอลิมปิกที่จีน ก็ไม่กลับมาหายไปจวบจนวันนี้

หรือว่าอาจเลือกวิธีหลบหนีไปดื้อๆ โดยไม่ต้องขอศาลฯ คำถามกืคือถึงวันนั้น คสช.จะถูกสังคมตั้งคำถามหรือไม่ว่าเปิดช่องให้หนี ประเด็นนี้ไม่มีใครฟันธงได้ คุณยิ่งลักษณ์เท่านั้นเป็นคนตัดสินใจ

แต่ถ้าไม่หนีเลือกสู้คดีจนถึงที่สุดก็ไม่มีใครฟันธงได้เช่นกันว่าจะแพ้หรือจะชนะคดีที่สำคัญถ้าแพ้ก็อาจมีพ่วงคดีแพ่งที่กระทรวงการคลังฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท หรือคดีการยึดอายัดทรัพย์ที่อาจตามมาเป็นระลอก

พูดง่ายๆ ถ้าชนะคดีนี้ยังพอตั้งหลักหายคอหายใจกันได้บ้าง แต่ถ้าแพ้ขึ้นมางานนี้อ่วมอรทัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์