สุริยะใสวอนวิษณุอธิบายช่องโหว่ รธน.ชั่วคราว ปมถอดถอน

สุริยะใสวอนวิษณุอธิบายช่องโหว่ รธน.ชั่วคราว ปมถอดถอน

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา  วันที่ 29 ตุลาคมว่า


ถามรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม เรื่องถอดถอน!


ยื้อยุด ฉุดกระชากกันมานานยังไม่ได้ข้อยุติเสียทีกรณีถอดถอนคุณยิ่งลักษณ์ คุณสมศักดิ์และคุณนิคมในคดีทุจริตจำนำข้าว รายละเอียดในกรณีคุณยิ่งลักษณ์นั้นสำนวน ปปช.อยู่ในวิสัยที่ สนช.จะดำเนินการลงมติได้ ทั้งนี้ขึ้นกับที่ประชุมในวันที่ 12 พ.ย.นี้


แต่ในส่วนสำนวนถอดถอนคุณสมศักดิ์ และคุณนิคมนั้น สนช.ไม่ค่อยไม่มั่นใจในฐานความผิด โดยอ้างว่าสำนวนจาก ปปช.ไม่ชัดเจน จนทำให้การถอดถอนถูกยื้อมาร่วมเดือนแล้ว


ดูเหมือนปัญหาการถอดถอนจะติดกับตั้งแต่ด่านแรกว่าสนช.มีอำนาจถอดถอนหรือไม่เพราะรัฐธรรมนูญ2550ยกเลิกไปแล้ว ในการประชุมกันคงมีการโหวตในประเด็นนี้ว่า สนช.มีอำนาจถอดถอนทั้ง 3 คนนี้หรือไม่


ด่านที่สอง หนักหนากว่าด่านแรก เสียงถอดถอนต้องใช้เสียง ไม่น้อยกว่ 3 ใน 5 หรือ 132คน จากจำนวน สนช.ทั้งหมด 220 คน คำถามคือเสียงจะถึง จนสามารถดำเนินการถอดถอนได้หรือไม่?


มองดูแล้วคงไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งสัญญาณจาก สนช.สายทหารบางคนที่ใกล้ชิดกลุ่มอำนาจนำใน คสช. เหมือนไม่ค่อยเห็นด้วยกับการถอดถอนตั้งแต่ต้น ยิ่งทำให้ผมอดคิดไปว่า รัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่มีช่องโหว่ในการถอดถอนจน สนช.บางคนหยิบไปอ้างเพื่อไม่ทำงานนั้น


"ช่องโหว่" นี้ เป็นเหตุบังเอิญ หรือจงใจกันแน่ รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม มือเขียนกฎหมายและร่าง รธน.ชั่วคราวฉบับนี้ช่วยอธิบายให้กระจ่างหน่อยคงจะดีไม่น้อยนะครับ.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์