สุริยะใสยันครบ20,000ชื่อสัปดาห์นี้

 นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะสามารถล่ารายชื่อได้ครบ
20,000 ชื่อ และจะยื่นต่อสภาได้ ทั้งนี้เมื่อคืน (25 พ.ค.) ที่ผ่านมา สามารถรวบรวมได้กว่า 10,000 รายชื่อแล้ว เพราะบางคนยังติดเรื่องเอกสารหลักฐาน โดยขั้นตอนต่อไปเมื่อยื่นรายชื่อแล้วประธานวุฒิจะส่งต่อไปให้สำนักทะเบียนราษฎร และกกต.ตรวจสอบรายชื่อและเอกสาร จากนั้นจะส่งให้ป.ป.ช.วินิจฉัย หากป.ป.ช.เห็นสมควรเข้าข่ายก็จะส่งกลับมาให้วุฒิสภาลงมติถอดถอนโดยจะใช้เสียง 3 ใน 5 หรือ 90 ใน 150 คน


นายสุริยะใส กล่าวว่า เป้าหมายการชุมนุมยังอยู่ที่การต้องการให้ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะหรือถอนออกจากสภา

เพราะถ้าเป็นไปตามนี้กลุ่มพันธมิตรจะทบทวนท่าที แต่ขณะนี้เรายืนยันว่าจะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่าจะได้ความชัดเจนเรื่องการถอนญัตติ ยืนยันจะไม่อยู่ในเกมการทำประชามติของรัฐบาลเพราะไม่อยู่ในเงื่อนไข แม้กลุ่มพันธมิตรเคยเรียกร้องให้ทำประชามติ แต่ขณะนี้มีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภาแล้วการทำประชามติจึงไม่ควรพูดถึง และเมื่อญัตติยื่นไปแล้วกลุ่มพันธมิตรคงไม่ยอมให้ถูกหลอก


มีอีกวิธีคือให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปบอกนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ว่าให้ผู้ร่วมลงรายชื่อ ถอนชื่อออกจากญัตติสัก 30 รายชื่อก็จะทำให้ญัตติตกไปโดยอัตโนมัติและจะไม่ต้องเสียหน้าหรือมีปัญหา ยืนยันว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวิธีการแบบโละเพื่อเอารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกไป และเอาอีกฉบับหนึ่งเข้ามาแทน โดยไม่มีการเขียนเป็นร่างลงรายมาตรา จึงถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 291” นายสุริยะใสกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์