สุริยะใสชี้การเมืองขณะนี้บอบบาง รัฐประหารได้ตลอด

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าพันธมิตรฯ ไปชุมนุมที่สนามบินสุรรณวันที่ 10 ก.ค.นี้

เพื่อรอตอบรับนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า แกนนำพันธมิตรฯ และตนคงไม่ไป เพราะไม่ได้มีมติร่วมกันในเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นความต้องการของประชาชนก็สามารถทำได้ เพราะประชาชนผิดหวังในบทบาทของนายนพดล อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ มีความเห็นว่า นอกจากจะเรียกร้องให้นายนพดลและนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบแล้ว ยังอยากอยากเรียกร้องให้นายปองพล อดิเรกสาร ประธานคณะกรรมการมรดกโลกประจำประเทศไทย ลาออกจากตำแหน่งด้วย เนื่องจากนายปองพลยอมให้ประเทศกัมพูชาสามารถขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกได้สำเร็จ นอกจากนี้ ก่อนที่นายปองพลจะเดินทางไปประเทศแคนาดา นายปองพลยังมีท่าทีว่าจะปกป้องคนไทย แต่เมื่อไปถึงกลับมีท่าทีที่เปลี่ยนไป จึงไม่ทราบว่ามีการสมรู้ร่วมคิดกับนายนพดลหรือไม่


นายสุริยะ กล่าวกรณีที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด แต่งเครื่องแบบเต็มยศขึ้นเวทีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

และเรียกร้องให้ทหารออกมาชุมนุม ว่า เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหา ซึ่งไม่ใช่พยายามตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเพื่อเอาผิดพล.อ.ปฐมพงษ์ เพราะเท่าที่รู้ทหารมีความอึดอัดกับการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องเขาพระวิหาร เนื่องจากการเมืองเข้ามาล้วงลูกกองทัพ ทำให้ผู้นำเหล่าทัพบางคนไม่สบายใจ แต่ไม่กล้าออกมาแสดงความคิดเห็น เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการโยกย้ายทหารครั้งใหญ่ในเดือนกันยายนนี้


นายสุริยะ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้บอบบางกว่าสถานการณ์ทางการเมืองก่อนการรัฐประหาร ปี 2549 เนื่องจากมีเรื่องอธิปไตยดินแดนเข้ามาเกี่ยวข้อง
 
ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เปิดให้มีการรัฐประหารได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ ทางออกเดียว ตือ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพันธมิตรฯ จะนำพวงหรีดไปมอบให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นิสิตคณะรัฐศาสตร์ (ภาควิชาปกครอง) ซึ่งจะเข้าร่วมพิธีรับปริญญาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 10 ก.ค.นี้ นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่มติของแกนนำพันธมิตรฯ แต่พันธมิตรฯ คงห้ามความรู้สึกของประชาชนไม่ได้ ถือว่าเป็นการตัดสินใจส่วนตัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์