สุริยะใสชมคกก.ศาสนาทำงานดี ลั่นถึงยุบแต่กระแสปฏิรูปไม่หาย

สุริยะใสชมคกก.ศาสนาทำงานดี ลั่นถึงยุบแต่กระแสปฏิรูปไม่หาย

6 มี.ค. 58 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศ (สปท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว

 แสดงความคิดเห็นถึงกรณีการ  นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระ พุทธศาสนาแถลงยุติบทบทาการทำงาน ว่า คณะกรรมการปฏิรูปพุทธศาสนาฯ ของ สปช. ที่มีคุณไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน ไดิประกาศยุติบทบาทในวันนี้ โดยบอว่าได้บรรลุจุดมุ่งหมายทำให้เกิดการตรวจสอบพระและวัดเกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะกรณีวัดธรรมกายที่หน่วยงานทั้ง DSI ปปง. สตช. อัยการ ผู้ตรวจการฯ และรัฐบาล ก็ขานรับเดินหน้าตรวจสอบกันแล้ว
 
ข้อเท็จจริงจะมีอะไรมากกว่านั้นหรือเปล่าผมไม่ทราบ

แต่ที่ผ่านมาแม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ คณะกรรมการชุดนี้ได้สร้างผลสะเทือนในเชิงบวกต่อการปฏิรูปพุทธศาสนา จนกลายเป็นวาระแห่งชาติอยู่ในขณะนี้ ทั้งๆ ที่แนวคิดปฏิรูปพุทธศาสนาพูดกันมานานในสังคม แต่ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองเท่ากับยุคนี้ และตอนนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลงานของกรรมการชุดคุณไพบูลย์ อย่างปฏิเสธไม่ได้ แม้จะมีแรงต้านจากพระและวัดบางส่วนก็ตาม แต่ถ้าสืบสาวราวเรื่อง สอบประวัติคนกลุ่มนั้นดูก็เป็นพวกที่กลัวได้รับผลกระทบจากการปฏิรูป โดยเฉพาะผลประโยชน์ของพระและวัดบางวัด ที่เอาผ้าเหลืองคุมโปงไว้
 
นายสุริยะใส ระบุต่อว่า แม้กรรมการชุดคุณไพบูลย์ จะยุติบทบาทแต่ก็ไม่อาจทำให้กระแสปฏิรูปพุทธศาสนาจางหายไป

เพราะแรงส่งของกระแสนี้ ด้านหนึ่งคือความเสื่อมทรุดของวงการสงฆ์ อีกด้านหนึ่งคือขีดจำกัดของความระอาที่สังคมแบบรับกับพระจำพวกอลัชชีมายาว นาน อย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าภาพ แต่เราทุกคนต้องร่วมกันผลักดัน เสนอข้อคิดเห็น ร่วมแรงร่วมใจกันปฏิรูปพุทธศาสนาจนกว่าจะเป็นมรรคเป็นผลครับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์