สุริยะใสจี้รัฐ ทบทวนคำสั่ง ไล่หัวโจก

"บักใส" จี้รัฐทบทวนคำสั่งไล่ออกสหภาพฯ ห่วงสถานการณ์บานปลาย จวก ปชป. บางคน  ดิสเครดิส กมม. "ด้าน "โสภณ" ยันเดินหน้าแก้ไขปัญหารถไฟให้ตรงจุด-ถูกกับโรคไม่อยากให้เป็นมวยล้มต้มคนดู


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) กล่าวเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ถึงการแก้ปัญหาในการรถไฟของผู้บริหารการรถไฟ และนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยการไล่สมาชิกสหภาพออกจากงาน ว่า ตนคิดว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่หวังผลทางการเมือง  จะสร้างปัญหาบานปลาย  ความขัดแย้งในการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ในเงื่อนไขของการเจรจาพูดคุยกันได้ หากฝ่ายผู้บริหารและฝ่ายการเมืองจริงใจ ไม่บิดเบือนหรือมุ่งกล่าวร้ายสร.ร.ฟ.ท.โดยเฉพาะการบิดเบือนว่าสร.ร.ฟ.ท.หยุดเดินรถทั้งที่ข้อเท็จจริงคือ สร.ร.ฟ.ท. ต้องการเดินรถที่สร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะปลอดภัย อีกทั้ง ก่อนหน้านี้การพูดคุยระหว่างตัวแทนสร.ร.ฟ.ท.กับนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ข้อยุติที่ดี แต่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กลับไม่ยอมและต้องการตอบโต้ จนนายถาวรตกเป็นเหยื่อของเกมนี้ งานนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คิดแผนสูงหวังขายกิจการร.ฟ.ท.ระวังว่าจะตกลงมาเจ็บ เพราะสร.ร.ฟ.ท. คงต้องลุกขึ้นสู้โดยไม่มีทางเลือกเช่นกัน

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า คำสั่งไล่ออกสร.ร.ฟ.ท. ครั้งนี้หวังฉวยโอกาสลักไก่เดินหน้าแผนการขายกิจการรถไฟเพื่อหาเงินเลือกตั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้โดยการผลักดันของกระทรวงคมนาคมอกแบบและคุยกับเอกชนบางกลุ่มไว้แล้ว  แผนดังกล่าวมีปัญหาและกำลังจะเปิดช่องให้มีการคอรัปชั่นอย่างใหญ่โต และสุดท้าย ก็จะเหมือน ปตท.ที่แปรรูปไปแล้วประชาชนต้องแบกรับภาระแบบไม่มีทางเลือก  เป็นการสมรู้ร่วมคิดกันของคนในพรรคประชาธิปัตย์บางกลุ่มกับคนในพรรคภูมิใจไทย ที่หวังทั้งผลประโยชน์และคะแนนเสียงทางการเมือง โดยเฉพาะการบิดเบือนว่าพรรคการเมืองใหม่เกี่ยวข้อง และอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของสร.ร.ฟ.ท. ถ้าคนในรัฐบาลเล่นเกมสกปรกแบบนี้และบีบเรามากเกินไป พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคการเมืองใหม่ก็อาจจะปรึกษาหารือกับสร.ร.ฟ.ท.อาจไม่มีทางเลือกหากจำเป็นต้องเคลื่อนไหวใหญ่ ขอย้ำว่าฝ่ายการเมืองต้องทบทวนมติไล่สร.ร.ฟ.ท.ออก เพื่อให้บรรยากาศการแก้ปัญหาในรถไฟได้ข้อยุติที่เป็นทางออกที่ดีกับประชาชน และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ด้าน นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การแก้ไขปัญหารถไฟจะดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุดอย่างเป็นระบบ การดำเนินการเรื่องนี้กระทรวงคมนาคได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4ชุด เพื่อศึกษารายละเอียด ดำเนินการมาก่อนที่ สร.ร.ฟ.ท.  จะหยุดรถประท้วง  รายละเอียดที่คณะกรรมการทั้ง 4ชุดจะทำให้เห็นว่าตัวตนที่แท้จริงของร.ฟ.ท.ว่าเป็นอย่างไร เป้าหมายการดำเนินการในเรื่องนี้ก็คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับร.ฟ.ท. ถือเป็นการทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์ทั้งต่อร.ฟ.ท.และประเทศชาติประชาชนโดยพัฒนา ร.ฟ.ท.ให้มีความเจริญมากขึ้น การดำเนินการดังกล่าวจะต้องร่วมมือกันทั้ง 3 ฝ่ายคือ คนรถไฟทั้งหมดประชาชน และรัฐบาล การพัฒนาดังกล่าวจะนำไปสู่มาตรฐานและเป็นรถไฟยุคใหม่เพราะใน อนาคตรถไฟจะมีระบบใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นายโสภณ กล่าว "ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครไม่อยากให้องค์กรตัวเองพัฒนา จึงอยากขอความร่วมมือ  การดำเนินการจะต้องยึดหลักระเบียบกฏหมายที่มีอยู่หากผู้ว่ากระทำนอกเหนือกฎหมายผู้ว่าก็จะต้องรับผิดชอบไม่มีการกลั่นแกล้งกัน"

นายโสภณ กล่าวต่อว่า ขณะนี้องค์กรรถไฟถือว่าเป็นคนป่วยที่เข้าขั้นโคม่าและปัญหาต่าง ๆ ก็สุขงอมแล้ว หมอจะต้องให้ยาแรงและให้ยาที่ตรงกับโรคหากมีการวินิจฉัยผิดก็จะต้องรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวว่าใครจะโดนออกหรือไม่โดนออก อยู่ที่คนในองค์กรจะต้องเคารพกฎเกณฑ์ซึ่งกันและกันใครถูกลงโทษก็ถือว่าแล้ว แต่กรรมที่ใครทำอะไรกันไว้ ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายเพื่อเจรจาร่วมกันตามที่ นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสร.ร.ฟ.ท.ระบุหรือไม่ นายโสภณกล่าวว่า ขณะนี้เลยจุดที่จะต้องตั้งกรรมการแล้ว เพราะปัญหาสุกงอมแล้ว ส่วนกรณีที่สร.ร.ฟ.ท.ระบุว่า หากมีการลงโทษจะมีการนัดชุมนุมอีกใน 1-2วันนั้นก็อยากขอร้องว่าอย่าถลำลึกมากไปกว่านี้แต่ควรจะหันมาพัฒนารถไฟ ร่วมกัน การที่รถไฟจะพัฒนาไปได้จะต้องร่วมมือกัน 3 ส่วนคือ ประชาชน รัฐบาลและพนักงานรถไฟทั้งหมดขณะนี้ประชาชนกำลังรอดูว่าการแก้ไขปัญหารถไฟจะ ออกมาเป็นอย่างไร ยอมรับว่าทุกเรื่องมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่หาก มาเกี่ยวข้องแล้วก็ไม่น่าจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนและหากเมื่อทำให้ประชาสชน เดือดร้อนแล้วก็ต้องพิจารณาด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว "ผมก็อยากถามเหมือนกันว่าทำไมภาคอื่นไม่เห็นมีปัญหาแล้วทำไมมามีปัญหาที่ภาคใต้ภาคเดียวก็ไม่เข้าใจและยืนยันว่านายถาวรไม่ได้มาหารือกับผมก่อนรู้ ๆ ก็ไปคุยกันเสร็จแล้วทั้งที่กระทรวงคมนาคมก็แก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่เพราะหาก แก้ไขปัญหาด้วยการไปรับปากอย่างที่สหภาพต้องการเรื่องดังกล่าวก็จบไปนานแล้ว แต่ที่ล่าช้าเพราะทางกระทรวงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดผมไม่อยากให้ทำ เป็นมวยล้มต้มคนดู ต้องทำให้ถูกต้อง"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์