สุริยะใสจิกสนช.อ้างปรองดอง ไม่ลงมติถอนปูโวยรู้อยู่แก่ใจ

สุริยะใสจิกสนช.อ้างปรองดอง ไม่ลงมติถอนปูโวยรู้อยู่แก่ใจ

4. ม.ค. 58 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และแกนนำ กปปส. โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “สุริยะใส กตะศิลา
 
แสดงความคิดเห็นในกรณีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า มติถอดถอนคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในคดีทุจริตจำนำข้าวที่จะเริ่มเปิดคดีกันในสุดสัปดาห์หน้าและคาดว่าต้นเดือนกุมภาพันธ์ สนช.จะต้องลงมติว่าจะถอดถอนหรือไม่ คดีนี้ถือเป็นระเบิดเวลาทางการเมืองและต้องยอมรับว่าไม่ว่ามติจะออกมาทางใดก็ตาม จะเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองไม่มากก็น้อย ถ้ามติถอดถอนไม่ถึง 3 ใน 5 ของ สนช. หรือไม่ถึง 132 เสียงถอดถอนไม่ได้ ก็จะมีคำถามทันทีว่าการทุจริตและความล้มเหลวจากนโยบายรับจำนำข้าวใครจะรับผิดชอบ แต่ถ้าเสียงถอดถอนถึง 132 เสียง แน่นอนก็จะมีคนบางกลุ่มออกประณามว่ากลั่นแกล้งคนบริสุทธิ์ เลือกปฏิบัติ หรือไม่ปรองดอง เป็นต้น

นายสุริยะใสระบุต่อว่า เรื่องนี้ไม่มีทางออกที่ 3 ไม่มีตรงกลางเป็นเรื่องผิดถูก และเจรจากันไม่ได้

ถ้าอำนาจรัฐไม่สามารถพิสูจน์หรือแยกแยะผิดถูกออกจากกันได้ ก็มีคำถามว่าเรายังจะไว้วางใจอำนาจรัฐได้อยู่หรือไม่ ผลการลงมติของ สนช.ครั้งนี้ จะเป็นดัชนีชี้ถึงแนวโน้มทางการการเมืองจากนี้ได้มากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นความจริงใจในการปฏิรูป การปราปรามการทุจริต การปรองดอง ไม่ต้องรอรัฐธรรมนูญเสร็จ ไม่ต้องรอวาระสุดท้ายของ คสช. ไม่ต้องรอผลเลือกตั้ง เพราะยังไงเสียอำนาจนำทางการเมืองในขณะนี้จะทำอะไร จะตัดสินใจแบบใหนย่อมเล็งเห็นผลข้างหน้าอยู่แล้ว

"ฟังสนช.ปีกทหารใหญ่บางกลุ่ม บอกตั้งใจจะลงมติไม่ถอดถอน เพราะต้องการปรองดอง แสดงว่าคนกลุ่มนี้ก็รู้ว่านโยบายจำนำข้าวเสียหายจริงและผู้นำต้องรับผิดชอบ แต่อยากให้อภัยเพราะอยากปรองดอง เลยโหวตไม่ถอดถอนดีกว่า หมายความว่า การไม่ถอดถอน คือ การนิรโทษกรรม และคนกลุ่มนี้ต้องการล้างผิดคนบางคนนั่นเอง อีกไม่นานก็จะได้รู้กันครับ"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์