สุริยะใสจวกนิติราษฎร์ไม่เหลือคราบนักกฎหมาย

สุริยะใสจวกนิติราษฎร์ไม่เหลือคราบนักกฎหมาย

"สุริยะใส"จวกนิติราษฎร์ไม่เหลือคราบนักกฎหมาย แนะยุบศาลรัฐธรรมนูญทิ้ง ตั้งองค์กรพิทักษ์ระบอบรัฐธรรมนูญขึ้นมาแทน ถอยหลังลงคลอง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ระบุว่าตนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

กำลังปลุกกระแสต่อต้านศาลรัฐธรรมนูญ มากกว่าจะวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัย และเลยเถิดไปถึงการทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบันตุลาการทั้งระบบ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยและคณะนิติราษฎร์ ที่ผลักดันให้รัฐสภาปฏิเสธคำวินิจฉัย และให้เดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ไปเลยนั้น ถือเป็นการละเมิดหลักการถ่วงดุลตรวจสอบ อ้างผลเลือกตั้งทำอะไรตามใจไปหมด การวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญทำได้กฎหมายไม่ห้าม และเราก็ควรเปิดใจรับฟังทุกความเห็น แต่น่าเสียดายที่ผู้รู้ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ในขณะนี้กลับใช้อคติ


นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า การแถลงของคณะนิติราษฎร์วันนี้ แทบไม่หลงเหลือคราบความเป็นนักวิชาการด้านกฎหมายเลย
 
ท่วงทำนอง ลีลา ภาษา ไม่ต่างจากนักเลือกตั้ง บิดเบือนปลุกระดม จนมีลักษณะคล้ายๆ นักปราศรัยในร่ม ของเวทีเสื้อแดงไปโดยปริยาย เช่น บอกว่าไม่จำเป็นต้องลงมติให้เปลืองงบประมาณ เพราะคนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ถือว่าเป็นการดูถูกประชาชน


นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า ข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ที่ให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญทิ้ง ตั้งองค์กรพิทักษ์ระบอบรัฐธรรมนูญขึ้นมาแทน
 
โดยมีทั้งหมด 8 คน มาจากการคัดเลือกของสภาผู้แทน 3 คน วุฒิสภา 2 คน และจากรัฐบาล 3 คน ยิ่งเป็นการถอยหลังลงคลอง เพราะทำให้พรรครัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยที่มีเสียงข้างมากกุมเสียงได้ 6 เสียง จากทั้งหมด 8 เสียง อย่างนี้เรียกว่าเป็นองค์กรพิทักษ์รัฐบาล มากกว่าพิทักษ์ระบอบรัฐธรรมนูญ


"เป็นเรื่องที่น่าสงสัยทั้งที่รัฐบาลอ้างว่ามาจากเสียงข้างมากถล่มทลาย แต่ไม่กล้าทำประชามติสอบถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ คงกลัวอธิบายและตอบประชาชนไม่ได้ว่าแก้รัฐธรรมนูญเพื่อใคร จึงพยายามรวบรัดโดยแก้ ม 291 และเตรียมคนตัวเองมาเป็น ส.ส.ร."


สุริยะใสจวกนิติราษฎร์ไม่เหลือคราบนักกฎหมาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์