สุริยะใส เชื่อทักษิณสั่งรวบรัดถกเงินกู้2ลล.

"สุริยะใส" เชื่อ "ทักษิณ" สั่งรวบรัดถกเงินกู้ 2 ล้านล้าน หลังนายกรัฐมนตรีส่อหลุดจากตำแหน่ง ฟันธง ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ ขัด รธน.

สุริยะใส เชื่อทักษิณสั่งรวบรัดถกเงินกู้2ลล.


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลเตรียมรวบรัดเข้าที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 28-29 มี.ค. นี้ ส่อเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ หมกเม็ด และเอาเรื่องการลงทุนและการพัฒนาประเทศมาเป็นข้ออ้างกับประชาชน โดยมองว่า เงินกู้จำนวน 2.2 ล้านล้านบาท เป็นภาระผูกพันกับคนไทยทั้งประเทศ 64 ล้านคน ต้องแบกรับหนี้สินไป 50 ปี รัฐบาลจึงควรทำเรื่องนี้ให้โปร่งใส ให้ประชาชนมีส่วนร่วม พร้อมมองว่า เงินก้อนมหึมาดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินที่ต้องออกเป็นกฎหมายพิเศษ


นอกจากนี้ นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า การรวบรัดจะเอาให้ได้ของรัฐบาล โดยเฉพาะใบสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น อาจเป็นไปได้ว่าต้องการให้ ร่าง พร.บ.ฉบับนี้ ผ่านสภาฯ โดยเร็ว แล้วประกาศยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยชูนโยบายขอกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อคุมเงิน 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อการพัฒนาประเทศ เพราะจุดขายหรือนโยบายเดิมส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงต้องหาจุดขายใหม่ และยังไม่มีความแน่นอนเรื่องเก้าอี้นายกรัฐมนตรี กรณีเงินกู้ 30 ล้านบาท


ทั้งนี้ มองว่า หากรัฐบาลดันทุรัง ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คงถูกนำขึ้นไปวินิจฉัยในศาลรัฐธรรมนูญ และ ครม. อาจถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะมติ ครม. อนุมัติร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าขัดรัฐธรรมนูญ และเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ก็ถือว่าเป็นความผิดสำเร็จที่ ครม. ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องรับผิดชอบร่วมกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์