สุริยะใส มอง ลี กวน ยู ย้อนดูปฏิรูปไทย

สุริยะใส มอง ลี กวน ยู ย้อนดูปฏิรูปไทย

วันที่ 23 มีนาคม นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสุริยะใส กตะศิลา ถึงกรณีการถึงแก่อสัญกรรมของนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรี แห่งประเทศสิงคโปร์ โดยระบุว่า


มอง ลี กวน ยู...มาดูปฏิรูปประเทศไทย

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับการถึงแก่อสัญกรรมของนายกรัฐมนตรีคนแรกและเป็นมหาบุรุษผู้สร้างชาติสิงคโปร์ นายลี กวน ยู ในวัย 91 ปี ผมคงไม่ต้องบอกเล่าท้าวความถึงประวัติศาสตร์และผลงานของ ลี กวน ยู แต่อยากชวนมองความเป็นสิงคโปร์ บนโลกใบนี้ ที่ไม่ใช่แค่ประเทศสมาชิกอาเซียน

ความสำเร็จของสิงคโปร์ในทางเศรษฐกิจ แยกไม่ออกจากลมหายใจของลี กวน ยู แม้จะเป็นประเทศเล็กไ แต่กลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการเงินของโลก เป็นหนึ่งในมหาอำนาจทางเศรษฐกิจก็ว่าได้

ในทางการเมืองแม้เป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็ไม่ง่ายเพราะสิงคโปร์มีคนหลายเชื้อชาติ และอยู่ท่ามกลางสงครามหาอำนาจ สงครามโลกและความขัดแย้งในภูมิภาคสารพัดรูปแบบ แต่สิงคโปร์ก็ยังคงยืนเดินตระหง่านในประชาคมโลก

นั่นเพราะส่วนหนึ่งต้องยกให้ "ภาวะผู้นำ หรือ Leadership" ของลีกวนยู ที่ตลอดลมหายใจของเขาและวิสัยทัศน์ที่แสดงออก เป็นและเพื่อสิงคโปร์ ทำให้เสียงโจมตีเขาที่ว่าเป็น "เผด็จการ" ในคราบประชาธิปไตย แผ่วเบาและแทบไม่มีความหมายเมื่อเทียบกับความเจริญอย่างรุดหน้าของสิงคโปร์

ลี กวน ยู แม้เป็นนักการเมืองคนหนึ่งก็ตาม แต่ในยามที่ถืออำนาจเขากับแสดงออกถึงความเป็น "รัฐบุรุษ" ทำให้การถ่ายโอนอำนาจผ่านเครือญาติมีแรงต้านน้อยกว่าที่คิด เพราะอะไรกันเล่า 

แน่นอนเราไม่อาจยกเอาประเทศไทยไปเปรียบเทียบกับสิงคโปร์ได้ในทุกๆเรื่อง เพราะต่างสังคมต่างบริบทกัน และจะเอาความเจริญแบบสิงคโปร์มาพิพากษาชะตากรรมของคนไทยก็ย่อมไม่ได้เช่นกัน

แต่ที่ปฎิเสธไม่ได้คือ "ภาวะผู้นำ" ของลีกวนยู เหนือกว่านักการเมืองบ้านเราหลายขุม ยิ่งในยามที่เราเรียกร้องการปฏิรูป เรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งก็ยังหาขัอสรุปไม่ลงตัวว่า คืออะไร แบบไหน 

แต่ทุกครั้งเมื่อผมมองสิงคโปร์แล้วย้อนมองเมืองไทยทีไร ก็ต้องยอมรับว่าความสำเร็จประการหนึ่งของสิงคโปร์คือ "ออกแบบการเมือง" ที่เหมาะและสอดคล้องกับสังคมและความเป็นสิงคโปร์ได้อย่างลงตัว

ไทยเราหละถึงเวลาลดความคิดนำเข้าสำเร็จรูปหรือบูชาวิถีการเมืองแบบตะวันตกลงบ้างก็น่าจะดีนะครับ.

สุริยะใส มอง ลี กวน ยู ย้อนดูปฏิรูปไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์