สุริยะใส ทวงความคืบหน้าปฏิรูปตำรวจ

สุริยะใส ทวงความคืบหน้าปฏิรูปตำรวจ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเด็นปฏิรูปตำรวจกำลังถูกยัดใส่ลิ้นชัก และทำให้หายไปจากกระบวนการปฏิรูปรอบนี้ ทั้งๆที่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นประเด็นที่สังคมอยากเห็นการปฎิรูปมากที่สุด แต่กลับกลายเป็นเรื่องที่เงียบที่สุดและหายไปจากเวทีปฏิรูปเร็วที่สุด

ในคณะกรรมาธิการวิสามัญปฏิรูประบบยุติธรรมฯของ สปช.ที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงก็ไม่มีความคืบหน้า ไม่เห็นการผลักดันที่เห็นรูปธรรมใดๆ แรกๆ ก็ดูดีมีหลายคนรับไปผลักดัน แต่สุดท้ายในกรรมาธิการวิสามัญฯ ก็ถูกเบรคถูกขวางจากนายตำรวจใหญ่หลายคน หาข้อยุติในเรื่องใหญ่ๆ ไม่ได้ จนเรื่องเงียบหายไปในที่สุด

ประเด็นใหญ่ๆที่สังคมอยากเห็นเช่นการแยกอำนาจสอบสวนออกจากอำนาจสืบสวน การกระจายอำนาจ การเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน ถูกขวางจะกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยทั้งในและนอกกรรมาธิการวิสามัญฯสปช.

นายสุริยะใสกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.ก็ให้สัญญากับประชาชนว่าจะตั้งคณะทำงานปฏิรูปตำรวจของ สตช.ขึ้นมาเพื่อทำข้อเสนอปฏิรูปควบคู่กันไปสุดท้ายก็ไม่มีอะไรคืบหน้า ทั้งๆที่เรื่องตำรวจเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดและประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูปมากที่สุด อาจมากกว่าทุกเรื่องก็ว่าได้ แต่ไปไม่ถึงไหน เป็นแค่ไฟไหม้ฟาง

"ต้องไม่ลืมว่ากลไกอำนาจอย่างตำรวจ ถือเป็นอำนาจรัฐที่ใกล้ชิดกับวิถีชีวิตประจำของประชาชนมากที่สุด ถ้าตำรวจหรือกลไกอำนาจนี้ไม่ถูกปฏิรูปก็อาจกระทบต่อภาพรวมของการปฏิรูปในเรื่องอื่นๆ และจะไม่มีหลักประกันใดๆ ที่คาดหวังและเชื่อมั่นได้ เพราะปัญหาตำรวจเป็นภาพสะท้อนของสังคมที่ป่วยไข้ไม่ว่าจะเป็นการเป็นเครื่องมือนักการเมือง การเลือกปฏิบัติ การกดขี่กลั่นแกล้งประชาชนฯลฯ" นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สปช.ที่รับผิดชอบเรื่องนี้หรือแม้แต่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องชี้แจงต่อสังคมว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนที่ทุกอย่างจะเสียของและสังคมจะได้รู้ข้อเท็จจริง


ขอบคุณข่าวจาก ::   posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์