สุริยะใส ชี้โศกนาฎกรรมชาวนา เพราะทักษิณ คิด ยิ่งลักษณ์ ทำ

สุริยะใส ชี้โศกนาฎกรรมชาวนา เพราะทักษิณ คิด ยิ่งลักษณ์ ทำ

"สุริยะใส" ชี้โศกนาฏกรรมชาวนาไทย เพราะ "ทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ทำ" ห่วงเดทล็อกจำนำข้าวไร้ทางออก หากไม่หยุดรักษาการ

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และกรรมการ กปปส. กล่าวถึงวิกฤติจำนำข้าวที่รัฐบาลรักษาการยังไม่สามารถหาเงินมาจ่ายหนี้ชาวนากว่า 1.25 แสนล้านบาทว่า กำลังจะกลายเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ เพราะความดื้อด้านของรัฐบาล โดยเฉพาะการดื้อดึงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการนานไปเท่าไหร่ ยิ่งทำให้การเยียวยาช่วยเหลือชาวนาตีบตันและยุ่งยากมากขึ้นอีก เพราะรัฐบาลรักษาการไม่มีอำนาจกู้เงินใด ๆ และจะไม่มีสถาบันการเงินใดๆ ปล่อยกู้ เนื่องจากเต็มไปด้วยความเสี่ยง นอกจากนี้ความพยายามกดดัน กกต.เร่งจัดการเลือกตั้งเพื่อเปิดสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะได้มีอำนาจเต็มในการกู้ ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะเลือกตั้งอาจเป็นโมฆะและมีความเสี่ยงจนอาจยืดเยื้อไปอีกมากกว่า 5-6 เดือน ยิ่งเป็นการฆ่าชาวนาซ้ำ

นายสุริยะใส กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องหยุดเอาชาวนาเป็นตัวประกัน เลิกหลอกลวงและบิดเบือนว่าต้องเร่งเลือกตั้งแล้วจะได้เงิน
 
หรือกล่าวหาว่าเพราะม็อบ กปปส.ขัดขวางธนาคารจนไม่กล้าปล่อยกู้ ทั้งที่รู้กันอยู่ว่ารัฐบาลถังแตกมาก่อนที่ กปปส.จะชุมนุมด้วยซ้ำ วันนี้ความจริงถูกเปิดโปงแล้วว่าโครงการจำนำข้าว เป็นโครงการที่เอาชาวนาบังหน้า แต่เบื้องหลังเต็มไปด้วยการทุจริตและในวันที่ถังแตกก็ป้ายสีโทษ กปปส.และในวันที่อยากอยู่ในอำนาจต่อก็เอาชาวนามาเป็นตัวประกัน

"โศกนาฏกรรมของชาวนาไทยครั้งนี้ เกิดจากทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ทำและเพื่อไทยพยายามจะกลบเกลื่อน ถือว่าอำมหิตต่อคนจนมาก ขนาดชาวนาถือใบประทวนมาทวงหนี้ ยังกล่าวหาว่าเป็นชาวนาปลอม วิกฤติชาวนาครั้งนี้ทำให้เราเห็นหายนะจากนโยบายประชานิยม และเป็นโอกาสที่สังคมจะช่วยกันคิดแก้ปัญหาชาวนาและความยากจนอย่างยั่งยืนเสียที"นายสุริยะใส กล่าว.





เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์