สุริยะใส ชี้รัฐบาลอ่อนแอทางนโยบายปล่อยตำรวจดื้อแพ่ง

สุริยะใส ชี้รัฐบาลอ่อนแอทางนโยบายปล่อยตำรวจดื้อแพ่ง"สุริยะใส" ระบุ รัฐบาลอ่อนแอทางนโยบาย ปล่อยตำรวจดื้อแพ่ง หวั่นเป็นแบบอย่างให้ ขรก.ลิ่วล้อทักษิณ ขยายวงต้าน จี้ประชุม กตช.พรุ่งนี้ต้องส่งสัญญาณเอาผิด ตร.ที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามประชาชน "กล้านรงค์"เชื่อไม่เกิดความบาดหมางกรณีตำรวจล่าชื่อถอดถอน ปปช.นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า คิดว่าการล่ารายชื่อตำรวจเพื่อถอดถอน ปปช.นั้น ไม่ใช่ประเด็นเรื่องสิทธิหรือ เรื่องนี้สะท้อนความอ่อนแอทางนโยบายของรัฐบาล เชื่อว่ากลุ่มตำรวจที่อยู่เบื้องหลังและเป็นแกนกลางในการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ 7 ตุลาอย่างแน่นอน จึงพยายามขัดขวางการตรวจสอบของ ปปช.  เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นว่าเป็นสิทธิหรือไม่ เพราะผู้เคลื่อนไวเป็นคู่ขัดแย้งกับ ปปช.และกำลังถูก ปปช.ตรวจสอบการกระทำ ฉะนั้นการดำเนินการดังกล่าวจึงไม่ใช่การใช้สิทธิตรวจสอบ ปปช.ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่มีจุดมุ่งหมายขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของ ปปช.จึงเป็นการเคลื่อนไหวที่ขัดรัฐธรรมนูญ

 เจตนารมณ์ลึกๆ ของนายตำรวจที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นกลุ่มนายตำรวจการเมืองที่ได้ดิบได้ดีจากการรับใช้ระบอบทักษิณ และกำลังรู้ชะตากรรมที่ตัวเองก่อไว้เป็นอย่างดีจึงทำทุกวิถีทางเพื่อรักษานาจตัวเองซึ่งเป็นเรื่องที่น่าละอาย การเคลื่อนไหวของนายตำรวจครั้งนี้ยังสะท้อนความอ่อนแอทางนโยบายของรัฐบาลต่อการปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช.โดยเฉพาะการส่งสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งต่อการเอาผิดกับนายตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามประชาชนในเหตุการณ์ 7 ตุลา

 นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ดูแลรับผิดชอบ สตช. จะต้องเร่งส่งสัญญาณให้ชัดเจนต่อการจัดระเบียบและแนวทางปฏิรูปสำนักงานตำรวจฯ ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติหรือ กตช. วันพรุ่งนี้จะต้องมีสัญญาณที่ชัดเจนและเข้มแข็งกว่าที่เป็นอยู่  ไม่เช่นนั้นตำรวจที่เป็นลิ่วล้อระบอบทักษิณจะได้ใจฮึกเหิมและไม่สนองนโยบายของรัฐบาลและขยายวงต้านรัฐบาลได้ในที่สุด

 หากรัฐบาลยังปล่อยเลยตามเลยบรรดาญาติๆ และประชาชนที่บาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิตจากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่จะไม่ได้รับความเป็นธรรม และจะเป็นจุดนับหนึ่งให้ข้าราชการที่ยังฝักไฝ่ระบอบทักษิณดื้อแพ่งต่อรัฐบาลในวงกว้างได้

"
กล้านรงค์"เชื่อไม่เกิดความบาดหมางกรณีตำรวจล่าชื่อถอดถอน ปปช.  เมื่อเวลา 16.30 น . นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือเรื่องที่ตำรวจล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 248 กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเหตุการณ์สลายม็อบหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต . ค . 2551


 นายกล้านรงค์ กล่าวว่า การล่ารายชื่อดังกล่าวถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ และคณะกรรมการ ป . ป . ช . ก็พร้อมจะถูกตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าการไต่สวนคดีดังกล่าวเป็นการทำตามหน้าที่ ไม่มีอคติ และขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาใครเลย เป็นเพียงขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน และจะต้องเรียกผู้กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา ตลอดจนคนกลางมาให้ปากคำ หากเห็นว่ามีความผิดก็จะเรียกผู้ถูกกล่าวหามาแก้ข้อกล่าวหา หากไม่มีความผิดก็จะยกคำร้องไป ไม่ได้มีการชี้นำว่าตำรวจมีส่วนร่วมในการทำให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตในการสลายม็อบ และไม่คิดว่าการล่าชื่อดังกล่าวจะทำให้เกิดการบาดหมางระหว่างคณะกรรมการ ป . ป . ช . และตำรวจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์