สุริยะใส ชี้นายกฯ ต้องตอบเหตุไม่ปลด ผบ.ตร.

กรุงเทพฯ 24 ก.ค. - “สุริยะใส” ชี้นายกรัฐมนตรีต้องตอบสังคม หากไม่ปลด ผบ.ตร. เชื่อมีผลประโยชน์ใหญ่รออยู่

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตามกฎหมายมีเหตุผลและความชอบธรรมเพียงพอที่จะปลด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตลอดเวลา แต่ถูกดึงไว้จากกลุ่มอำนาจบางกลุ่มในรัฐบาล เพื่อให้อยู่จนครบเกษียณอายุราชการในอีก 2 เดือน พร้อม ๆ กับ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะส่งผลให้คดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เงียบหายไปด้วย และการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คดีนี้ไม่เจอตอ ก็คงพอเห็นสัญญาณชัดเจนแล้วว่า มีการฮั้วกันทางผลประโยชน์ระหว่างกลุ่มอำนาจต่าง ๆ ในรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว และจุดจบของคดีนี้คงจับได้เพียงผู้ร้ายปลายแถว หรือจับแพะเท่านั้น และจริง ๆ แล้วตอที่ พล.ต.อ.ธานี ระบุก่อนหน้านี้ แท้ที่จริงแล้วอาจเป็นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ


นายสุริยะใส กล่าวว่า ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของ พล.ต.อ.พัชรวาท คงเป็นความลงตัวทางผลประโยชน์ระหว่างกลุ่มอำนาจใหม่กับพรรคประชาธิปัตย์

ที่อาจมีเรื่องผลประโยชน์จากการโยกย้ายครั้งใหญ่โดยเฉพาะการโยกย้ายระดับสารวัตรและผู้กำกับระดับโรงพักทั่วประเทศในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจเป็นเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งครั้งหน้า หรือไม่ก็อาจเป็นผลประโยชน์จากการวิ่งเต้น ว่ากันว่าทำบัญชีเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเพียงลงนามเท่านั้น


“หากนายกรัฐมนตรีไม่ปลด ผบ.ตร. ก็ต้องตอบคำถามและมีคำอธิบายกับประชาชนว่าเพราะอะไร ไม่กล้าพอหรือห่วงเสถียรภาพของรัฐบาลมากกว่าการสร้างบรรทัดฐานความถูกต้อง และที่สำคัญจะสร้างความกระจ่างต่อสังคม กรณีนายตำรวจที่เป็นไส้ศึกในทีมสอบสวนคดีลอบยิงนายสนธิได้อย่างไร” นายสุริยะใส กล่าว. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์