สุริยะใส ขู่เสนอถอดถอนนักการเมืองเสนอแก้รัฐธรรมนูญ

กรุงเทพฯ 6 ก.ย. - “สุริยะใส” ขวางแก้รัฐธรรมนูญ เตือนใครร่วมลงชื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจะโดนถอดถอนจากตำแหน่ง ย้ำอย่าเอารัฐธรรมนูญเป็นแพะ หากยังดึงดันอาจเกิดวิกฤติรุนแรงกว่าเดิมหลายเท่า

นายสุริยะใส   กตะศิลา  เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) และผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

กล่าวไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะวิฤติบ้านเมืองในขณะนี้หลายเรื่องอยู่นอกรัฐธรรมนูญ และไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ  ซึ่งญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งนี้ นอกจากประชาชนจะไม่ได้อะไรแล้ว ยังจะเป็นเงื่อนไขให้เกิดความแตกแยกมากขึ้น  ไม่ใช่แนวทางสมานฉันท์อย่างที่คิด โดยเฉพาะข้อเสนอ 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เจตจำนงทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อแก้ปัญหาของนักการเมือง ไม่ได้อยู่บนฐานของประโยชน์ส่วนรวมอย่างแท้จริง


“ผมอยากเตือนไปยัง ส.ส.และ ส.ว. ที่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นนี้ จะเข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 ซึ่งห้ามไว้ชัดเจนว่า ส.ส.และ ส.ว.ต้องไม่ทำหน้าที่ขัดกันทางผลประโยชน์ ซึ่งผู้ร่วมลงชื่อจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้พันธมิตรฯ จะจับตาอย่างใกล้ชิด” นายสุริยะใส กล่าว


นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า โดยส่วนตัวไม่ได้ค้านการแก้ไขปรับปรุงรัฐธรรมนูญแบบหัวชนฝา เพราะเห็นปัญหาหลายจุดที่สมควรปรับปรุงให้ดีขึ้น 

แต่จะมาเสนอแก้กันง่าย ๆ และแก้เฉพาะประเด็นที่เป็นประโยชน์ของนักการเมือง แต่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย  แบบนี้ไม่เหมาะสม  ที่สำคัญรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากการลงประชามติของคนทั้งประเทศ หากจะแก้ไขก็ต้องมีกระบวนการที่ชอบธรรม  โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย รวมทั้งการศึกษาข้อดีข้อเสียอย่างเป็นวิชาการ ไม่ใช่เอาความต้องการของนักการเมืองบางกลุ่มมาเป็นตัวตั้ง  หากไม่ระมัดระวังจะกลายเป็นวิกฤติรัฐธรรมนูญรอบใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิมก็ได้.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์