สุรินทร์แฉ!คอรัปชั่นทำไทยเป็นหลุมดำอาเซียน

สุรินทร์แฉ!คอรัปชั่นทำไทยเป็นหลุมดำอาเซียน



'สุรินทร์'แฉ'คอรัปชั่น'มะเร็งร้าย ทำไทย ตกเป็นหลุมดำอาเซียน เหตุโกงมากสุด แนะบังคับใช้กฎหมายจริงจัง พร้อมปลูกจิตสำนึก ก่อนชาติล่มจม

               เมื่อเวลา 11.00 น. นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ประธานสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย แถลงว่า วันนี้มีความน่าเป็นห่วงปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ที่ทำให้ประเทศไทยเป็นหลุมดำ โดยเงินลงทุนจากต่างประเทศปีละ 1.2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ไม่เข้ามายังประเทศไทย ลดลงลงกว่า 30 % หรือ 1.8 แสนล้านบาท ทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในอันดับ 4 ที่ทำให้สัดส่วนเงินลงทุนจากต่างประเทศลดลง เพราะนักลงทุนเป็นห่วงปัญหาคอรัปชั่น มากที่สุดในประเทศอาเซียน เนื่องจาก 10 ปีที่ผ่านมา ไทยไม่สามารถขจัดปัญหาคอรัปชั่นได้และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ซึ่งมีองค์กรต่างๆ สำรวจพบว่า พรรคการเมืองเป็นต้นตอการคอรัปชั่นมากที่สุด รวมถึงสื่อมวลชนไม่สามารถเป็นกระจกสะท้อนคอรัปชั่นได้

               นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า จากผลสำรวจของเอแบคโพลล์และสวนดุสิตโพล ถึงทัศนคติคนไทยต่อปัญหาคอรัปชั่น พบว่า เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เห็นด้วยและยอมรับการคอรัปชั่นได้ หากได้ประโยชน์กว่า 70% จากการสำรวจทรัพยากรจากงบประมาณแหล่งเงินและโอกาสต่างๆ พบว่า เราสูญเสียเงินส่วนนี้ปีละ 1 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นมะเร็งร้ายที่ทำลายความสามารถแข่งขันของประเทศและทำให้ไทยตามใครไม่ทัน เพราะใช้งบประมาณรั่วไหลจากการทุจริต ที่สำคัญจากการศึกษาขององค์กรนานาชาติพบว่า 1 ใน 6 ของคนไทย ยอมรับว่า เคยมีส่วนจ่ายสินบนหรือทุจริตคอรัปชั่นด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาหลุมดำในประเทศไทย 

คือ 1.นักลงทุนไม่เข้ามาลงทุน และหันไปลงทุนในประเทศเล็กๆ เพราะเป็นหลุมสว่างมากกว่า ไม่มีทุนคอรัปชั่น 30-40% 

2.หลุมดำนี้จะทำให้โครงการต่างๆ ของอาเซียนต้องชะงักลง เพราะไทยเป็นจุดศูนย์กลางหนึ่งของภูมิภาค และ

 3.สมรรถนะการของไทยจะลดลง

               “ผมขอเตือนสติว่า เรากำลังกลายเป็นกับดักของทุกสิ่ง จะเป็นภัยพิบัติของตัวเองและภูมิภาค ถ้าเราล้มจะส่งผลต่อภูมิภาคด้วย เราเป็นไข่แดงของภูมิภาค สิ่งที่จะทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวคือ การคอรัปชั่น จึงอยากให้ทุกฝ่ายตื่นตัวร่วมกันแก้วิกฤติ บังคับใช้กฎหมายต้านคอรัปชั่นตรงไปตรงมา ไม่ทำแบบลูบหน้าปะจมูก มีการลงโทษจริงจัง ทำตามข้อตกลงในการต่อต้านคอรัปชั่นในภูมิภาคอาเซียนที่ไทยร่วมลงนามด้วย

 รวมถึงไทยควรเข้าไปเป็นภาคีในอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการให้สินบนของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อให้เป็นมาตรวัดกระตุ้นให้ไทยแก้ปัญหามะเร็งร้ายได้ และต้องเปลี่ยนทัศนคติของคนไทยในการคอรัปชั่น โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ไทยล่มจม เป็นหลุมดำ และอนาคตเยาวชนจะเป็นผู้รับบาป เพราะการไม่เอาจริงเรื่องคอรัปชั่นของคนในรุ่นปัจจุบัน ที่สำคัญสื่อมวลชนจะต้องเป็นกระจกเงาสะท้อนปัญหาให้ชัดเจนมากขึ้น เพราะสื่อมวลชนคือสาเหตุหนึ่งของความอ่อนเปลี้ยในการแก้ปัญหาทุจริต” นายสุรินทร์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์