สุรินทร์เสียใจไม่ได้ตั้งใจพูดถึงข่าวเขมรซ้อมรบจนฮุน เซน เดือด

"สุรินทร์"ระบุเสียใจต่อข่าวการซ้อมยิงจรวดของเขมรทำให้ "สมเด็จ ฮุนเซน" ไม่พอใจกล่าวหาว่าแทรกแซงกิจการภายในกัมพูชาในฐานะสมาชิกอาเซียนพูดไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม สำนักเลขาธิการอาเซียน เผยแพร่คำชี้แจงของ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

เกี่ยวกับวิวาทะครั้งล่าสุดของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กรณีการซ้อมยิงจรวดของกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มีนาคม โดยสมเด็จฯฮุน เซน ระบุว่า นายสุรินทร์ทำตัวไม่เหมาะสมกับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน เพราะความเห็นของนายสุรินทร์ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา ซึ่งเป็นสมาชิกอาเซียนนั้น


นายสุรินทร์ชี้แจงว่า รายงานข่าวในสื่อมวลชนที่อ้างคำกล่าวของตนเรื่องปฏิบัติการซ้อมยิงจรวดของกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นั้นเป็นการอ้างอิงผิดไปจากบริบท

โดยระบุว่า ความเห็นของตนที่ได้กล่าวไว้หมายความเฉพาะเจาะจงถึงสถานการณ์ทั่วไปบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่ได้หมายถึงการซ้อมรบของกัมพูชาแต่อย่างใด "คำถามที่ผมได้รับนั้นสื่อไปในทางสถานการณ์ทั่วๆ ไป และคำตอบของผมเป็นการกล่าวถึงสถานการณ์โดยทั่วไปบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งผมได้เคยแสดงความเห็นในเรื่องนี้หลายครั้งแล้วทั้งต่อรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและผู้นำอาเซียนหลายชาติ" นายสุรินทร์กล่าว


ทั้งนี้ ได้มีสำนักข่าวแห่งหนึ่งรายงานข่าว เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา โดยอ้างอิงคำพูดของ นายสุรินทร์ว่า

"เรามีความกังวลเป็นอย่างมากกับสถานการณ์การเคลื่อนกำลังพลในเวลานี้" ในการตอบคำถามจากสื่อมวลชนแหล่งดังกล่าวหลังจากเข้าร่วมในการประชุมที่กรุงเทพฯ โดยเขาได้เน้นว่าไม่มีสำนักข่าวอื่นใดไม่ว่าจะของไทยหรือต่างชาติรายงานข่าวว่าเขาได้พูดออกไปในทำนองนั้น


นายสุรินทร์ได้แสดงความเสียใจอย่างสูงที่กรณีดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความไม่สบายใจเป็นอย่างมากและมีผลกระทบในทางลบตามมา โดยกล่าวว่า เขาไม่มีความตั้งใจที่จะกล่าวถึงการซ้อมรบของกัมพูชาซึ่งเขายังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวเลยด้วยซ้ำในเวลานั้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์