สุรยุทธ์แนะยึดพระราชดำรัส ทรงเน้นคนไทยรู้รักสามัคคี

องคมนตรีเผย "ในหลวง" ทรงห่วงประชาชน แนะเร่งสร้างสามัคคี "สมชาย" คาด ครม.ใหม่เสร็จใน 2-3 วันนี้ "ยงยุทธ" บินถกจัดโผร่วมกับ "ทักษิณ" ที่อังกฤษ "กลุ่มเนวิน" เครียด หลังเด็กในมุ้งส่อหลุดเก้าอี้หลายคน ขู่ตั้ง "สุวิทย์" ร่วมครม.เรื่องไม่จบแน่ ชาติไทยฝุ่นตลบ "ประภัตร" ขอเสียบ รมต.ขณะที่อัยการส่งฟ้องยุบชาติไทย-มัชฌิมาฯ ต่อศาล รธน. 26 ก.ย.นี้ สื่อเทศเผย "แม้ว" เตรียมหาที่อยู่ใหม่บนเกาะบาฮามาส

เมื่อวันที่ 19 กันยายน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤติการเมืองและสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ โดยบอกว่า ไม่ทราบ เพราะไม่รู้จักนายสมชายเป็นการส่วนตัว คงไม่สามารถที่จะให้คำตอบได้ และคงไม่มีคำแนะนำอะไรให้

 พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงประชาชนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าในเรื่องใดๆ ที่เห็นอย่างชัดเจนคือเวลาที่พวกเราประสบปัญหาอุทกภัยก็ดี ฝนตกหนัก น้ำท่วม พระองค์ก็มีพระราชกระแสรับสั่งให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ หรือมูลนิธิต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องให้ออกไปช่วยเหลือทุกครั้ง เป็นเรื่องที่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทูลเกล้าฯ ถวายรายงานว่าทำอะไรบ้าง ในส่วนที่พระองค์ท่านมีพระราชหฤทัยที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยกำลัง ด้วยความสามารถ ด้วยมูลนิธิต่างๆ ที่พระองค์ท่านทรงดูแล

 ต่อข้อถามว่า พระองค์ท่านมีความเป็นห่วงเรื่องความสามัคคีของคนในชาติหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า หากพวกเราได้รับฟังกระแสพระราชดำรัสในหลายโอกาสที่ผ่านมา ทรงเน้นย้ำในเรื่องความรู้รักสามัคคีมาโดยตลอด คงต้องใช้เวลาสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองของเราให้ได้ หากปัญหายืดยาวต่อไป ก็คงเป็นเรื่องที่อยู่ในความคิดและการดำเนินการของพวกเราเองว่า จะหาทางแก้ไขอย่างไร

 เมื่อถามว่า องคมนตรีกราบบังคมทูลเสนอทางออกของประเทศต่อพระองค์ท่านอย่างไรบ้าง พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องระหว่างพระองค์กับองคมนตรี ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานและมารยาทที่ไม่สมควรที่จะนำมาเปิดเผย

 เมื่อถามว่า มองสถานการณ์ทางการเมืองที่มีกลุ่มคน 2 ฝ่ายแบ่งฝักแบ่งฝ่ายประเทศจะไปรอดหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า เราต้องช่วยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เกิดความปรองดอง จุดที่จะทำให้ความแตกต่างทางความคิดมาประสานกันได้ถือเป็นส่วนที่สำคัญ ถ้ามีการพูดคุยกันแล้ว มีการปรับเปลี่ยนท่าทีกันบ้าง อ่อนๆ เข้าหากันบ้าง ทุกสิ่งทุกอย่างก็น่าจะก้าวหน้าไปได้

"สุวิทย์-ปรีชา-พินิจ"รุดหารือ"สมชาย"

 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่บ้านพักในหมู่บ้านเบเวอร์ลี่ฮิลล์ ของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า เมื่อเวลา 09.15 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี และนายพินิจ จารุสมบัติ เดินทางเข้าพบ ภายหลังมีข่าว ส.ส.พรรคพลังประชาชนลงชื่อคัดค้านการให้นายสุวิทย์กลับเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่

 ทั้งนี้ ใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 45 นาที นายสมชายจึงออกมาปฏิบัติภารกิจนอกบ้าน แต่กลุ่มของนายสุวิทย์ยังคงหารือกันอยู่ภายในบ้านพัก ซึ่งคาดว่าเป็นการพูดคุยกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายสมชาย

โผ ครม.อีก 2-3 วันจะเสร็จเรียบร้อย

 นายสมชายให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มนายสุวิทย์มาพบว่า มาแสดงความยินดี และพูดคุยกัน ตนได้มอบหลักการไปแล้วว่าให้แต่ละพรรคไปดำเนินการจัดการในส่วนของตัวเอง สำหรับตนขณะนี้กำลังเริ่มดำเนินการจัด ครม. ซึ่งทำได้หลายเปอร์เซ็นต์แล้ว เพราะไม่ต้องการให้เกิดความชักช้า เสียเวลาทำงาน และพยายามจะทำให้เสร็จภายใน 2-3 วันนี้

 ต่อข้อถามที่ว่า พรรคเพื่อแผ่นดินได้เพิ่ม 1 เก้าอี้ตามที่ร้องขอหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้พูดไปก่อนไม่ได้ พูดรายละเอียดไม่ได้ในบางเรื่อง ต้องพิจารณาให้ลงตัวหมดทุกพรรคก่อน วันนี้พูดได้แต่เพียงว่ากำลังเร่งดำเนินการ

 ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ 40 ส.ส.พรรคพลังประชาชนลงชื่อต่อต้านนายสุวิทย์กลับมารับตำแหน่งนั้น นายสมชายกล่าวว่า คิดว่าเป็นความเข้าใจผิดกัน ซึ่งก็คงจะได้ทำความเข้าใจกันต่อไป

ยันตั้งรมต.ดูที่ความรู้ความสามารถ

 เมื่อเวลา 13.00 น. นายสมชายเดินทางไปตรวจเยี่ยมการจัดสถานที่ที่สนามบินดอนเมือง ที่จะใช้เป็นที่ทำงานชั่วคราวของคณะรัฐมนตรี และใช้เป็นที่ประชุม ครม. พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าจะพิจารณารายชื่อครม.ชุดใหม่ให้เร็วที่สุด

 นายสมชายยอมรับว่า การจัดโผ ครม.มีปัญหาจุกจิกบ้าง แต่ยึดหลักในการหาคนที่มีความรู้ ความสามารถ ความเหมาะสม เข้ามาทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ แต่อย่างน้อยก็ต้องเป็นคนในวงการเมืองด้วย

"สมเด็จเกี่ยว"ให้พร"ขอให้ทำงานให้ดี"

 เวลา 15.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชายได้เข้ากราบนมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เพื่อขอพรเนื่องในโอกาสที่เข้ารับหน้าที่นายกฯ และเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยใช้เวลาประมาณ 25 นาที นายกฯ ได้กล่าวกับสมเด็จเกี่ยวว่า ไม่ได้คิดและไม่ได้ตั้งใจว่าจะเป็นนายกฯ แต่คนในพรรคคิดว่าน่าจะทำงานได้ จึงคิดว่าจะทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และไม่ได้หนักใจอะไรในการทำหน้าที่ จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด "หลายเรื่อง ก็ไม่คิดว่าจะยุ่งยากมาก เมื่อเข้ามาทำงานใหม่ๆ จิตใจก็ว้าวุ่นมากในหลายๆ เรื่อง" นายสมชายกล่าว

 ด้านสมเด็จเกี่ยวกล่าวว่า เข้าใจว่า เป็นงานที่จำเป็นต้องทำ ก็ขอให้ทำงานให้ดี

 จากนั้นนายกฯ ได้ขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และห่มผ้าพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย โดยนายกฯ ได้ขึ้นไปถึงยอดภูเขาทอง โดยไม่ได้แสดงอาการเหน็ดเหนื่อยแต่อย่างไร จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น สบายใจมากขึ้น  

 ด้านหมอลักษณ์ เรขานิเทศ หรือ "หมอลักษณ์ ฟันธง" กล่าวว่า ตามโบราณ วัดสระเกศ ถือเป็นศูนย์กลางของเมือง และเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา ใครมากราบไหว้ก็เหมือนใช้ศาสนานำในการบริหารงาน

พผ.เผยนายกฯขอโทษ พปช.ต้านสุวิทย์

 นายไชยยศ จิรเมธากร โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวยืนยันการที่ 40 ส.ส.พรรคพลังประชาชนลงชื่อคัดค้านการที่นายสุวิทย์ หัวหน้าพรรค จะกลับมารับตำแหน่งรัฐมนตรีอีกครั้ง มีสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัวของ ส.ส.ที่มีเขตพื้นที่เลือกตั้งทับซ้อนกัน ไม่ควรนำมาเกี่ยวข้องกับบ้านเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ฝากคำขอโทษผ่านมาถึงนายสุวิทย์ โดยชี้แจงว่าเป็นเรื่องของเด็กๆ ที่ผู้ใหญ่ในพรรคไม่ทราบเรื่อง และมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการจัดสรรโควตารัฐมนตรีสัดส่วนของพรรคที่จะยังคงเดิม

 "การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่มีแกนนำสำคัญหรืออดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยอยู่เบื้องหลัง และพรรคจะไม่ติดใจเอาเรื่อง ซึ่งหัวหน้าพรรคก็จะไม่ชี้แจงในเรื่องนี้และมั่นใจว่าจะไม่เกิดความขัดแย้งระหว่างกันในการทำงาน โดยในวันเสาร์นี้แกนนำพรรคจะมีการหารือเพื่อจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค จากนั้นจะเรียกประชุมกรรมการบริหารและ ส.ส.เพื่อแจ้งให้ทราบต่อไป" นายไชยยศระบุ

แฉ"สุวิทย์"มาขอตำแหน่งด้วยตัวเอง

 นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่าก่อนจะไปเจรจากับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี นั้น นายสุวิทย์ได้มาขอมติกับ ส.ส.เพื่อเป็นผู้ไปดำเนินการในเรื่องนี้ ส.ส.หลายคนก็เกรงใจ กับประกอบกับกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มที่คุ้นเคยกับหัวหน้าทั้งนั้น จึงไม่มีใครคัดค้าน ทั้งที่ ส.ส.หลายคนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่หัวหน้าพรรคจะไปเป็นรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะจะยิ่งทำให้เป็นเป้าถูกโจมตี

 นายสุรเดช กล่าวต่อว่า ในการเสนอรายชื่อรัฐมนตรี ส.ส.ได้เสนอชื่อไปหลายคน อาทิ นายสมเกียรติ ศรลัมภ์ และตนเอง เป็นต้น และหลายคนไม่อยากให้นำคนนอกมาเป็นรัฐมนตรีในโควตาของพรรค เพราะเป็นการดูถูกสมาชิกในพรรคของตัวเองว่า ไม่มีใครมีความสามารถ ไม่ได้เป็นแม้กระทั่งสมาชิกพรรค และ ส.ส.เองก็ไม่รู้จักว่าเป็นใคร

 นายมั่น พัธโนทัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงการปรับครม.ว่า คาดว่าในวันที่ 20 กันยายน ตำแหน่งต่างๆ ภายในพรรคน่าจะเรียบร้อย ซึ่งในส่วนของพรรคมี 5 ตำแหน่ง 4 คน เหมือนเดิม ส่วนตำแหน่งของนายสุวิทย์ในฐานะที่เป็นหัวหน้าก็ควรจะมีตำแหน่ง แต่ใครจะนั่งตำแหน่งไหนขอปิดไว้ก่อน

"เพื่อนเนวิน"ลุยต้าน"สุวิทย์"ไม่เลิก

 ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่าสาเหตุการยื่นจดหมายคัดค้านนายสุวิทย์เข้าร่วมรัฐบาล เนื่องจากนายสุวิทย์มีพฤติการณ์ไม่จริงใจในการทำงานให้รัฐบาล เพราะไปฝักใฝ่กับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งความจริงมี ส.ส.ที่ต้องการลงชื่อคัดค้านมากกว่านี้ แต่อยู่ต่างจังหวัดจึงมาลงชื่อไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากนายกรัฐมนตรีจะให้นายสุวิทย์เป็นรัฐมนตรีนั้น กลุ่มคงต้องคัดค้านต่อไปและเรื่องนี้ไม่จบง่ายๆ เชื่อว่านายกฯ คงต้องฟังความเห็นของลูกพรรคด้วย

เพื่อนเนวินถกเครียดข่าวถูกปรับออก

 รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชนถึงความคืบหน้าการจัดโผคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลสมชาย 1 ว่า ในส่วนของกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้นัดหารือกันที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่ง เพื่อหารือถึงปัญหาที่อาจต้องปรับเปลี่ยนรายชื่อรัฐมนตรีของกลุ่มใหม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีในกลุ่มหลายคนจะถูกปรับออก อาทิ นายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุพล ฟองงาม รมช.มหาดไทย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้สูงที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ จะหลุดจากตำแหน่ง รมว.คมนาคม เนื่องจากเกิดความขัดแย้งกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยานายกรัฐมนตรี อีกทั้งเมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรี นายสันติก็ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเป้า

 ขณะเดียวกันมีข่าวว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 18 กันยายน ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีการรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายสมชายเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ปรากฏว่านายสันติได้รอหารือกับนายสมชายและนางเยาวภา เป็นการส่วนตัว เพื่อเจรจาขอให้มีชื่ออยู่ใน ครม.ต่อไป

ยงยุทธบินถกจัดโผทักษิณที่อังกฤษ

 รายงานข่าวเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำภาคเหนือ อยู่ที่ประเทศอังกฤษเพื่อร่วมหารือในการจัดโผ ครม.กับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว และจะเดินทางกลับมาประเทศไทยภายใน 1-2 วันนี้

 ขณะที่ในส่วนของ “กลุ่มขุนค้อน”ที่นำโดย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นแกนนำ ซึ่งมีกลุ่ม ส.ส.ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง รวมประมาณ 50 คน ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เป็นผู้หนุนหลัง มีรายงานว่านายสมศักดิ์จะเข้าพบกับนายสมชาย เพื่อหารือเสนอชื่อรัฐมนตรีในส่วนของกลุ่ม คาดว่าจะเสนอชื่อนายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน เป็น รมว.คมนาคม แทนนายสันติ พร้อมพัฒน์ หลังมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติและตีตัวออกห่างจากกลุ่ม

โกวิทส่อหลุด-"ขวัญชาติ"อาจนั่งกห.

 ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชาชน ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงมาก บางตำแหน่งยังอยู่ในตำแหน่งเดิม โดยเฉพาะตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ล่าสุดยังมีชื่อ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะมาเป็น รมว.มหาดไทย เพื่อวางตัวคุมการเลือกตั้งในอนาคต ขณะที่ รมว.ยุติธรรม ล่าสุด มีชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กลับมาอีกครั้ง ทั้งๆ ที่มีกระแสข่าวให้ไปนั่งรองนายกฯ คุมฝ่ายความมั่นคง ในส่วนพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อาจหลุดจากโผครั้งนี้

 ส่วน รมว.กลาโหม ยังไม่ชัดเจน อยู่ระหว่างการตัดสินใจของนายสมชาย ว่าจะนั่งควบ รมว.กลาโหม หรือไม่ เพราะมีเสียงท้วงติงจากหลายฝ่ายว่า ไม่ควรควบสองตำแหน่ง อาจไม่คล่องตัว ดังนั้นอาจเสนอชื่อ พล.อ.ขวัญชาติ กล้าหาญ ขึ้นนั่ง รมว.กลาโหม

 ส่วน รมว.ต่างประเทศ ยังมีชื่อ นายสาโรจน์ ชวนะวิรัช อดีตเอกอัครราชฑูตประจำกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ขณะเดียวกันมีการเสนอชื่อ นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา โควตาภาคเหนือกลุ่มเจ๊แดง เป็น รมช.ต่างประเทศ นอกจากนี้ ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีโอกาสสูงที่จะเสนอ นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ส.ส.สัดส่วน เข้ามารับตำแหน่งนี้

"เฮียเพ้ง"ปัดขัดแย้ง"สันติ"ชี้ปั้นมากับมือ

 นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หนึ่งในสมาชิกบ้านเลขที่ 111 กล่าวปฏิเสธข่าวความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการ รมว.คมนาคม โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ส่วน ครม.ใหม่จะมีชื่อนายสันติหรือไม่นั้น เป็นเรื่องมติของพรรคพลังประชาชน ตนไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพิจารณาได้

 "ผมเป็นผู้ปั้นแจกันดอกไม้ขึ้นมา ผมก็มั่นใจว่า แจกันนี้มีความสดสวย แต่อาจมีบางคนมาสัมผัส ถูกเสี้ยนของแจกันทิ่มแทงมือไปบ้าง จึงเป็นธรรมดาที่คนคนนั้นย่อมไม่พอใจ ไม่ว่าแจกันนั้นจะเป็นอย่างไรก็ตาม เมื่อผมปั้นขึ้นมาแล้ว จะให้ผมทุบให้แตกลงไปนั้น ผมทำไม่ได้แน่นอน" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

 ส่วนสาเหตุที่มีการปล่อยข่าวออกมาสกัดกั้นตำแหน่งรัฐมนตรีของนายสันตินั้น นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องการทำงานของนายสันติที่อาจไม่ถูกใจใครบางคนในพรรค จึงปล่อยข่าวออกมาทำลายกัน

ชท.ฝุ่นตลบ"ประภัตร"วิ่งขอเสียบ

 รายงานข่าวจากพรรคชาติไทยแจ้งว่า ส่วนโควตารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคชาติไทยนั้น ยังคงเป็น 5 ตำแหน่งเท่าเดิม คือ รองนายกรัฐมนตรี รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ รมช.คมนาคม ซึ่งบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งยังคงเป็นบุคคลเดิม นอกจากตำแหน่ง รมช.คมนาคมและ รมช.เกษตรฯ ที่ยังไม่นิ่ง เนื่องจากยังมีการต่อรองตำแหน่งกันอยู่ว่า ใครจะยอมสละเก้าอี้ให้แก่นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย ระหว่างนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รมช.คมนาคม และนายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รมช.เกษตรฯ

 รายงานข่าวจากพรรคชาติไทยแจ้งอีกว่า ขณะนี้นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทย อาจจะได้โควตารัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง โดยเป็นโควตากลางของพรรคพลังประชาชน ซึ่งขณะนี้กำลังต่อรองกันอยู่ คาดว่านายประภัตรน่าจะได้ รมช.การคลัง นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวอีกว่า นายประภัตรพยายามต่อรองขอนั่งตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ แทนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยด้วย

 ด้านนายวราวุธกล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีแทนนายอนุรักษ์ว่า เป็นเพียงแค่ข่าว ตนก็ยังไม่รู้เรื่อง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทย จะพิจารณาถึงความเหมาะสม

"บิ๊กบัง"ปัดพูดครบรอบ2ปีรัฐประหาร

 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และอดีตผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในโอกาสครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน  และความเห็นถึงรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายสมชาย โดย พล.อ.สนธิระบุว่า ไม่ขอพูดเรื่องดังกล่าว เพราะมอบหมายให้ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และอดีตรักษาการประธาน คมช. เป็นผู้แสดงความคิดเห็นแทนแล้ว

 พล.อ.สนธิกล่าวว่า ขณะนี้มีความสุขดี เวลาว่างที่ผ่านมา มักจะเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ และขณะนี้อยู่ในระหว่างแสวงบุญช่วงเทศกาลถือศีลอดที่ประเทศซาอุดีอาระเบียด้วย

 อดีตประธาน คมช.ยังปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมือง และประเด็นการเมือง รวมถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมด้วย

"บิ๊กจิ๋ว"เชียร์"สมชาย"เหมาะควบกห.

 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผู้เหมาะสมเป็น รมว.กลาโหมว่า หากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะดำรงตำแหน่งนี้ก็เหมาะสม และคิดว่านายสมชายน่าจะมีเวลาเพียงพอ นอกจากนี้ กองทัพเป็นระบบ ซึ่งใครที่มีความหวังดี ก็สามารถเป็นรัฐมนตรีกลาโหมได้

 พล.อ.ชวลิตกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรในทำเนียบรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ต้องแก้ไขกันทางความคิดเป็นหลัก อย่ายึดติดประเด็นเล็กๆ เช่น การต้องออกจากทำเนียบรัฐบาลก่อน ดังนั้นทุกฝ่ายควรหันหน้ามาหารือกัน เชื่อว่าเมื่อมีการเจรจากันแล้ว พันธมิตรจะยอมออกจากทำเนียบรัฐบาลเอง

"อภิสิทธิ์"ติงอย่าให้หลังบ้านยุ่งจัดครม.

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมชายแสดงจุดยืนหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีว่า จะสร้างความสมานฉันท์ในชาติ ว่า แนวทางในการพยายามหาทางปรองดอง เป็นเป้าหมายที่คนไทยทุกคนอยากเห็นอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้ามีการดำเนินการอย่างจริงจัง  ก็จะเป็นการเริ่มต้นในการช่วยคลี่คลายวิกฤติได้ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ท่าทีของนายกรัฐมนตรีคือ สิ่งที่เป็นเนื้อหาสาระที่ต้องพูดคุยกัน เพราะปมของความขัดแย้งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

 ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณและนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายกฯ เข้ามามีบทบาทในการจัด ครม.นั้น ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของนายกฯ ใครจะมาเสนอหรือมาช่วยจัดโผอะไรก็แล้วแต่ ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ ต้องพิสูจน์ภาวะการเป็นผู้นำ การจะมีอดีตนายกฯ หรือหลังบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อยู่ที่นายกฯ จะพิจารณาอย่างไร

"ทักษิณ"เล็งซื้ออสังหาฯ ที่ "บาฮามาส"

 รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดอะ ทรีบูน หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของบาฮามาส เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งกำลังลี้ภัยอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ส่งทีมงานด้านกฎหมาย และทีมงานด้านธุรกิจ เดินทางมายังกรุงนัสซอร์ เมืองหลวงของบาฮามาส โดยทีมงานดังกล่าวเป็นชุดเดียวกันกับที่เคยเดินทางไปตระเวนหาบ้านพักให้ พ.ต.ท.ทักษิณ บนเกาะเบอร์มิวดามาก่อนหน้านี้  

 รายงานข่าวระบุว่า ทีมงานซึ่งประกอบไปด้วยชาวอังกฤษ และชาวเอเชีย กำลังมองหาลู่ทางในการซื้ออสังหาริมทรัพย์บนเกาะนิว โพรวิเดนซ์ (New Providence) และเกาะอเลวเธรา (Eleuthera)

         หนังสือพิมพ์เดอะ ทรีบูน ระบุว่า ก่อนหน้านี้สื่อท้องถิ่นในเบอร์มิวดาประโคมข่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเคยส่งทีมงานไปหาบ้านพักบนเกาะเบอร์มิวดามาแล้วเช่นกัน แต่ได้เบนเข็มมาหาบ้านพักในบาฮามาสแทน

         ทั้งนี้ บาฮามาสในปัจจุบันเป็นประเทศเอกราช ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยได้รับเอกราชจากอังกฤษตั้งแต่ปี 1973

นักวิชาการแนะเร่งแก้ขัดแย้งทางการเมือง

 นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่า เป็นสิ่งที่ประชาชนจับตาดูอยู่ ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ภาพของนายสมชายในสายตาของประชาชนยังมีด้านบวกอยู่ เช่น ทันทีที่ได้รับโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้เดินไปจับมือกับฝ่ายค้าน ทำให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น แต่ต้นทุนด้านลบก็มี คือการเป็นน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ฉะนั้นเพื่อเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งทางสังคม นายกฯ จึงมีประเด็นที่ต้องแก้ไขหลัก 2 ประเด็นใหญ่ คือ 1.ในเรื่องการจัดตั้ง ครม. หากยังเป็นการแบ่งปันในโควตา ทั้งของรัฐบาลและของพรรคร่วมรัฐบาล หรือกลุ่มมุ้งในพรรคเองรัฐบาลก็จะไปไม่รอด จำเป็นที่จะต้องหาคนที่มีความรู้ ความสามารถเป็นที่ยอมรับก็จะไปได้ไกล  

 2. ภารกิจเร่งด่วนในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง รัฐบาลควรจะใช้โอกาสนี้คลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายมองว่ารัฐบาลนี้อยู่นานลำบาก เพราะฉะนั้นรัฐบาลควรกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจน เพื่อลดความขัดแย้ง ไม่เช่นนั้นสังคมไทยก็จะตกหลุมลึกลงไปอีกยิ่งกว่า 19 กันยายน  2549 เพราะขณะนี้ยังไม่มีการนองเลือด ซึ่งรัฐบาลจะต้องดูให้ดีไม่ให้เกิดการปะทะ

ชี้จุดจบรัฐถ้าถอนพาสปอร์ตแดงไม่ได้

 เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีควรจะดำเนินการถอนหนังสือเดินทางเล่มแดง (พาสปอร์ตแดง) ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องแรกหรือไม่ เพื่อแสดงความจริงใจ นายปริญญากล่าวว่า เป็นเรื่องแรกที่สุดที่ควรจะทำ เพราะหากตัดสินใจไม่ดี ก็จะเป็นปัญหาที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งได้ ซึ่งก็ต้องรอดูในวันที่ 21 ตุลาคม หากศาลฎีกาตัดสินว่า พ.ต.ท.ทักษิณผิดจริง คิดว่าเสียงเรียกร้องของประชาชนก็จะมากยิ่งขึ้น และจะเป็นการวัดฝีมือของนายกฯ คนใหม่ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร และในเรื่องนี้จะถึงขั้นจะเป็นจุดจบของรัฐบาลว่าจะอยู่หรือไม่ เพราะขณะนี้เมื่อศาลยังไม่พิจารณาก็ยังพอฟังได้อยู่ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะศาลยังไม่ได้ตัดสินก็ยังมีความชอบธรรมในการที่ยังไม่ถอนพาสปอร์ตแดง

 ยื่นศาล รธน.ฟ้องยุบชท.-มฌ.ศุกร์หน้า

 นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคณะกรรมการอัยการ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนยุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ว่า ขณะนี้คณะทำงานอัยการที่นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุดแต่งตั้ง ซึ่งมีนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด เป็นประธาน  ได้เรียบเรียงจัดทำคำฟ้องด้วยความรอบคอบและใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว  คาดว่าจะสามารถยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันที่ 26 กันยายนนี้

 ส่วนตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่า เกิดความล่าช้าในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาฯ  นั้น ตนขอชี้แจงว่าคณะทำงานชุดนายจุลสิงห์ เรียบเรียงคำฟ้องที่จะยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคการเมืองทั้งสองพรรคนั้น ได้รับเอกสารเพิ่มเติมจาก กกต.เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อจะใช้ประกอบในคำฟ้องที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ 

30 สว.ยื่นศาลรธน.ตีความงบรายจ่าย

 ตัวแทนกลุ่ม ส.ว.30 คน นำโดย น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ส.เพชรบุรี น.ส.รสนา  โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ นายสาย กังกะเวคิน  ส.ว.ระยอง นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2552 ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 168 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่วุฒิสภากำลังพิจารณาขัดต่อบทบัญญัติและเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2550 คือการแปรงบประมาณเพิ่มจำนวน 45,009 ล้านบาท โดย ครม.เป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เนื่องจาก ครม.มีสถานะเป็น ส.ส.ด้วย ซึ่งถูกห้ามแปรญัตติ ในงบประมาณ มาตรา 168 วรรคหก

 ด้าน น.ส.รสนา กล่าวว่างบประมาณที่แปรเพิ่มขึ้นมา ถูกตั้งคำถามขึ้นมาว่า เป็นการหาเสบียงกรังสำหรับเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งมีกระแสข่าวว่า ส.ส.ได้ส่วนแบ่งคนละ 25 ล้าน โดยเป็นการจัดสรรงบจากงบของกรมทางหลวงชนบทและงบของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น  อย่างไรก็ตาม กลุ่มส.ว.มองว่าการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะ ครม.มีรัฐมนตรีหลายคนอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดี แต่ถ้าจะยื่นรัฐธรรมนูญตามมาตรา 154 ว่าร่าง พ.ร.บ.ทั้งฉบับ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะต้องใช้เสียงสมาชิกถึง 64 คน ซึ่งเสียงไม่พอ คงต้องให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์