สุรยุทธ์เบรกห้ามใช้กฎอัยการศึก รับมือป่วนเมืองเลือกตั้ง-ปีใหม่

นายกฯสั่งห้าม'กฎอัยการศึก'ช่วง'เลือกตั้ง-ปีใหม่' แนะใช้'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'แทน มอบอำนาจตร.-กองทัพ-กทม.ลุยได้เลยไม่ต้องรอ ชี้ควรจัดงานเคาท์ดาวน์หลายที่ หวั่นล่อเป้า-มือที่ 3 ป่วนเมือง

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม

เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมการรักษาความไม่สงบในเขตเมือง ช่วงเทศกาลสำคัญ จากนั้นนายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมว่า นายกฯได้รับรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ด้านความมั่นคงจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และได้กำหนดแผนปฏิบัติการป้องกันและรักษาความสงบในเขตเมือง ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม ซึ่งเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จนถึงวันที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เรียบร้อย


นายไชยา กล่าวว่า สำหรับแผนปฏิบัติการมีสาระสำคัญเช่น การแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน มีผู้เสนอว่าอาจต้องประกาศใช้กฎอัยการศึกกรณีเกิดเหตุการณ์ แต่นายกฯ ได้เบรกทันที

โดยบอกว่า 'กฎอัยการศึก โน ห้าม จะไม่มีการนำมาใช้เด็ดขาด แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินให้ใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแทน' และถ้าสถานการณ์ลุกลามบานปลายจนเข้าขั้นการก่อการร้ายสากล ก็ให้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายสากล ที่มีนายกฯเป็นประธาน
 

'ในส่วนของฝ่ายปฏิบัติ นายกฯย้ำว่าหากเกิดสถานการณ์ไม่รุนแรงและสามารถควบคุมได้ ให้หน่วยปฏิบัติได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพ และ กทม. ดำเนินการโดยไม่ต้องรอการสั่งการ แต่ถ้าประเมินแล้วเป็นเรื่องที่รุนแรงให้มีการประชุมโดยด่วน' นายไชยา กล่าว



 


นายไชยา กล่าวอีกว่า นายกฯสั่งการว่าในช่วงเทศกาลให้ติดตามดูแลและให้ความสำคัญกับสถานที่ท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

เช่น กทม. ภูเก็ต หาดใหญ่ จ.สงขลา เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พัทยา และ จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ อยากให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในกำหนดแผนป้องกันด้วย อย่างการจัดงานฉลองปีใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคม ก็ควรกระจาย อย่าจัดจุดเดียว เช่น จัดที่เซ็นทรัล เวิลด์ หรือสนามหลวง เพราะถ้าจัดจุดเดียวจะเป็นการล่อเป้า มีมือที่ 3 เข้ามาก่อความวุ่นวายได้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมประเมินว่าโอกาสจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงสูงสุดอยู่ในช่วงเวลาใดของแผนปฏิบัติการ

นายไชยา กล่าวว่า ช่วงที่หวั่นเกรงคือ ช่วงก่อนเลือกตั้ง - หลังเลือกตั้งและช่วงปีใหม่ ที่ พล.อ.สุรยุทธ์เห็นว่า ควรเตรียมการให้เข้มข้น เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจะออกมาในรูปแบบใด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า เป็นขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยอาจมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องและค่อยทวีคูณจากเบาไปสู่หนัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์