สุรยุทธ์หารือปรับครมวันนี้ เน้นคนใน-นักวิชาการ

"บุญรอด" เผย "สุรยุทธ์" ไม่เครียดปรับ ครม.


ชี้นายกฯ อาจควบ มท.1 เอง เพื่อความเป็นกลางในการเลือกตั้ง ส่วนตำแหน่งอื่นคาดเกลี่ยให้คนใน หวั่นดึงคนนอกกลัวติดปัญหาตรวจสอบคุณสมบัติทำให้ล่าช้า "ไพบูลย์" ชี้กระแสกดดันพุ่งตรงนายกฯ ยันจะลากประคองถึงวันเลือกตั้งให้ได้ นักวิชาการฟันธง "สมัคร" ชวดนั่งแท่นนายกฯใหม่


ความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า จะมีการหารือปรับ ครม.ในวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม

ภายหลังการยื่นใบลาออกของ 3 รัฐมนตรี คือ นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นางอรนุช โอสถานนท์ รมช.พาณิชย์ และนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลว่าถือครองหุ้นในบริษัทเกินร้อยละ 5 ขณะเดียวกันยังตรวจสอบพบว่า มีรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่เข้าข่ายเดียวกันนี้ ที่ ป.ป.ช.เตรียมเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม อาทิ นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ นายสมหมาย ภาษี รมช.การคลัง นายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่สายของวันที่ 30 กันยายน พล.อ.สุรยุทธ์ ได้พักผ่อนด้วยการออกรอบตีกอล์ฟร่วมกับ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม และอดีตเพื่อนนายทหาร


โดยไม่มีรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีคนใดเดินทางเข้าหารือ ขณะที่สื่อมวลชนยังคงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าสนามรอยัล กอล์ฟ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปข้างใน


กระทั่งเวลา 15.30 น. พล.อ.บุญรอดได้เดินทางออกจากบ้านพักนายกรัฐมนตรี และให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์

ว่านายกรัฐมนตรีมีความสดชื่นและแจ่มใสดี ไม่ได้รู้สึกเครียดอะไรกับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม วันนี้ไม่ได้คุยกันเรื่องการปรับ ครม.เพิ่มเติม เพราะก่อนหน้านี้เคยคุยกันบ้างแล้ว ซึ่งวัตถุประสงค์ของการปรับ ครม.ก็อยากจะเกลี่ยคนภายใน เพราะถ้าเป็นคนนอกคงจะมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติ และอาจจะทำให้ล่าช้า


พล.อ.บุญรอด กล่าวอีกว่า สำหรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย นั้น หากไม่สามารถหาคนที่เหมาะสมได้ นายกรัฐมนตรีก็พร้อมจะรับตำแหน่ง เพื่อรักษาความเป็นกลาง

เนื่องจากเห็นว่า กระทรวงมหาดไทยก็มีรัฐมนตรีช่วยว่าการถึง 2 คน จึงน่าจะแบ่งเบาภาระกันได้ อย่างไรก็ตาม วันที่ 1 ตุลาคมนี้ นายกฯ จะคุยกับรองนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์