สุรยุทธ์ย้ำอีก ยกเลิกบัญชีดำ

สุรยุทธ์ย้ำยกเลิกบัญชีดำเพื่อสร้างความเป็นธรรม วอนทุกฝ่ายสงบใจ พร้องระบุส่งทหารควบคุมพื้นที่รุนแรงไม่ปล่อยให้เป็นพื้นที่ว่าง


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเดินทางไปพบกับเยาวชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ จ.ยะลา และปัตตานี วานนี้( 8 พ.ย.)ว่า

การลงพื้นที่วานนี้เป็นการหารือกับ ครู นักเรียน และนักศึกษา ส่วนใหญ่ทั้งนี้ก็เพื่อร้องขอให้ทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์สังคมให้เป็นสุข ในส่วนของครูก็มีการพูดถึงเรื่องความมั่นคงในอาชีพ ส่วนเรื่องต่างๆ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาเป็นผู้ดูแลต่อไป

นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้พบครูและนักเรียนจากโรงเรียนสอนศาสนาอีก 2 พันคน

โดยนักเรียนเหล่านั้นมีความตั้งใจให้ความร่วมมือกับภาครัฐทุกอย่าง ซึ่งก็มอบหมายให้ ศอ.บต.เข้าไปฟื้นฟูเยียวยาให้เป็นที่วางใจต่อไป

นายกรัฐมนตรีกล่าว


ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ได้รับฟังข้อคิดเห็นทั้งปัญหาระยะยาวและระยะสั้น อีกทั้งยังมีการหารือถึงการปรับปรุงมหาวิทยาลัยให้เป็นเอกภาพด้านการเรียนการสอนให้มากขึ้น

นักศึกษาต้องการให้มหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนด้านวิศวกรรม แพทยศาสตร์ และด้านวิชาพยาบาลเพื่อให้เกิดความสะดวกในท้องถิ่นในการให้บริหาร และเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามาศึกษา

เป็นสิ่งที่ตนคิดว่าได้ฟังปัญหาเยาวชนและหาทางแก้ไขปัญหาโดยจะให้ทางจังหวัดเข้าไปช่วยดูแลอย่างเรื่องความปลอดภัย นั่นเป็นผลที่ผมได้ลงไปพบ หากมีโอกาสจะไปพบครูกับเยาวชนในพื้นที่เพื่อให้เขาเกิดความรู้สึกว่าเรามีหน่วยงานที่จะรับฟังความคิดเห็นและช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการยกเลิกรายชื่อในบัญชีดำของผู้ก่อเหตุใน 3 จังหวัดภาคใต้ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า


เป็นเรื่องที่ตนคิดว่า ไม่ควรจะมีแบล๊คลิสต์เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามสืบสวนไม่ควรจะมีแบล๊คลิสต์ ส่วนที่มีค่าหัวก็ต้องมีการพิจารณา เพราะตอนนี้ถือว่า ขาดความเป็นธรรม เพราะยังไม่ได้ขึ้นศาล

แต่มีการขึ้นค่าหัวไว้ ทั้งจับเป็นและจับตาย จึวถือว่าไม่เป็นธรรม เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินคดี ไม่อย่างนั้นจะไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวหา

เมื่อถามว่า ประชาชนในพื้นที่ไม่มั่นใจในความปลอดภัย นายกรัฐมนตรี ตอบว่า


ก็ต้องสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น ซึ่งก็มีหลายแห่งขอให้พยายามสงบใจ โดยให้ฝ่ายรักษาความสงบเข้าไปดูแลในพื้นที่ ยกตัวอย่างที่ อ.บาเจาะตอนนี้มีทหารเข้าไปดูแลเราไม่ปล่อยให้พื้นที่ว่าง พื้นที่ใดที่เป็นหาเราจำเป็นต้องควบคุมพื้นที่ให้ได้


สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์