สุรยุทธ์ยันไม่ประกาศฉุกเฉิน 16หรือ23ธ.ค.เลือกตั้งแน่

"สุรยุทธ์"ยันไม่ประกาศฉุกเฉิน พูดชัด"16หรือ23ธ.ค."เลือกตั้ง


"สุรยุทธ์" ถก คมช.ได้ข้อยุติ ไม่ออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้เหตุรุนแรงยังไม่เกิด พร้อมกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ 16 ธ.ค. ก็เป็น 23 ธ.ค. ผ่อนคลายการเมือง

ขณะที่ตร.ผนึกทหาร สั่งปิดสนามหลวง ชุมนุมได้ แต่ห้ามตั้งเวที-ใช้เครื่องขยายเสียง 29 มี.ค.-5 เม.ย. พีทีวี ย้ายชุมนุมลานคนเมือง


สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อเวลา 15.00 น.


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ประธาน คมช.
พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม เลขาธิการ คมช.
นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธาน สสร.
นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.

ได้เข้าพบและหารือกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ถึงการตัดสินใจประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่พล.อ.สนธิ ได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยให้เหตุผลถึงความมั่นคงของประเทศ

พล.อ.สุรยุทธ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า ได้หารือเรื่องเตรียมการให้มีการเลือกตั้งตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยรัฐบาลต้องเตรียมการประชาสัมพันธ์ งบประมาณเลือกตั้ง งบประมาณในการทำประชามติและได้ข้อยุติในเรื่องนี้ว่า จะทำประชามติในเดือนกันยายน 2550 สำหรับการจัดการเลือกตั้งได้พูดคุยถึงวันที่ว่าเป็นวันที่ 16 ธ.ค. หรือวันที่ 23 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ โดยทั้งหมดพิจารณาถึงความเหมาะสม ความพร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ การทำประชามติ การเตรียมการเลือกตั้ง การร่างกฎหมายลูกที่จำเป็น


นายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุมยังหารือเรื่องสถานการณ์ปัจจุบัน


โดยพูดถึงสถานการณ์โดยรวม และการคลี่คลายสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ขณะนี้เรียนว่า ยังไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นและเข้าองค์ประกอบตามกฎหมาย ก็มอบอำนาจให้ตนในฐานะนายกฯ สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นเมื่อเหตุการณ์อยู่ในสภาวะฉุกเฉิน ก็จะดำเนินการ แต่ช่วงนี้เราจะทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน เพื่อไม่ให้สถานการณ์ไปถึงจุดนั้น จะพยายามรักษาสถานการณ์การเมือง ไม่ให้ไปถึงจุดที่เกิดการเผชิญหน้า เกิดการปะทะกันของคนไทย

"ผมไม่ต้องการเห็นการเผชิญหน้าการปะทะของคนไทยด้วยกัน และเราจะพยายามเต็มที่เพื่อไม่ให้สถานการณ์ไปสู่จุดนั้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เที่ยงวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง จากนั้นได้กลับออกไปโดยไม่ให้สัมภาษณ์ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพบกับนายอานันท์ นั้นไม่มีอะไร เป็นการมาพูดคุยกันธรรมดา


นายนรนิติ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับ นายกรัฐมนตรี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน


นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับ นายกรัฐมนตรี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญในร่างแรกน่าจะเสร็จสิ้นทันวันที่ 19 เมษายน ตามที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญรายงานมา โดยในที่ประชุมนั้น นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงการร่างรัฐธรรมนูญเป็นอย่างมาก และได้ถามถึงกำหนดวันที่การยกร่างรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จ เพราะนายกฯ อยากให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะจัดการเลือกตั้งได้ทันเดือนพฤศจิกายน ตามที่ได้เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ นายนรนิติ กล่าวว่า เมื่อการยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้ว ยังต้องรอกฎหมายลูกอีก 3 ฉบับ แต่ยืนยันเร็วแน่นอน และสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง


ส่วนการเลือกตั้งจะมีขึ้นได้เมื่อใดนั้น นายนรนิติ กล่าวว่า


ไม่ทราบ กำหนดการดังกล่าวต้องถามนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะพยายามให้ร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จและผ่านความเห็นชอบจากสภาร่างรัฐธรรมนูญก่อนวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ แต่จะมีประชามติเมื่อไรนั้น ต้องรอให้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อประชาชนเสียก่อน จากนั้นจะกำหนดให้มีการทำประชามติภายใน 30 วัน ซึ่งตนก็อยากให้มีขึ้นโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการแสดงความมั่นใจกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า รัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติและหากไม่ผ่าน พล.อ.สุรยุทธ์ กังวลเรื่องนี้หรือไม่ นายนรนิติ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะการทำงานต้องคิดในแง่บวก หากคิดในแง่ลบ บ้านเมืองก็จะดำเนินต่อไปไม่ได้ สิ่งใดยังไม่เกิดขึ้นก็ไม่ควรคาดเดาล่วงหน้า

เมื่อถามว่า หากล้มรัฐธรรมนูญได้จริง ครม. และ คมช. ต้องร่วมกันนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ เตรียมความพร้อมไว้บ้างหรือไม่ นายนรนิติ กล่าวว่า ตนเป็นประธาน สสร. ก็ต้องทำในสิ่งที่ดีที่สุด หากไม่ผ่านจริงตนก็จะไม่มาร่วมแล้ว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์