สุรยุทธ์ยกความยั่งยืนบนเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมพัฒนาลอจิสติกอาเซียน

"สุรยุทธ์" ยืนยันพร้อมร่วมพัฒนาระบบลอจิสติกอาเซียน เนื่องจากมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต พร้อมยกเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลัก เพื่อให้การพัฒนาด้านคมนาคมอยู่บนพื้นฐานความยั่งยืน และมีประสิทธิภาพ


.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


วันนี้ (8 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมรัฐมนตรีด้านการขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 12 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค พร้อมกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม โดยสรุปว่า ระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสนับสนุนระบบเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ยังเป็นส่วนเสริมโดยตรงต่อการสร้างชุมชนและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนมุ่งสู่เป้าหมายประชาคมอาเซียน ซึ่งการขนส่งจึงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนและภูมิภาคโดยรวม



"ประเทศไทยเห็นว่าความร่วมมือในกรอบอาเซียนในสาขาการคมนาคมขนส่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง และยินดีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการขนส่งในอนาคต ซึ่งไทยหวังว่าจะเห็นความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งของอาเซียนจะได้รับประโยชน์จากความคิดริเริ่มภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีด้านการขนส่งอาเซียน เพื่อจะได้ส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยว และความร่วมมือทางเศรษฐกิจต่อไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า


ประเทศอาเซียนกำลังพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมระหว่างกันกับเอเชียตะวันออกในหลายโครงการ เช่น โครงข่ายทางหลวงอาเซียนแนวเศรษฐกิจภายใต้ลุ่มน้ำโขง และทางรถไฟเชื่อมสิงคโปร์-คุนหมิง ซึ่งแม้ว่าการดำเนินการจะล่าช้าแต่จะก่อสร้างแน่นอน

ทั้งนี้ประเทศไทยได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินการ จึงมีหลักการคมนาคมอย่างยั่งยืน ดังนั้น นโยบายด้านการคมนาคมจึงเน้นการลดต้นทุนของการลงทุน ประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการบริหารจัดการที่ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในทุกระดับ และด้วยการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่าการลงทุนในสาขาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศจะลดค่าโสหุ้ยได้ถึงร้อยละ 15 และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ถึงร้อยละ 1.5

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า การพัฒนาระบบการบริการด้านคมนาคมขนส่งจะเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รวมทั้งการบริหารจัดการที่ดียิ่งขึ้น เพื่อการเชื่อมโยงการคมนาคมทั้งทางบก ทะเล และอากาศให้ประสิทธิภาพและประโยชน์ทางเศรษฐกิจโดยรวมในระยะยาว


ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์