สุรยุทธ์ชี้ยิ่งลักษณ์รดน้ำป๋าเปรมเป็นเรื่องประเพณี

สุรยุทธ์ชี้ยิ่งลักษณ์รดน้ำป๋าเปรมเป็นเรื่องประเพณี


เวลา 12.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้รุ่นที่ 17 ถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ารดน้ำขอพร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีว่า

 เป็นเรื่องของประเพณีปฏิบัติคนที่มีวัยวุฒิน้อยก็ควรไปคารวะผู้มีวัยวุฒิสูงกว่า และประธานองคมนตรีถือเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้กับชาติมากมาย และเมื่อมีการแสดงมุทิตาจิตในลักษณะเช่นนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้คนทั้งหลายว่า ประเพณีปฏิบัติของเราเป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกันได้ 

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนจะเป็นจุดเริ่มต้นของความปรองดองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบแต่การที่มีการปฏิบัติตามประเพณีในช่วงปีใหม่ไทยเป็นสิ่งที่ดีงาม และเป็นตัวอย่างที่ดี ส่วนคนในประเทศจะกลับมาปรองดองรักใคร่เหมือนในอดีตได้หรือไม่นั้น ตนคงไม่สามารถมองเห็นอนาคตได้ อยู่ที่ความพยายาม เช่นเดียวกับการสร้างคนดีก็เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความพยายาม แน่นอนว่า ไม่มีคนดีทั้งหมด ต้องมีคนไม่ดีบ้าง แต่ถ้าคนดีช่วยกันบ้านเมืองของเราจะดีขึ้น อย่างไรก็ตามตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องการเมือง ตนทำหน้าที่ในการส่งเสริมเยาวชนให้มีประสบการณ์ มีความรู้ เป็นคนดีของชาติบ้านเมือง ส่วนเรื่องการเมืองไม่มีข้อคิดเห็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า อีกฝ่ายมองว่า พล.อ.เปรมเป็นฝ่ายอำมาตย์และเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องทางการเมือง ตนคงให้ข้อคิดเห็นไม่ได้ และตนไม่ทราบว่า คนทั้งหลายมองในแง่ไหน และตนคงจะไปตอบแทนพล.อ.เปรมไม่ได้ ส่วนจะหล่อหลอมให้คำว่า อำมาตย์กับไพร่ให้เป็นเนื้อเดียวกันได้หรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจ เพราะเป็นเรื่องความคิดเห็นทางการเมือง แต่ถ้อยคำที่นำมาเรียกขานไม่ได้อยู่ในระบบ เพราะยกเลิกไปตั้งแต่พ.ศ.2475 ก่อนตนเกิดด้วยซ้ำ การเรียกสิ่งเหล่านี้ เป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีอยู่จริง



สุรยุทธ์ชี้ยิ่งลักษณ์รดน้ำป๋าเปรมเป็นเรื่องประเพณี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์