สุรยุทธ์ ระบุไม่เป็นศัตรูกับ ทักษิณ

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เดินทางไปมอบโอวาทแก่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 รุ่น 132 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

โดย พล.อ.สุรยุทธ์ตอบคำถามนักเรียนคนหนึ่งที่ถามว่ามีเพื่อนเป็นนักการเมืองหรือไม่ว่า มีเพื่อนเป็นนักการเมืองหลายคน แต่ไม่เคยเป็นศัตรูกับใคร เพราะการเมืองมีการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี หากแก้ไขปัญหาโดยใช้สันติวิธีและไม่ใช้ความรุนแรง ก็จะแก้ปัญหาต่างๆได้ ตนกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เคยเป็นศัตรูกัน เราเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องโรงเรียนเตรียมทหาร ตนเป็นเตรียม ทหารรุ่น 1 พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเตรียมทหารรุ่น 10 เรียกตนว่าพี่ทุกคำ แม้ในภายหลังอาจจะมีความเห็นขัดแย้งกันบ้าง 

จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึง พ.ต.ท.ทักษิณว่า ยังไม่มีโอกาสพบและพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณเลย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการอ้างสถาบันเบื้องสูงนั้น พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ตอบเรื่องการเมือง แต่ในฐานะ องคมนตรีเรื่องใดที่กระทบถึงสถาบันก็เป็นส่วนที่องคมนตรีต้องคอยติดตามแล้วก็คอยดู อะไรที่กระทบกระเทือนไปถึงสถาบันก็อยากให้พยายามหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะการ อ้างอิงสถาบัน เพราะไม่ได้เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดความสามัคคี หรือโอกาสในการแก้ปัญหาของบ้านเมืองได้


ต่อข้อถามว่า มีนักการเมืองไปพูดถึงสถาบันเบื้องสูง

พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า เรื่องนี้คงพูดอะไรไม่ได้ อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละคน  แต่ไม่อยากให้มีการอ้างอิงสถาบัน สำหรับข้อมูลที่ไปกระทบถึงสถาบันนั้น ก็ติดตามในส่วนที่ติดตามได้คือเป็นส่วนของข่าวเท่านั้น  หน่วยงานต่างๆที่มีหน้าที่รับผิดชอบก็คงต้องดูแลอยู่แล้ว 


เมื่อถามถึงกระแสข่าวการรัฐประหารอีกครั้งในช่วงนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า

ไม่มีความเห็น เพราะไม่อยากให้เหตุการณ์เกิดขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าการเมืองควรแก้ไขปัญหาอย่างสันติ ไม่ควรให้เกิดความแตกแยกแล้วต้องใช้ความรุนแรงเข้ามาแก้ไขปัญหา แต่อยากเห็นการแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยความเรียบร้อย ไม่อยากให้นำไปสู่ ความรุนแรงในอนาคต เพราะในอดีตมีหลายครั้งที่เรามีความคิดเห็นที่แตกต่างแล้วนำไปสู่ความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดี 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์