สุรยุทธ์ ย้ำธรรมาภิบาล-ชี้ผู้นำไร้คุณธรรมทำบ้านเมืองวิกฤต

นายกฯย้ำเจตนารมย์บริการประเทศอย่างธรรมาภิบาล เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ระบุบ้านเมืองเกิดวิกฤติเพราะผู้นำขาดจริยธรรมและคุณธรรม เร่งรัดทุกฝ่ายช่วยกันขจัดปัญหาทุจริต

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการประจำปี 2550


วันนี้(10 ก.พ.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการประจำปี 2550 และแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่อง การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสังคมไทย จัดขึ้นโดย สถาบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คณะรัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของศูนย์ศึกษาในส่วนภูมิภาคให้มีโอกาสร่วมทำกิจกรรม เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี

นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมนิด้า ที่เป็นหน่วยงานทางวิชาการ มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการบริหารภาครัฐ เป็นที่ยอมรับในสังคมอย่างกว้างขวาง และมีส่วนสร้างผู้นำ การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า


เรื่องคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล เป็นรากฐานของสังคมไทย ที่จะนำไปสู่สังคมที่ดีงาม มีสันติและยั่งยืนในอนาคต รัฐบาลจึงประกาศเจตนารมณ์ ที่จะฟื้นฟูระบบคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล และเห็นว่า ปัญหาวิกฤติที่บ้านเมืองประสบอยู่ในขณะนี้ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการขาดคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ซึ่งถึงเวลาแล้วที่คนไทย ต้องพร้อมใจกันส่งเสริมและฟื้นฟูสิ่งเหล่านี้อย่างจริงจัง โดยเริ่มจากตัวเราเองก่อน รวมทั้งผู้นำหน่วยงานทุกระดับภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะหากผู้นำขาด 3 สิ่งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาบ้านเมืองและสังคมโดยตรง

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับอีกว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในสังคมไทยยังมีอยู่พอสมควร ซึ่งการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ลดลง ต้องอาศัยหลักธรรมาภิบาล และที่ผ่านมาสังคมไทยมีบทเรียนที่ต้องเปลี่ยนแปลงและแก้ไข ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องเตรียมพร้อมให้สังคมและบ้านเมืองอยู่รอด ผู้นำ ประชาชน ต้องมีคุณธรรม จริยธรรมมากขึ้น เพื่อให้สังคมไทยน่าอยู่ และสงบสุขตลอดไป


ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์