สุรยุทธ์ ยัน บาดาวี พร้อมเป็นตัวกลางเจรจากลุ่มป่วนใต้

´สุรยุทธ์´ ยัน ´บาดาวี´ พร้อมเป็นตัวกลางเจรจากลุ่มป่วนใต้


ที่อิมแพค เมืองทองธานี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางการมาเลเซียจะเป็นคนกลางการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า

จากการที่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องของการเจรจา คือเราอยากจะมีการพูดจากันเรื่องการทำความเข้าใจ ซึ่งฝ่ายมาเลเซียก็เห็นว่าน่าเป็นแนวทางที่ดี เพราะทุกแห่งที่มีปัญหาเกิดขึ้นก็ต้องแก้ไขด้วยการเจรจาทั้งนั้น แต่จะอยู่ในระดับใด ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด เป็นเรื่องที่จะต้องค่อยๆ ดำเนินการไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า


มาเลเซียเสนอตัวหรือไทยขอให้เป็นตัวกลาง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าพูดกันแล้วและเห็นด้วยว่าจะต้องมีการเจรจากันทั้งสองฝ่าย ถ้ามาเลเซียสามารถจะช่วยดูว่ามีใครบ้างที่เป็นกลุ่มที่เจรจาแล้วน่าจะเกิดผลในการปฏิบัติอย่างจริงจัง


เมื่อถามว่าการเจรจาเกิดขึ้นเร็วๆนี้หรือไม่


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบขณะนี้ยังเป็นเพียงหลักการ เมื่อถามว่าได้มีการจำแนกกลุ่มก่อความไม่สงบที่จะเจรจาแล้วหรือยัง

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการจำแนก เป็นเรื่องรายละเอียด ขณะนี้ยังเป็นเพียงหลักการเบื้องต้น "เพราะเราไม่อยากคุยเรื่องข้าวกับคนปลูกมะม่วง เราอยากคุยกับกลุ่มที่น่าจะเกิดผลในทางปฏิบัติมากกว่า"


ต่อข้อถามว่าประเมินหรือยังมีกลุ่มที่จะเจรจามีกี่กลุ่ม


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ฝ่ายการข่าวจะไปดำเนินการประสานงานกันทั้งในส่วนของไทยและมิตรประเทศที่จะทำให้เกิดความชัดเจน สำหรับตัวแทนฝ่ายไทยที่จะไปเจรจานั้นขอปิดไว้ก่อน เพราะเรื่องการข่าวก็เป็นเรื่องการข่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดหวังหรือไม่ว่าหลังการเจรจาจะเกิดความสงบในพื้นที่ภาคใต้ เพราะการเปิดการเจรจาเหมือนเป็นการยกระดับให้กับกลุ่มก่อความไม่สงบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ที่แนวทางในการเจรจามากกว่า อยู่ที่จะเจรจาในลักษณะไหนซึ่งทางมาเลเซียก็บอกชัดเจนว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นปัญหาภายในของประเทศไทย ไม่ได้เป็นปัญหาระหว่างประเทศ และมาเลเซียก็ไม่ได้มีแนวความคิดหรือนโยบายที่สนับสนุนให้มีการแบ่งแยกดินแดน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์