สุรยุทธ์ ยกผู้นำธรรมาธิปไตย - ไม่โกงตอกเล่ห์ แม้ว

"สุรยุทธ์" โต้ "ทักษิณ" ระบุ ถ้าผู้นำมาจากการเลือกตั้ง มีธรรมาภิบาล ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน คงไม่เป็นสาเหตุให้ทหารต้องเข้ามาแทรกแซง ย้ำผู้นำไม่ว่ามาจากไหนต้องมีความน่าเชื่อถือบ้านเมืองถึงจะไปรอด

พล.อ.สุรยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนกล่าวสุนทรพจน์ ว่า


วันนี้ (24 ม.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนกล่าวสุนทรพจน์กับผู้บริหารงานหอการค้าต่างประเทศ และในประเทศ ณ โรงแรมคอนราด

ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับ นสพ.ของญี่ปุ่น โดยมีการพาดพิงการทำงานของรัฐบาล และ คมช.ว่า ทำให้ประเทศไม่มีความน่าเชื่อถือ ว่า ขึ้นอยู่กับสิ่งที่แต่ละประเทศได้จะให้ความเห็น

แต่ตรงนี้เป็นความคิดเห็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียว ตนคิดว่าสิ่งที่เราจะต้องดูให้รอบคอบคงเป็นเรื่องของประชาคมโลก เขามองเราอย่างไร หากยังไม่มีผลกระทบของความเชื่อมั่น เศรษฐกิจ หรือต่อการเจรจาหารือกันก็คงไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า


การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมากล่าวโจมตีรัฐบาล และ คมช.ประเมินว่า จะส่งผลมากน้อยแค่ไหน พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่มีผลเสียหายมากนัก

ประเด็นสำคัญคือ คงไม่อยากจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนเช่นที่ผ่านมา เพียงแต่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และบริหารประเทศตามธรรมาภิบาล ปัญหาก็คงจะไม่เกิด และคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่ทหารจำเป็นจะต้องเข้ามาแทรกแซง

"ไม่ว่ารัฐบาลจะมาจากไหนก็แล้วแต่ ถ้ายึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นตัวสำคัญที่ทำให้เกิดความเชื่อถือในระยะยาวได้ ถ้าชาติบ้านเมืองของเรามีผู้บริหารที่ใช้หลักธรรมาภิบาลบ้านเมืองก็จะอยู่รอด" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างว่า การไปพบปะผู้นำรัฐบาลและนักลงทุนต่างชาติ เป็นการชี้แจง และทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ของประเทศไทยนั้นจำเป็นหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าทุกคนมีประโยชน์ทั้งนั้นถ้าพูดในลักษณะที่ทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมือง

เมื่อถามอีกว่า ถึงรัฐบาลจะต้องออกมาชี้แจงส่วนที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตนจะพูดกับหอการค้าต่างประเทศ ถึงประเด็นต่างๆ เหล่านี้ ว่า รัฐบาลมีแนวทางและจุดยืนอย่างไร

เพื่อให้เขาเกิดความมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่เราแก้ไขกฎหมายในการที่จะให้นักลงทุนต่างชาติเกิดความเท่าเทียมกัน และกรณีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของความเป็นธรรมที่เราต้องการให้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะนำประเด็นการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเงื่อนไขในการอนุญาตให้กลับประเทศ ไปพูดด้วยหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ได้พูดในประเด็นนี้

แต่สิ่งที่พูดวันนี้เป็นการพูดให้เขาเข้าใจ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจในการลงทุนกันต่อไป



ขอขอบคุณ :

ข้อมูลที่มีคุณภาพ
โดย ผู้จัดการออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์