สุรยุทธ์-พัลลภ-จรัญ เรียงหน้ากระดานโต้แม้ว

หมายเหตุ - เป็นคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ต่อกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงก์พาดพิงผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 บนเวทีคนเสื้อแดงที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อค่ำวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา



พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

องคมนตรี

ทราบจากสื่อหนังสือพิมพ์ คิดว่าเป็นเรื่องของการเข้าใจผิด เพราะข้อมูลที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับอาจเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติรัฐประหารที่ผ่านมา ความจริงเป็นเรื่องที่สามารถพิสูจน์ได้

"เชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม คิดว่าคนที่ทำอะไรต้องได้รับผลตอบแทนทั้งในทางที่ดีและไม่ดี

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ได้เชิญ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคง (รอง ผอ.รมน.) ร่วมวางแผนโค่นล้มระบอบทักษิณนั้น ผมไม่เคยเชิญ พล.อ.พัลลภไป อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังในส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ข้อมูลอย่างที่เรียนคือควรจะมีการตรวจสอบ ส่วนจะมีการเข้าใจผิดว่ามีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารนั้น ผมไม่ได้กังวล อย่างที่ได้เรียนแล้วว่าความจริงจะต้องปรากฏออกมา และคงจะไม่ไปดำเนินการฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงคงไม่ไปขอร้องให้ยุติการพาดพิง เพราะเป็นหน้าที่ของแต่ละบุคคลที่จะสำนึกได้เอง

โดยส่วนตัวเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม หากใครทำดีหรือไม่ดีจะได้รับผลจากการกระทำนั้นเอง ส่วนสถานการณ์การเมือง และการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ผมไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะดำเนินการ หรือแสดงความเห็นอะไรได้ เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องจะเป็นเป็นผู้ดูแล



พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี

อดีตรอง ผอ.รมน.

ผมรู้สึกแปลกใจที่จู่ๆ พ.ต.ท.ทักษิณ นำเรื่องนี้ขึ้นมาพูด แต่ยอมรับว่าผมเคยเล่าเรื่องเบื้องหลังของการปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 ให้ฟังจริงว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนในการปฏิวัติ แต่ไม่มีเรื่องแผนการลอบสังหารแต่อย่างใด เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีการปฏิวัติต้องมีคนมานั่งประชุมวางแผนกัน ซึ่งในเวลานั้นผมได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมโดยมี พล.อ."ส." เข้าร่วมประชุม ซึ่งในที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันว่าควรจะต้องทำการยึดอำนาจรัฐบาล เพราะเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความจงรักภักดี

ตอนนั้นเราคุยกันว่าเราจะทำเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัว แต่ที่สุดก็ได้ตำแหน่งกันหมด แต่ผมไม่ได้อยากเป็นอะไร และเห็นว่าไม่ถูกต้องที่ปฏิวัติแล้วหวังประโยชน์จนทำให้การปฏิวัติไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้

ผมยืนยันว่าไม่มีแผนลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณอาจนำข้อมูลจากที่อื่นมาพูดผสมกับสิ่งที่ผมเคยเล่าให้ฟังจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะพ.ต.ท.ทักษิณหวาดระแวงเรื่องลอบสังหารมาตลอด ในช่วงก่อนปฏิวัติมีเพียงแต่คิดแผนการจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น แต่ในที่สุดไม่ได้นำแผนนี้มาใช้ แต่เลือกใช้จังหวะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปต่างประเทศจึงทำการปฏิวัติยึดอำนาจในช่วงนั้น

เมื่อครั้งเดินทางไปหา พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศจีน พ.ต.ท.ทักษิณได้ถามเรื่องคาร์บอมบ์ ซึ่งยืนยันว่าผมไม่ได้เกี่ยวข้องน่าจะเป็นความเข้าใจผิด เพราะในช่วงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณไม่พอใจที่ตนส่งทหารไปดูแล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จึงคิดว่าเป็นพวกของ พล.ต.จำลอง แต่ขณะนั้นผมทำไปเพื่อดูแลความปลอดภัยให้ พล.ต.จำลองเท่านั้น เพราะหากเขาเป็นอะไรไป พ.ต.ท.ทักษิณจะเสียหาย ซึ่งคราวที่ผมได้ไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ คุยแต่เรื่องนี้เท่านั้น ไม่ได้คุยเรื่องอื่น

นายจรัญ ภักดีธนากุล

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ยังไม่ทราบรายละเอียดถึงข่าวที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวหามายังผมด้วย จึงยังไม่อยากให้สัมภาษณ์ไป ขอยืนยันว่ายังไม่ได้ให้สัมภาษณ์เลยว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้พูดนั้นเพ้อเจ้อ หรือมีการบอกว่าจะขอปรึกษาผู้ใหญ่ก่อน ซึ่งผมก็ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ไปแล้ว

โดยส่วนตัวจะชี้แจงถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวหาหรือไม่นั้น "มันไม่เสียอะไรผมหรอก แต่อย่าให้ผมไปยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้ด้วยเลย และขอไม่พูดถึงสิ่งที่ถูกกล่าวหาปล่อยเขาไป"

(อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้วันเดียวกัน 23 มีนาคม มีรายงานข่าวแจ้งว่านายจรัญ ภักดีธนากุล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวดังกล่าวว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ เอ่ยชื่อกันแบบนี้ ก็อาจต้องพูดอะไรบ้าง แต่ขอปรึกษาผู้ใหญ่ก่อนว่าในฐานะผู้พิพากษา สมควรตอบโต้อะไรหรือไม่ ส่วนที่ผ่านมานั้นดูเหมือนเป็นการจับแพะชนแกะ ถือเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ )



นายจตุพร พรหมพันธุ์

ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำเสื้อแดง

พ.ต.ท.ทักษิณนั้นเป็นอดีตนายกฯ มีสายข่าวมากมาย ดังนั้น ข้อมูลและตัวละครที่ได้พูดออกมาจึงมีความชัดเจนในรายละเอียด และความจริงก็ต้องเป็นความจริงทั้งก่อนเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยา ระหว่างการทำรัฐประหาร ไปจนถึงเหตุการณ์ทางการเมืองหลังจากนั้น โดยเฉพาะการเอ่ยถึงชื่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ซึ่งมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังเหตุการณ์ยึดอำนาจ แม้จะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมด และพูดเรื่องกฎแห่งกรรม ซึ่งอีกไม่นาน พล.อ.สุรยุทธ์ก็จะได้พบกับกฎแห่งกรรมที่ตัวเองได้ก่อเอาไว้

"พล.อ.สุรยุทธ์เป็นคนที่มีลักษณะน้ำนิ่งไหลลึก จนมองไม่ออกในหลายเรื่อง อาทิ กำลังทหารที่เข้ามาปราบปรามนักศึกษาและประชาชน ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ที่หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ อย่างโหดร้ายทารุณ ก็เป็นหน่วยงานในการควบคุมของ พล.อ.สุรยุทธ์ ซึ่งก่อนหน้านี้คนไทยไม่มีใครรับรู้เรื่องนี้เลย จนกระทั่งมีการเปิดเผยผลการสอบสวนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ"

หลัง พ.ต.ท.ทักษิณเสร็จสิ้นการพูดคุยผ่านวิดีโอลิงค์ กับชาวเสื้อแดง จ.เชียงใหม่แล้ว ผมได้หารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงรูปแบบการชุมนุมยืดเยื้อของคนเสื้อแดงตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม โดยตกลงกันว่าทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมจะจัดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดคุยกับผู้ชุมนุมผ่านระบบวิดีโอลิงค์ทุกคืน ซึ่งการพูดคุยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ จ.เชียงใหม่ ที่มีการเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร 19 กันยายนนั้นยังเป็นแค่หนังม้วนแรก เพราะในข้อเท็จจริงยังมีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกมาก รวมทั้งบุคคลในกระบวนการยุติธรรมที่เข้ามาเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก จนประเทศไทยกลายเป็นสองมาตรฐาน โดยจะถือเป็นม้วนที่ 2 ม้วนที่ 3 และม้วนที่ 4 ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้พูดกับประชาชน

"อีกทั้งวันนี้ทุกคนเปิดหน้าสู้กันทั้งหมดแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องมีอะไรให้เกรงกันอีก โดยวันที่ 26 มีนาคมนั้นจะเป็นการชุมนุมยืดเยื้อเพื่อขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์แบบแม่น้ำร้อยสาย ที่จะมีประชาชนมาร่วมจากทุกสารทิศ"

ส่วนข้อมูลที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงและ พ.ต.ท.ทักษิณ มีอยู่จะมีบุคคลระดับสูงเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน มีอีกหรือไม่นั้น ผมเห็นนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นผู้ให้สัมภาษณ์ในหนังสืออิเมจ เองว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นั่งบัญชาการการรัฐประหาร 19 กันยายน อยู่ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ และที่ผ่านมา พล.อ.เปรมก็ไม่เคยออกมาปฏิเสธ และเรื่องนี้ไม่เพียงพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้นที่รู้ แต่คนเสื้อแดงได้พูดเรื่องนี้กันมานานแล้ว และ พล.อ.เปรมเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของอำมาตยาธิปไตย ซึ่งวันหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณก็จะได้พูดถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับหารรัฐประหารครบหมดทุกคน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์