สุรยุทธ์ ถอนคำสั่งตั้งโกวิท พร้อมยื่นศาลปกครองจำหน่ายคดี

“สุรยุทธ์” ถอนคำสั่งตัวเองแต่งตั้ง “โกวิท” เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมยื่นศาลปกครองขอให้จำหน่ายคดี ที่ถูก ผบ.ตร.ฟ้อง ก่อนศาลตัดสิน ลือหวั่นคำสั่งมิชอบต้องรับผิดชอบอาญา-แพ่ง
 

จากกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 222/2550 ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2550 ให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 122/2550 ลงวันที่ 22 เมษายน 2550 ที่แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ไปดำรงตำแหน่งเป็นปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ระดับ 11 สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี


เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายพนมทวน พงษ์พันธ์ อัยการจังหวัดประจำกรมฝ่ายคดีปกครอง 1 เจ้าของสำนวนรับผิดชอบคดีให้แก่ พล.อ.สุรยุทธ์ ซึ่งถูก พล.ต.อ.โกวิทยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง กล่าวว่า

หลังจากที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่านายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 122/2550 ลงวันที่ 22 เมษายน 2550 แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีส่งสำเนาคำสั่งดังกล่าวซึ่งลงนามรับรองสำนวนถูกต้องมาให้ตนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้น ตนจึงทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมส่งสำเนาคำสั่งนายกรัฐมนตรีดังกล่าวให้ศาลปกครองกลางทราบแล้ว พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเพื่อมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีดังกล่าวออกจากสารบบความด้วย
 

 ผู้สันทัดกรณีทางปกครองให้ความเห็นว่า การชิงถอนคำสั่งของ พล.อ.สุรยุทธ์ ถ้าศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่าเป็นคำสั่งไม่ชอบ ผู้ออกคำสั่งอาจมีความผิดทางอาญา มาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และทางแพ่งด้วย


ด้าน พล.อ.สุรยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ได้ลงนามเพื่อยกเลิกคำสั่งดังกล่าว และตำแหน่งของพล.ต.อ.โกวิทวันนี้ก็ยังคงเป็น ผบ.ตร.อยู่เช่นเดิม

เพียงแต่มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ก็ยังเป็น รักษาการ ผบ.ตร. ผู้สื่อข่าวถามว่าจะไม่เป็นการขัดแย้งกันเองระหว่างคำสั่งทั้ง 2 ฉบับหรือ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้ง เป็นไปตามเจ้าหน้าที่ที่ได้เสนอข้อคิดเห็นขึ้นมา และสาเหตุที่ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกฯ ได้หารือเจ้าหน้าที่แล้ว

เห็นว่าเมื่อศาลปกครองกลางมีคำสั่ง เราก็ต้องเคารพในคำสั่งของศาล และคงไม่มีผลต่อการพิจารณาคดีของศาลปกครองสูงสุด เพราะ พล.ต.อ.โกวิทคงรับราชการจนถึงสิ้นเดือน กันยายนนี้ ส่วนคำสั่งของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย เซ็นได้ในฐานะรักษาการ ผบ.ตร.


 ต่อข้อถามว่ารัฐบาลได้เยียวยาอะไรให้ทาง พล.ต.อ.โกวิทบ้างหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ได้เยียวยา เพราะเป็นเรื่องที่ได้พิจารณาในทุกๆ ฝ่ายแล้ว เพื่อที่จะทำให้การบริหารในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นไปด้วยความราบรื่นมากยิ่งขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์