สุรยุทธ์ ตัวเต็ง นายกคนใหม่

หัวหน้าคณะปฏิรูปฯยืนยันจะถอยออกมาภายในวันที่ 4 ต.ค.


แล้วจะแปรสภาพเป็น"คณะมนตรีความมั่นคงฯ"โดยจะทูลเกล้าฯรัฐธรรมนูญชั่วคราวในวันที่ 1 ต.ค.จากนั้นจะมีการเสนอชื่อนายกฯคนใหม่ ย้ำคุณสมบัติต้องซื่อสัตย์-สมานฉันท์-ทุกคนยอมรับ เชื่อ"ทักษิณ"ไม่กลับไทยช่วงนี้ ขณะที่ "สุรยุทธ์ จุลานนท์" เต็งจ๋า ผู้นำเฉพาะกาล

วันนี้(26 ก.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสายทหารได้เข้าสัมภาษณ์ถึงแนวทางการดำเนินการของคปค.ในอนาคต

พล.อ.สนธิ ย้ำว่า ภายในวันที่ 30 ก.ย.หรือวันที่ 1 ต.ค.


จะมีการนำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นจะมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนคปค.จะถอยกลับมาและจะกลายสภาพมาเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับรัฐบาลใหม่ต่อไป คาดว่าจะเป็นวันที่ 4 ต.ค. โดยคณะมนตรีความมั่นคงฯจะถูกบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวด้วย

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคปค.ไม่ยอมให้รายละเอียดว่า


ได้ทาบทามใครมาเป็นนายกฯคนใหม่หรือมีการทาบทามเอาไว้กี่คน เพียงแต่บอกว่า คปค.กำลังหารือกันอย่างรอบคอบทุกวัน และเกรงว่าเมื่อทาบทามแล้วไม่มาเกรงว่าจะเสีย

แต่นายกฯคนใหม่ต้องมีความซื่อสัตย์


"สามารถสร้างความสมานฉันท์สร้างความสามัคคีของคนในชาติได้ และที่สำคัญต้องเป็นคนที่สังคมยอมรับ" พล.อ.สนธิ ระบุ

เมื่อถามว่า มีชื่อของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด หรือไม่


พล.อ.สนธิ ไม่ตอบ และเมื่อถามย้ำว่าความหมายของนายกฯพลเรือน พล.อ.สนธิ ได้กล่าวว่า เปรียบเหมือนตัวเองถ้าเกษียณอายุราชการไปแล้วก็ถือว่าเป็นพลเรือนเช่นเดียวกัน

ถามว่าเป็น พล.อ.สุรยุทธ์ หรือเปล่า


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ และต้องถามสื่อเพราะเป็นคนนำเสนอเอง

สำหรับตัวเก็งนายกฯคนใหม่


ก่อนหน้านี้ได้มีการคาดการณ์กันว่า นอกจาก นายศุชัย พล.อ.สุรยุทธ แล้วยังมี นายอักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครองสูงสุด และ นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ประธานศาลฎีกา เป็นต้น


ถามว่า การเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์


ประธานองคมนตรีเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ได้หารือกันเรื่องอะไรบ้าง หัวหน้า คปค.กล่าวว่า ท่านไม่ได้เกี่ยวข้องหรือแนะนำอะไร เพียงแต่ท่านเป็นห่วงบ้านเมืองจึงได้แนะนำบางเรื่อง


หัวหน้าคปค.กล่าวว่า


สำหรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะประกอบด้วยรัฐมนตรีจำนวน 35 คน เมื่อรวมนายกฯ 1 คนก็จะรวมจำนวน 36 คน


คณะปฏิรูปฯจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว


"ไม่ครอบงำ จะปล่อยให้นายกฯได้เลือกเฟ้นรัฐมนตรีอย่างเต็มที่"


พล.อ.สนธิ ย้ำ

ส่วนจะมีบุคคลในคปค.เข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงหรือไม่ พล.อ.สนธิ ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธอย่างชัดเจนนัก โดยกล่าวเลี่ยงๆว่าขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคลและการพิจารณาของนายกฯ

หัวหน้าคปค.ยังยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติซ้อนอย่างแน่นอน เพราะทุกคนในกองทัพเป็นเอกภาพ แต่ยอมรับว่าปัญหายังมีอยู่


ส่วนโผทหารนั้นจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด เมื่อถามถึงเรื่องการโยกย้ายนายทหาร ตท.10 เพื่อนรร่วมรุ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่ความมั่นคง เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนคนก็ต้องเปลี่ยน



ส่วนเรื่องการยกเลิกกฎอัยการศึกนั้นจะยกเลิกโดยเร็วที่สุด ขึ้นกับสถานการณ์


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

ในวันนี้จะหารือกับ ปปช.และคุณหญิงจารุวรรณ เมณทะกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งการตรวจสอบทรัพย์สินของคณะรัฐมนตรีชุดก่อนก็ได้เป็นไปตามเหตุผลของการยึดอำนาจ


สำหรับอนาคตของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า


สามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับว่าข้อมูลของคณะตรวจสอบทรัพย์สิน หากมีข้อมูลหรือหลักฐานะไรก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย


ตอนนี้ยังสับสน เข้าใจว่าท่านคงยังไม่เข้ามา


"ท่านคงตัดสินใจเองได้ เวลานี้ได้มอบให้เลขาคปค.เป็นผู้ประสานงานกับ ท่าน(ทักษิณ) และที่ผ่านมาท่านได้ประกาศผ่านทางคุณหญิงสุดารัตน์ (เกยุราพันธุ์) อย่างชัดเจนแล้ว" พล.อ.สนธิ กล่าวและว่า ส่วนอดีตรัฐมนตรี 4 คนที่ถูกควบคุมตัวนั้น จะมีการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด


ขอบคุณข้อมูลแลพภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์