สุรพงษ์เผยปูคิวทองเยือนต่างประเทศตลอดพ.ย.

ทั้งร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม)ประชุมบาหลี และเยือนอังกฤษ แถมต้องรับแขกผู้นำต่างชาติอีกหลายประเทศ

สุรพงษ์เผยปูคิวทองเยือนต่างประเทศตลอดพ.ย.


                  ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ แถลงว่า ภาพรวมภารกิจด้านการต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และการเยือนไทยของผู้นำจากหลายประเทศในเดือนพ.ย.นี้ โดยนายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป(อาเซม) ครั้งที่ 9 ที่กรุงเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ระหว่างวันที่ 5-6 พ.ย.นี้ ต่อด้วยการประชุมบาหลี เดโมเครซี่ ฟอรั่ม(บีดีเอฟ) ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 8-9 พ.ย.นี้ จากนั้นจะไปเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันที่ 12-14 พ.ย.นี้ หลังจากที่เคยถูกเลื่อนออกไปก่อนหน้านี้ รวมถึงภารกิจการเดินทางไปร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 15-20 พ.ย.นี้


               นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้รับการทาบทามจากผู้นำของหลายประเทศที่ต้องการเดินทางมาเยือนไทยด้วย โดยในเดือนพ.ย.นี้ อาทิ นายโจเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) ในวันที่ 4-5 พ.ย.นี้ นายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ในวันที่ 9-10 พ.ย. ต่อด้วยนายโยเวรี มูเซวีนี ประธานาธิบดียูกานดา ในวันที่ 15-17 พ.ย. และเชค อาห์เหม็ด อัล เตเย็บ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลาม หรือแกรนด์อิหม่ามแห่งอียิปต์ ในวันที่ 16-18 พ.ย. รวมถึงนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน ที่จะมาเยือนไทยในวันที่ 20-21 พ.ย.นี้ ส่วนกำหนดกาที่นายมาริโอ มอนตี้ นายกรัฐมนตรีแห่งอิตาลี จะมาเยือนไทยวันที่ 7 พ.ย.นี้ ล่าสุดได้ยกเลิกการเยือนแล้ว เนื่องจาก นายกรัฐมนตรีอิตาลีติดภารกิจเร่งด่วน


               รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การที่มีผู้นำเดินทางมาเยือนไทยเป็นจำนวนมาก และการที่นายกรัฐมนตรีของไทยซึ่งได้เดินทางไปเยือนมากว่า 20 ประเทศ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นจากนานาชาติที่มีต่อไทย ทั้งด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ที่ฟื้นตัวหลังจากเหตุอุทกภัยในปี 2554 และตั้งแต่มีรัฐบาลที่ได้มาจากการเลือกตั้งตามหลักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และจากการที่ไทยมีบทบาทนำในเวทีอาเซียน รวมทั้งการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558 ตลอดจนการเดินทางเยือนของผู้นำไทยต่อประเทศต่างๆ ที่ได้แสดงบทบาทผู้นำในเรื่องของการจัดการภัยพิบัติ และความมั่นคงทางอาหาร

               ขณะที่ตนก็เดินทางไปเยือนมาไม่ต่ำกว่า 30 ประเทศ โดยการเดินทางไปทุกครั้งของผู้นำไทยได้นำคณะนักธุรกิจไปด้วย เพื่อแสวงหาลู่ทางการค้า การลงทุน และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลนี้
นายสุรพงษ์ เปิดเผยอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศด้วยระหว่างการประชุมอาเซม ได้แก่ นอร์เวย์ โปแลนด์ บัลเกเรีย เอสโตเนีย ญี่ปุ่น มองโกเลีย อิตาลี และลาว ขณะที่ในการประชุมบีดีเอฟ ที่เกาะบาหลี จะหารือทวิภาคีกับผู้นำมองโกเลีย มัลดีฟอัฟกานิสถาน อินโดนีเซีย กาตาร์ และตุรกี ส่วนที่การประชุมผู้นำอาเซียนนั้น นายกรัญมนตรี จะหารือทวิภาคีกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ นางประติภา ปาฏีล ประธานาธิบดีอินเดีย และสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการเยือนไทยของประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอให้การเลือกตั้งของประธานาธิบดีสหรัฐฯแล้วเสร็จเสียก่อน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์