“สุรพงษ์”เตรียมบินช่วย“วีระ-ราตรี”

ปัดเดินหน้าคืนพาสปอร์ตแดง “ทักษิณ”  โยน สตช.แจงอินเทอร์โพลไม่ออกหมายจับ  จ่อบินถกผู้นำเขมรช่วย“วีระ-ราตรี”

วันนี้ (15ส.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีเตรียมคืนพาสปอร์ตแดงให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า  ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เตรียมการให้ตนพิจารณาเรื่องนี้ แต่ถ้าในอนาคตจะต้องยกขึ้นมาหารือหรือดำเนินการ ตนขอกราบเรียนต่อสังคมว่าไม่ต้องเป็นห่วงว่าเพราะตนจะทำทุกอย่างตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย ยึดหลักการและจารีตที่ดีของกระทรวงฯ  แต่ไม่ได้กำหนดเวลาเพราะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน อย่างไรก็ตามขอปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่เข้ามาเป็นทูตการค้าให้รัฐบาล แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปหลายประเทศพบปะกับผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลกและพูดเรื่องที่ดีสำหรับประเทศไทย  ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนการค้าให้ประเทศทางอ้อมอยู่แล้ว  และตนอาจจะขอคำแนะนำบ้าง  ส่วนกรณีประเทศญี่ปุ่นออกวีซ่าให้พ.ต.ท.ทักษิณนั้น  ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าเป็นรูปแบบใดเพราะไม่ได้สอบถาม  อย่างไรก็ตามนโยบายของรัฐบาลไม่ได้ห้ามให้ใครเข้าประเทศนั้นประเทศนี้ และในอนาคตหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีจะไปประเทศไหนตนก็พร้อมสนับสนุน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าตำรวจสากลหรืออินเทอร์โพลยกเลิกการออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ นั้น 

วันนี้มีข่าวลือผ่านสื่อมากมายและคิดว่าเป็นเรื่องการเมืองมากกว่า เพราะจากการสอบถามไปยังปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ยืนยันว่ารายชื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยมีอยู่ในหมายจับของตำรวจสากลมาแต่ต้น  ดังนั้นต้องขอความเป็นธรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ต้องสอบถามทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติน่าจะตอบได้ดีกว่า

เมื่อถามถึงการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติซึ่งอยู่ระหว่างคุมขังในกัมพูชา

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  ตนจะเข้าไปทำงานในกระทรวงต่างประเทศวันที่ 17 ส.ค. นี้ และปลัดกระทรวงจะนำเสนอรายละเอียดปัญหาต่างๆให้ตนทราบ ยืนยันว่าเมื่อคนไทยไปตกระกำลำบากในต่างประเทศ ตนเองในฐานะที่ตนเป็นรัฐมนตรีพร้อมจะช่วยเหลือคนไทยทุกคนเต็มที่ตามลำดับความสำคัญของปัญหา  ซึ่งตนเองมีกำหนดการที่จะบินไปเจรจาเรื่องผลประโยชน์ระหว่างสองประเทศกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา  และนายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศในเร็วๆนี้

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์