สุรพงษ์ถกทวิภาคีรมต.ตป.เซอร์เบีย

สุรพงษ์ถกทวิภาคีรมต.ตป.เซอร์เบีย

วันที่ 28 ก.พ.55 ผู้สื่อข่าวรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นายสุรพงษ์โตวิจักษณ์ชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังขึ้นกล่าวถ้อยแถลงแสดงจุดยืนของไทยต่องานด้านสิทธิมนุษยชน ในเวทีการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Council - HRC) ว่า ไทยมีมุมมองเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับสถานการณ์เร่งด่วนของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ในแต่ละรายประเทศที่ต่างกัน โดยเห็นว่า ในกรณีของประเทศศรีลังกา HRC ควรเสริมสร้างแนวทางที่เน้นความร่วมมือ และการมีส่วนรวมของประเทศที่เกี่ยวข้อง ส่วนการปรองดองในเมียนมาร์ ฝ่ายไทยยินดีกับพัฒนาการทางบวกในเมียนมาร์ และสนับสนุนให้มติของ HRC มีความสมดุลและยอมรับพัฒนาการดังกล่าว ขณะที่สถานการณ์ที่เร่งด่วนและคับขัน อย่าง ในกรณีของประเทศซีเรียนั้น HRC ก็ต้องดำเนินการอย่างเด็ดเดี่ยวเพื่อไม่ให้สถานการณ์แย่ลง

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ในการเดินทางมายังนครเจนีวาครั้งนี้ ได้ถือโอกาสหารือกับหัวหน้าองค์การระหว่างประเทศต่างๆ
 
โดยได้พบปะหารือกับนาง Navanethem Pillay ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งหสประชาชาติ (High Commissioner for Human Rights) ซึ่งนาง Pillay ได้แสดงความยินดีกับไทยในบทบาทด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของไทยในภูมิภาค และการดำรงตำแหน่งประธาน HRC ของไทยในสมัยที่แล้ว และขอบคุณไทยสำหรับการให้เงินอุดหนุน HRC แม้ว่าไทยจะประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรงในปีที่ผ่านมา
     
นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ตนได้หารือทวิภาคีกับนายวูก เยเรมิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเซอร์เบีย

ซึ่งได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เบีย เยือนประเทศไทย ในช่วงต้นปีนี้ และทั้งสองฝ่าย เห็นพ้อง ในการเร่งรัดการลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับหนังสือเดินทางทูตและราชการระหว่างกัน โดยหวังว่า ระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เบียเยือนไทยจะได้ลงนามข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายเซอร์เบีย ขอเสียงสนับสนุนจากไทยสำหรับการลงสมัครเป็นประธาน UNGA สมัยที่ 68 ด้วย
     
นายสุรพงษ์ กล่างด้วยว่า ตนยังได้ห่รือทวิภาคีกับนายมะหินดา สมาราสิงหะ (Mahinda Samarasinghe ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมการเพาะปลูก
 
และผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งฝ่ายศรีลังกาได้ขอบคุณไทยสำหรับการสนับสนุนและความเข้าใจในสถานการณ์ภายในในของศรีลังกา ซึ่งฝ่ายไทยแสดงความหวังว่า กระบวนการปรองดองในศรีลังกาจะมีความคืบหน้าต่อไป พร้อมกันนั้น ทางศรีลังกาได้เชิญตนเยือนศรีลังกา ในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ทั้งสอง ยังแสดงความหวังที่จะได้รับการสนับสนุนในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก HRC วาระปี 2558 – 2560 และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN Security Council - UNSC) วาระปี 2560 – 2561 ซึ่งฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่า สนับสนุนการสมัคร HRC ของไทย สำหรับประเด็นการสมัคร UNSC นั้น รมว. ศรีลังการับเรื่องและขอไปปรึกษารัฐบาลประเทศตนก่อน โดยกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกาจะพิจารณในเรื่องนี้ต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์