สุรพงษ์จ่อคืนพาสปอร์ตแดงแม้ว


"สุรพงษ์"โอ่ลั่นจะไม่ยึดพาสปอร์ตแดงครม.“อภิสิทธิ์”คืน อ้างอยากสร้างความปรองดอง เล็งคืนพาสปอร์ตแดงให้“ทักษิณ”ถ้าได้รับอภัยโทษ


ที่กระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 9 ก.ย.2554 เมื่อเวลา 19.00 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในงานเลี้ยงสังสรรค์พบปะสื่อมวลชนประจำกระทรวงการต่างประเทศ  ถึงเรื่องหนังสือเดินทางทางการทูตหรือพาสปอร์ตแดง ว่า ตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อปี 2548 ข้อที่ 8 ระบุว่า ให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และทูต เมื่อพ้นจากตำแหน่งจะต้องคืนพาสปอร์ตแดงให้กับกระทรวงฯ

แต่ตามธรรมเนียม ซึ่งระบุไว้ในข้อ 6 (9) ว่า ให้อดีตนายกฯ รัฐมนตรี และทูต สามารถถือครองพาสปอร์ตแดงไว้ได้จนกว่าจะหมดอายุ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่กระทรวงการต่างประเทศถือปฏิบัติต่อเนื่องมานาน แต่เมื่อสมัยรัฐบาลของพลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกฯ ได้สั่งให้ยกเลิกพาสปอร์ตแดง ของผู้ที่ได้รับการผ่อนผันให้ถือครองทั้งหมด โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ จึงส่งหนังสือชี้แจงไปยังผู้ถือครองว่า จะเพิกถอนภายใน 2 เดือน ซึ่งได้แก่ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ต่อมาในยุคของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ได้มีคำสั่งยกเลิกพาสปอร์ตแดงของรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงสวัสดิ์ แต่ผ่อนผันเวลาเพิกถอนเป็นเดือน


 "เมื่อผมมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจะให้เกียรติคณะรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เพราะเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาในกระทรวงการต่างประเทศ จะไม่ยกเลิกพาสปอร์ตแดง โดยจะปล่อยให้ถือครองไปจนหมดตามอายุของหนังสือเดินทาง" นายสุรพงษ์ กล่าวและว่า


 เนื่องจากเป็นธรรมเนียมที่ดีจึงต้องการจะรักษาไว้ วันนี้ถึงเวลาที่ทุกคนต้องหันหน้ามาปรองดองกัน โดยตนต้องการให้เกิดความปรองดองขึ้นในประเทศ เพราะ หลายประเทศก็ต้องการเห็นความปรองดองเกิดขึ้นในประเทศไทย เมื่อได้เริ่มในจุดนี้ ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ของการก้าวไปสู่การเป็นที่ยอมรับในสังคมโลก ยืนยันว่าอีก 3 เดือน ผลงานของกระทรวงการต่างประเทศจะค่อยๆเริ่มออกมาสู่สายตาประชาชน


เมื่อถามถึงข้อสงสัยในเรื่องการคืนพาสปอร์ตสีแดงให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าการขอพระราชทานอภัยโทษเสร็จสิ้นแล้วผลปรากฏว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หรือถือว่าไม่มีความผิดแล้ว และในระเบียบระบุว่าอดีตนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสามารถถือพาสปอร์ตสีแดงได้ ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้ก็อาจเป็นไปได้ที่จะพิจารณาคืนพาสปอร์ตสีแดงให้พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อไป


ทั้งนี้นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  ดีใจที่มีโอกาสได้พบสื่อ หลังจากตนได้เข้ารับตำแหน่งถือเป็นสายล่อฟ้าหรือจุดอ่อนของรัฐบาล ยอมรับว่า ทำงาน 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นงานหนัก เพราะมีประชุมบ่อย


 นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะเดินสร้างความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ โดนเฉพาะกัมพูชา พม่า ลาว และมาเลเซีย ซึ่งมีพื้นที่ชายแดนดินกับประเทศไทย นอกจากนี้ ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยไทยเป็นผู้ริเริ่มเมื่อ 40 ปี ที่ผ่านมา ทุกประเทศให้ความเชื่อมันในไทยมาก แต่เนื่องจากปัญหาภายในประเทศในช่วง 4 - 5 ปี ที่ผ่านมา ทำให้ไทยสูญเสียโอกาสไปมาก ดังนั้นจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาสู่ไทยอีกครั้ง


ส่วนเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยนั้นยังมีปัญหา เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่มักไม่กล้าใช้ภาษาอังกฤษพูดคุยกับคนชาติเดียวกัน คิดว่าวันนี้ควรจะต้องมีการสนับสนุนทางด้านการศึกษาให้คนไทยได้มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น โดยมุ่งไปที่กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ พร้อมกับนโยบายทูตการค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมก็จะทำควบคู่กันไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์