“สุรพงษ์” ระบุสหรัฐเข้าใจสถานการณ์นาซาขอใช้อู่ตะเภา

“สุรพงษ์” ระบุสหรัฐเข้าใจสถานการณ์นาซาขอใช้อู่ตะเภา

ดูไบ 28 มิ.ย.- “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” แจงเอกอัครราชทูตสหรัฐ ภายหลัง ครม.มีมติให้นำเรื่องนาซาขอใช้อู่ตะเภา เข้าที่ประชุมสภาฯ ส่งผลให้ไม่ทันเส้นตายที่นาซากำหนด ซึ่งสหรัฐเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้านอธิบดีกรมสารนิเทศ ระบุ กต.ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากนาซา

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงทำความเข้าใจกับสหรัฐ หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้นำเรื่องที่องค์การนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเพื่อดำเนินการศึกษาวิจัยสภาพอากาศ เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 179 ว่า ได้โทรศัพท์ไปแจ้งกับนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ซึ่งนางเคนนีย์ มีความเข้าใจ ล่าสุดทราบจากนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ว่ากระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งเรื่องนี้ให้สหรัฐทราบอีกทางหนึ่งแล้ว ซึ่งทางสหรัฐเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนปีหน้าก็ต้องรอดูว่านาซาจะมาได้หรือไม่ แต่เป็นที่เข้าใจแล้วว่าปีนี้ไม่ทัน สำหรับโครงการดังกล่าวชัดเจนแล้วว่าไม่สามารถดำเนินโครงการในปีนี้ได้ทัน ซึ่งน่าเสียดาย แต่หวังว่านาซาจะเข้ามาดำเนินโครงการดังกล่าวในปีหน้า

ด้านนายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า

รับทราบแล้วว่าองค์การนาซาประกาศยกเลิกภารกิจมาสำรวจสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย แต่จากการสอบถามจากกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ แจ้งว่าล่าสุดนาซายังไม่แจ้งหนังสืออย่างเป็นทางการมายังกระทรวงการต่างประเทศ.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์