“สุรพงษ์” ย้ำเร่งสร้างความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้าน

“สุรพงษ์” ย้ำนโยบายต่างประเทศเร่งสร้างความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมเร่งเรียกประชุมแก้ปัญหาไทย-กัมพูชา
       
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกับสื่อมวลชนครั้งแรก หลังเข้าทำงานที่กระทรวงว่า ได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับภารกิจและแผนงานต่างประเทศจากข้าราชการระดับสูง โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และอธิบดีกรมต่าง ๆ ซึ่งเรื่องเร่งด่วนที่สำคัญ อาทิ ปัญหาไทย-กัมพูชา การทำงานเชิงรุกด้านเศรษฐกิจ ส่งเสริมคุ้มครองดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในต่างประเทศ
       
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การมอบนโยบายให้กับกระทรวงยังคงเป็นอย่างกว้างก่อน ต้องรอให้รัฐบาลแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการก่อนจึงจะลงในรายละเอียดอีกครั้ง

ซึ่งสิ่งสำคัญคือ การดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างเป็นมิตร และเสริมสร้างความร่วมมือกับนานาประเทศในทุกระดับและทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม โดยเฉพาะการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ปัญหาไทย-กัมพูชา ยึดหลักสันติวิธี สร้างสรรค์ ยึดหลักผลประโยชน์ร่วมกัน ปกป้องผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก เตรียมพร้อมประเทศไทยเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน แสวงหาตลาดใหม่เพื่อรองรับเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ทำงานในเชิงรุก ส่งเสริมคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ
       
“เรื่องกระทรวงการต่างประเทศไม่ใช่เรื่องไกลตัว เข้าถึงทุกระดับ เราต้องส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ต่างชาติเข้าใจประเทศไทยมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ไม่สู่ดีนัก” นายสุรพงษ์ กล่าว
       
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในวันที่ 18 สิงหาคม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเรื่องไทย-กัมพูชา และมรดกโลก

เนื่องจากได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้สรุปเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นวาระแรกหลังแถลงนโยบายรัฐบาล ยืนยันว่าจะทำด้วยความรอบคอบและดีที่สุด อย่างไรก็ตาม การเยือนประเทศในอาเซียนจะเดินทางไปเยือนกัมพูชาเป็นประเทศแรกหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้ ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ยังไม่สามารถบอกได้ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา
       
เมื่อถามว่าหากไปเยือนกัมพูชาจะหารือกรณีการให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าว่า ต้องให้ความช่วยเหลือคนไทยทุกคน ถ้ามีโอกาสได้ไปจะพูดคุยกับทางกัมพูชา
       
ต่อข้อถามว่า หนักใจหรือไม่ที่เข้ามาทำงานพร้อมกับกระแสในทางลบ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่หนักใจ มารับตำแหน่งแล้วต้องทำให้ดีที่สุด คำวิจารณ์ต่างๆ ถือเป็นอาจารย์ จะต่อสู้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าการรับหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวเป็นการพิจารณาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการบริหารพรรค
       
“ยอมรับว่างานกระทรวงการต่างประเทศเป็นงานหนัก ถูกมองว่าเป็นรัฐมนตรีที่แย่ที่สุดในประเทศแล้ว ตอนนี้จะทำให้ดีที่สุด คงไม่มีอะไรแย่กว่านี้ ทำได้ดีก็เท่ากับได้บวก
” นายสุรพงษ์ กล่าว.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์