สุรพงษ์ นำทีมกม.ไทยถึงกรุงเฮกแล้วเตรียมสู้คดีพระวิหาร

สุรพงษ์ นำทีมกม.ไทยถึงกรุงเฮกแล้วเตรียมสู้คดีพระวิหาร


รัฐมนตรีต่างประเทศ นำทีมไทยสู้คดีพระวิหาร ถึงกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว มีทั้งสิ้น 48 คน นำโดย 3 รัฐมนตรี  ด้าน "อภิสิทธิ์" จี้ รัฐบาลต่อสู้คดีเขาพระวิหารเต็มที่ ขอกลุ่มค้านเคลื่อนไหวอย่างสงบอยู่ในกรอบของกฎหมาย

ผู้ สื่อข่าวรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ว่า คณะผู้แทนไทย รวมถึงทีมที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมทำงาน ระหว่างการกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจาของไทยและกัมพูชา วันที่ 15 - 19 เมษายนนี้ มีทั้งสิ้น 48 คน นำโดย 3 รัฐมนตรี คือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  โดยจำนวนคณะผู้แทนที่เดินทางมาในครั้งนี้

มาก ที่สุดคือ กระทรวงการต่างประเทศ เพราะนอกเหนือจากทีมที่เกี่ยวข้องกับการสู้คดีในศาลโลกแล้ว ยังมีการระดมนักกฎหมายและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาที่จะช่วยสรุปประเด็นรวม ถึงการแปลเอกสาร สำหรับการเผยแพร่ประจำวันผ่านช่องทางต่าง ๆ กลับมายังประเทศไทยอีกชุดหนึ่ง รองลงมาคือ กระทรวงกลาโหม เพราะผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน อาทิ กองบัญชาการทหารสูงสุด กรมแผนที่ทหาร นอกจากนั้น ยังมีผู้แทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุดอีกด้วย

ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า คณะผู้แทนไทยที่เดินทางมาถึงล่วงหน้าได้ประชุมหารือเป็นการภายในกับทีมที่ ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติ เพื่อทบทวนและสรุปประเด็นสำหรับการกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจาไปแล้วอีก 3 รอบ ก่อนที่จะหารือร่วมกับรัฐมนตรีที่เดินทางมาถึง ในวันที่ 14 เมษายน อีกครั้ง

'อภิสิทธิ์' จี้รัฐบาลต่อสู้คดีเข้าพระวิหารเต็มที่

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า การต่อสู้คดีเขาพระวิหารนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาลต่อสู้เต็มที่ และไทยจะต้องยืนยันคำวินิจฉัยของศาลโลกที่เคยกำหนดขอบเขตอำนาจของไทยไว้ ชัดเจนแล้ว และไม่มีเหตุผลที่จะไปตัดสินเพิ่มเติมจากที่เคยตัดสินไว้แล้ว ขณะเดียวกัน รัฐบาลไม่ควรโยนความรับผิดชอบให้ใคร เพราะพวกตนไม่มีโอกาสทราบรายละเอียดการต่อสู้คดี และไม่ควรที่จะแสดงความคิดเห็นล่วงหน้า ก่อนที่ศาลจะวินิจฉัย โดยเฉพาะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนการที่กลุ่มประชาชนเตรียมเคลื่อนไหวไปชุมนุมในพื้นที่ ก็ขอให้เคลื่อนไหวโดยสงบ และอยู่ในกรอบของกฎหมาย หลีกเลี่ยงเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์