สุรพงษ์ ตอก ฝ่ายค้านอย่าเอา ผลประโยชน์ของชาติเป็นเกมการเมือง

สุรพงษ์ ตอก ฝ่ายค้านอย่าเอา ผลประโยชน์ของชาติเป็นเกมการเมือง

มติชนออนไลน์รายงานว่า นายสุรพงษ์   โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โชว์จดหมายเชิญจากนางฮิลลารี คลินตัน  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาที่ส่งถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ ให้เข้าร่วมกล่าวสุนทรพจน์สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนสหรัฐอเมริกาที่เมืองเสียมราฐกัมพูชา ลงวันที่ 28 มิถุนายน 2555 พร้อมย้ำว่าการเดินทางมากัมพูชาไม่ได้มีการแลกผลประโยชน์พลังงานในพื้นที่ทับซ้อนตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา เพราะนางฮิลลารีได้กล่าวเชิญด้วยวาจาในระหว่างที่ตนเองเยือนสหรัฐอเมริกา ซึ่งในเวทีนี้นายกรัฐมนตรีจะพูดถึงสิทธิบทบาทสตรีในฐานะเป็นผู้นำหญิงและแนวโน้มในการทำธุรกิจในอาเซียนในฐานะที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงอาเซียน รวมถึงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ขณะเดียวกันก็จะใช้โอกาสนี้หารือทวิภาคีกับสมเด็จฮุนเซน  นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่เดินทางมาร่วมในเวทีนี้ด้วย

โดยการหารือจะมีการหยิบยกการสร้างถนนเชื่อมโยงด่านปอยเปตเพื่อลดความแออัดของด่าน ซึ่งถูกระงับไปในรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะกัมพูชาไม่ต้องการความช่วยเหลือ และกรณีเขื่อนไชยบุรี ที่กัมพูชาและเวียดนามในฐานะประเทศท้ายน้ำไม่สบายใจ  และต้องการให้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง ย้ำรัฐบาลทำงานเต็มที่เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้

ส่วนกระแสข่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศจะหยิบยก MOU ปี 42 เรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลมาพูดคุยเพื่อแบ่งผลประโยขน์ด้านพลังงานนั้น

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และยังอยู่ในระหว่างให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของไทยทำการศึกษาว่าจะดำเนินการต่อจะเดินหน้าต่อหรือยกเลิก แต่นายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่าอยากให้ทหารและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะไม่ต้องการให้ฝ่ายต่างๆ มากล่าวหาอีก และหากจำเป็นก็ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ทั้งนี้เห็นว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นรีบร้อน  เพราะแม้ว่าจะตกลงกันได้ตอนนี้ กว่าจะได้ใช้พลังงานก็อีกไม่น้อยกว่า 20 ปี จึงขอให้ฝ่ายค้านยุตินำเรื่องผลประโยชน์ของประเทศมาเป็นประเด็นทางการเมือง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเจตนารมณ์ของฝ่ายค้านจะยื่นตรวจสอบจริยธรรม  ยืนยันทำตามหน้าที่ และไม่เคยพูดโดยปราศจากหลักฐาน พร้อมเตือนกลับขอให้คนที่จะยื่นตรวจสอบ  ระมัดระวังตนเองให้ดี ซึ่งตนเองไม่อยากที่จะล้วงลึกรายละเอียดไปมากกว่านี้

"11 เดือน ที่เป็นรัฐมนตรี ผมถูกโจมตีกล่าวหาจากฝ่ายค้านมาโดยตลอด แต่ผมไม่ได้คิดเหมือนที่ท่านคิด อย่าเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐาน  และพยายามกล่าวหาว่าคนอื่นจะนิสัยเหมือนกัน เพราะผมไม่ได้มีนิสัยเหมือนท่าน"นายสุรพงษ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์