สุรพงษ์ ซัดกกต.ทำสังคมไขว้เขว ตะเพิดใครอยากลาออก ออกไปเลย

สุรพงษ์ ซัดกกต.ทำสังคมไขว้เขว ตะเพิดใครอยากลาออก ออกไปเลย


สุรพงษ์ ซัดกกต.ทำสังคมไขว้เขว ตะเพิดใครอยากลาออก ออกไปเลย - เผยกลาโหมพร้อมสนับสนุนที่เลือกตั้ง

 วันที่ 29 ธ.ค. เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล  รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นับตั้งแต่วันที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯประกาศยุบสภา ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 

จนถึงวันนี้รวม 20 วัน ประเทศต่างๆ รวม 53 ประเทศ กับอีก 2 องค์กรระหว่างประเทศได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนประเทศไทยให้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ภายใต้กฎหมายและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และนานาประเทศสนับสนุนให้ประเทศไทยได้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2557 

ถือได้ว่าประชาชนจะเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจตามวิถีทางประชาธิปไตย ที่เป็นทางออกที่ดที่สุดของประเทศไทยที่ประชาคมโลกยอมรับได้  ล่าสุด 2 ประเทศที่ออกแถลงการณ์คือ ประเทศโคลัมเบีย และ เม็กซิโก

นายสุรพงษ์ ระบุว่า โคลัมเบียออกแถลงการณ์เมื่อ 20 ธ.ค. ว่า รัฐบาลโคลัมเบียตระหนักถึงความแข็งแกร่งของประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในประเทศไทย ขอแสดงความชื่นชมที่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น จะช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และจะเป็นประโยชน์ของประเทศไทยตามประเพณีสืบต่อกันมาของราชอาณาจักรไทย

ด้านเม็กซิโก ออกแถลงการณ์เมื่อ 27 ธ.ค. ว่ารัฐบาลเม็กซิโกแจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ มาว่ารัฐบาลเม็กซิโกได้ติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด และแสดงความหวังว่าปัญหาทางการเมืองดังกล่าวจะมีทางออกโดยสันติวิธีผ่านกระบวนการประชาธิปไตยและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย

ต่อมา นายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์หลังแถลงผ่านทีวี ว่า จากที่ กกต.ได้มีหนังสือถึงปลัดกท.กลาโหม ลง 27 ธ.ค. ตอนกลางคืน ตามที่เราได้รับมา ทางกกต.ขอการสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมในเรื่องการจัดสถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งกำลังพลที่จะให้การสนับสนุนการเลือกตั้งในต่างจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  

ทางกลาโหมได้มีหนังสือตอบไปเมื่อวานนี้ (28 ธ.ค.) ว่ากระทรวงกลาโหมมีความพร้อมสนับสนุนในเรื่องสถานที่ที่จะให้ผู้สมัคร สส.ไปสมัคร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าเสียดายว่า กกต.ทั้ง 5 ท่านหลังจากที่มารับตำแหน่ง ไม่ได้ศึกษาอำนาจหน้าที่ของท่านให้ชัดเจน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งได้ให้อำนาจ กกต.ที่จะสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ให้ความร่วมมือกับ กกต.ได้ทุกอย่าง 

 โดยเฉพาะอาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ดูแลบริหารจัดการเลือกตั้ง ก่อนจะมารับตำแหน่งควรที่จะศึกษาในรายละเอียดต่างๆและเตรียมความพร้อม เพราะขณะนี้ในการเข้าสมัคร ของผู้สมัคร สส. ในต่างจังหวัดมีปัญหาโดยเฉพาะ 7 จังหวัดในภาคใต้ ที่เป็นพื้นที่มีผู้ชุมนุมเข้ามาชุมนุมใน กทม.ตามคำชักชวนของนายสุเทพ  ทำให้การสมัครติดขัด มีการขัดขวางการรับสมัคร ดูเสมือนหนึ่งว่า กกต.ก็ไม่ต้องการย้ายสถานที่เช่นเดียวกับที่ดินแดง 

 ตนคิดว่าเรื่องนี้ กกต.ต้องให้ความสนใจมากกว่านี้ ควรมีการเตรียมความพร้อมเพราะการทีเกิดความวุ่นวาย อันก่อให้เกิดความสูญเสีย มีทั้งผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต เป็นสิ่งไม่ควรเกิดในสังคมไทย  อยากเรียกร้องให้ กกต.ทราบถึองำนาจหน้าที่ของ กกต.เอง 

 นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนบุคคลที่พยายามประกาศไม่พร้อม ความวุ่นวายเกิดขึ้นแล้วจะลาออกนั้น ท่านก็ลาออกไปเลย ไม่ต้องมาพูดให้สังคมไขว้เขวแบบนี้ ในเมื่อมีหน้าที่จะต้องทำให้เสร็จสิ้นตามพระราชกฤษฎีกาฯ  ก็จะต้องดูแลการเลือกตั้งให้เสร็จ การมาอ้างอย่างโน้มนี้แล้วฟังแล้ว 

กกต.ไม่ควรพูดชี้นำสังคมไปในทางที่ผิด อย่างกรณีที่จะมีการรับสมัคร  สส.เขต มาพูดเกริ่นว่าคนส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วย แต่จากข้อมูลที่ได้รับเมื่อวาน มีเฉพาะ 7 จังหวัดเท่านั้นที่มีปัญหาการรับสมัคร  แต่อีก 70 จังหวัดเห็นพ้องกันว่าจะต้องมีการเลือกตั้ง  กกต.ควรเลิกพูดให้สังคมไขว้เขวกันได้แล้วโดยเฉพาะอาจารย์สมชัย ต้องทำให้เต็มที่ ตนอยากเห็นความสงบเรียบร้อย อย่ามาพูดชักจูงสังคมเป็นในสิ่งไม่ถูกต้อง 

ประเทศไทยเสียหายมา 6-7 ปี แล้วเราจะต้องเดินหน้าต่อไป สังคมโลกไม่ยอมรับประเทศที่ไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง  เรียกร้องทุกฝ่ายให้มาช่วยกันผ่านการเลือกตั้ง จะปฏิรูปอย่างไรก็ว่ากัน วันนี้รัฐบาลพร้อมปฏิรูป นายกฯ ก็เปิดให้มีการปฏิรูปการเมืองได้ มาร่วมกัน อย่าเอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่ คิดว่าตนเองฉลาดกว่า ยึดถือว่าตนเองถูกต้องเสมอไป สังคมไทยจะอยู่ไม่ได้

 รองนายกฯ เผยด้วยว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม มีหนังสือตอบกลับไปทาง กกต.ไปเมื่อคืนเรียบร้อยแล้ว ว่า ทางกลาโหมพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเรื่องสถานที่ต่างๆ  ทั้งที่จริงทาง กกต.เองก็มีอำนาจทำหนังสือผ่านไปทาง ผบ.ทบ.  ผบ.ทอ. ผบ.ทร. หรือ ผบ.สส. โดยตรงก็ได้  เพราะตามกฎหมายประกอบการเลือกตั้งกำหนดให้ กกต.มีอำนาจหน้าที่สั่งให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างหน่วยงานต่างๆ รัฐวิสาหกิจ ส่วนท้องถิ่น ฯ  ไม่อยากให้มาทำไขสือทำเป็นไม่รู้เรื่องอะไรแบบนี้ บ้านเมือจะเดินไปได้จะต้องยึดกฎหมาย 

ทุกคนต้องเข้าใจอำนาจหน้าที่ของตนเอง ตามหนังสือของท่านถ้าให้ตนตีความการที่มีคนมาล้อมสถานที่เลือกตั้งเอาไว้ ทหารอาจจะส่งรถหุ้มเกราะไปนำคนที่มาสมัครเข้ามาก็ได้ นี้เป็นตัวอย่างวัสดุอุปกรณ์ตามที่กกต.ร้องขอการสนับสนุนไป สถานที่ก็เป็นค่ายทหารก็ได้ ไม่เป็นไร อย่าไปคิดว่าค่ายทหารเป็นสิ่งสุดท้าย ตนว่าไม่จำเป็น เพื่อให้การเลือกตั้งเดินต่อไปได้  

เมื่อมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาประท้วงเพื่อให้เกิดความวุ่นวายก็ใช้รถทหารออกไปรับผู้สมัครเข้ามาก็ได้ เพียงแต่ว่า กกต.อยากจะทำสิ่งเหล่านี้หรือไม่เท่านั้นเอง  เช่นเดียวกับที่ดินแดง ท่านสามารถเปลี่ยนสถานที่ เราเสนอไปในหลายๆ แห่งเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแต่ท่านไม่รับสักเรื่อง  ถ้ามาเรียกร้องด้วยความสงบ สันติ อหิสา เรามาว่ากัน เราต้องช่วยกันปกป้องไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ทุกหน่วยงานองค์กรมีความรับผิดชอบร่วมกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์