สุรนันทน์โต้ธีรยุทธรัฐบาลมีสติครบถ้วนสมบูรณ์

"สุรนันทน์"โต้"ธีรยุทธ"รัฐบาลมีสติครบถ้วนสมบูรณ์

"สุรนันทน์" ตอบโต้ "ธีรยุทธ" รัฐบาลมีสติครบถ้วนสมบูรณ์ ระบุ ถ้าเป็นรัฐบาลแห่งชาติ จะมีทางออกในการแก้ไขปัญหา นำไปสู่การปฏิรูปการเมืองที่สมบูรณ์ที่สุด


(28มี.ค.) เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐ มนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิพากษ์วิจารณ์แนวคิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เสนอจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่าเป็นรัฐบาลเสียสติ รวมถึงกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยระบุว่าเป็นรัฐบาลสติแตก ว่า วันนี้รัฐบาลมีสติครบถ้วนสมบูรณ์และการตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานหลักการเหตุผลในระบอบประชาธิปไตย วันนี้นอกจากรัฐบาลจะมีสติในการตัดสินใจแล้ว รัฐบาลยังใช้สันติวิธีในการดำเนินการ จะเห็นได้ว่าการที่นายกรัฐมนตรีไม่มาประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ใช้การประชุมผ่านทางไกล (เทเลคอนเฟอร์เรน) จากจังหวัดเชียงใหม่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้า หรือความรู้สึกท้าทายกัน

เพราะผู้ชุมนุมยังอยู่ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เราจึงยึดแนวทางสันติวิธี และขันติ สร้างความอดทนอย่างมาก เพราะในระบอบประชาธิปไตยที่มีความคิดเห็นหลากหลายเราต้องมีความอดทนในการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งรัฐบาลจะฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และทุกฝ่ายก็มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น แต่ตอนจบทุกคนต้องรักษากติกา ซึ่งกติกาคือการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน ซึ่งใครชอบรัฐบาลก็ไปลงคะแนนให้รัฐบาลได้ ส่วนใครที่มีความเห็นที่แตกต่างก็เลือกพรรคอื่นก็ได้ หรืองดออกเสียงไม่ใช้สิทธิก็ได้

เราต้องช่วยกันรักษากติกา เพราะถ้าไม่มีกติกาจะทำให้บ้านเมืองเดินต่อไม่ได้ รัฐบาลยืนยันพร้อมที่จะเดินแนวทางสมานฉันท์ การเสนอความเห็นตั้งรัฐบาลแห่งชาติเป็นการเสนอแนวทางที่ทำให้เกิดความสามัคคีกัน แต่เป็นที่น่าเสียใจที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่ทันฟังอะไรก็ออกมาปฎิเสธแล้ว จึงอยากเรียกร้องว่าให้มานั่งหารือกันดีกว่าว่าจะทำอย่างไรจะผ่าวิกฤตทางตันทางการเมืองออกไปได้ เพราะถ้าเป็นรัฐบาลแห่งชาติแล้วมีทางออกในการแก้ไขปัญหา นำไปสู่การปฏิรูปการเมืองที่สมบูรณ์ที่สุด นายสุรนันทน์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากฝ่ายค้านได้ทบทวนและเมื่อถึงเวลาแล้วยังไม่มาเข้าร่วมเป็นรัฐบาลแห่งชาติในการแก้กฎหมายด้วย นายสุนันทน์กล่าวว่า ในการปฏิรูปการเมืองต้องมีทุกฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีองค์กรกลางหรือองค์กรอิสระขึ้นมาช่วยกันคิด ขณะเดียวกันช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านแก้ไขรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปการเมือง ถ้ามีรัฐบาลแห่งชาติก็เป็นสิ่งที่ดี จะได้มีความไว้วางใจว่าทุกคนจะมาช่วยกันดูแลรักษาประเทศให้เดินต่อไปได้ในช่วงเวลาดังกล่าว วันนี้ถ้าไม่อยู่ในกติกาสร้างความสามัคคีสมานฉันท์ แต่กลับไปใช้กติกาข้างถนน ไปชุมนุมกันโดยไม่คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศและไม่คิดถึงภาพรวม สร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศมันจะฟื้นยาก แต่ถ้าเลือกแนวทางสมานฉันท์เข้ามาร่วมมือกันหลังการเลือกตั้ง เศรษฐกิจก็จะไม่เสียหายไปมากกว่านี้

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านยังยืนยันขอใช้มาตรา 7 เพื่อขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน เพราะมองว่าหลังการเลือกตั้งจะมีปัญหาคือได้ส.ส.ไม่ครบตามจำนวนที่จะสามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเป็นส่วนที่ประชาชนได้ตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเป็นคำตอบของทุกอย่าง แต่จะเป็นคำตอบขั้นแรกที่ทำให้เดินหน้าปฏิรูปทางการเมืองต่อไปได้ วันนี้ทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้วน่าที่จะหันหน้าเข้ามาคุยแก้ปัญหาของประเทศไทย

เมื่อถามว่าจะมีส่วนไหนบ้างนอกจากฝ่ายค้านที่จะเชิญมาร่วมตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายสุรนันทน์กล่าวว่า ต้องดูคนที่อยู่ในระบบในกติกาก่อน แต่จากที่นายกรัฐมนตรีได้ปราศรัยก็พูดว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ถ้ามีกลไกเข้ามามีส่วนร่วมตรงไหนได้

รัฐบาลก็พร้อมที่จะพิจารณา เพราะต้องการให้เกิดความสมานฉันท์อย่างแท้จริง

เมื่อถามว่า ถ้าสิ่งที่รัฐบาลเสนอมาทุกฝ่ายปฏิเสธ หลังการเลือกตั้งรัฐบาลจะตั้งรับอย่างไร นายสุรนันทน์ กล่าวว่า

ยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดินหน้าต่อไปในการปฏิรูปการเมือง ซึ่งหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนอื่นๆ

แม้ว่าจะเป็นนักวิชาการที่ออกมาวิจารณ์ ซึ่งรัฐบาลก็รับฟัง ถ้าทุกฝ่ายคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นตัวตั้งก็น่าจะเข้ามาร่วมมือกัน แต่วันนี้ขอให้ทุกฝ่ายรักษากติกาหันหน้าเข้าหากันแก้ไขในส่วนที่คิดว่าเป็นอุปสรรคไม่ได้รับความเป็นธรรม

เมื่อถามว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่พรรคประชาธิปัตย์เมื่อวาน (27 มี.ค.) ถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมือง นายสุรนันทน์

กล่าวว่า รัฐบาลยึดแนวทางสันติวิธีและทุกฝ่ายควรยึดแนวทางเดียวกัน ไม่ควรที่จะมีคนสร้างสถานการณ์หรือพยายามเป็นมือที่ 3 เข้ามาทำให้เกิดความเข้าใจผิดรุนแรงขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ใช้ความอดทนอย่างมากที่จะอดทนต่อความยั่วยุต่างๆ คิดว่าฝ่ายค้านและฝ่ายอื่นๆ ต้องเข้าใจด้วยว่า ทุกคนมีความตั้งใจดี อาจจะมีคนที่ต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังและยึดกติกาของบ้านเมือง หากพบผู้กระทำความผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ซึ่งรัฐบาลมีความไม่สบายใจต้องเร่งดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดอยู่แล้วอย่างรวดเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่เพราะภาพที่ออกมาขณะนี้ฝ่ายค้านระบุว่าถูกคุกคาม นายสุรนันทน์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลไม่คุกคามใคร แต่ตรงข้ามรัฐบาลถูกคุกคามมาตลอด แต่รัฐบาลก็ใช้ความอดทนและขันติ ซึ่งหวังว่าทุกคนจะใช้ความอดทนด้วย หันหน้าเข้ามาคุยกัน สร้างกระบวนการสมานฉันท์จะทำให้มือที่ 3 น้อยลง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์