สุรนันทน์แจงนายกฯพร้อมซักฟอก

สุรนันทน์แจงนายกฯพร้อมซักฟอก


'สุรนันทน์' แจง 'ยิ่งลักษณ์' พร้อมโดนซักฟอก วอน 'ฝ่ายค้าน' อย่าเล่นเกมการเมือง ชี้ 'เสื้อแดง' ชุมนุม 9 ส.ค. 

หน้าศาลอาญาได้ ปชป. ประกาศซักฟอก 'ยิ่งลักษณ์' ลั่นเหลว 5 ข้อ 'ข้าว-ยางพารา-สินค้ากษ.-พระวิหาร-ไฟใต้' แนะแสดงภาวะผู้นำ เย้ย พท.เตรียมใช้เรื่องเกณฑ์ทหาร 'อภิสิทธิ์' ชี้เหตุซักฟอกเป็นประโยชน์ต่อปท.-ปชช

 4 ส.ค.55 นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยเน้นที่ตัวนายกรัฐมนตรี 5 ประเด็น ว่า จะเตรียมกี่ประเด็นก็ได้ 5 หรือ 10 ประเด็นก็ได้ ยังไม่ยื่นยังไม่รู้ แต่ถ้ายื่นเมื่อไหร่ก็พร้อม อย่างไรก็ตามหากฝ่ายค้านยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรี นายกฯก็จะชี้แจงเอง

  “นายกฯพร้อม วันนี้ถ้าถามเรื่องเนื้องานนายกฯพร้อมทุกประเด็นในการชี้แจง ไม่จำเป็นเฉพาะเวทีไม่ไว้วางใจ ทุกเวที แต่ถ้ามาเล่นเกมการเมือง ตั้งข้อหาทำลายเครดิตทางการเมือง ผมคิดว่าละเว้นดีกว่า ประชาชนต้องการเห็นฝ่ายค้านทำงานที่สร้างสรรค์ ไม่มีเกมการเมือง ถ้ามีลักษณะนั้นผมคิดว่านายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบทุกคำถาม” เลขาฯนายกฯ กล่าว

 เมื่อถามว่า ไม่กลัวที่ฝ่ายค้านจ้องถล่มนายกฯใช่หรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า นี่เป็นภาษาการเมือง การจ้องถล่มอะไรก็ตามถ้าถามในเนื้องานนายกฯพร้อมตอบ แต่ถ้าถามเพื่อเล่นเกมการเมือง ทำลายเครดิต ตบแต่งคำพูดเพื่อให้เกิดวาทะทางการเมืองคิดว่าคงไม่มีประโยชน์กับประชาชน

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านปรับท่าทีเตรียมหนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของรัฐสภา ซึ่งรัฐบาลยังยืนยันว่าเวทีสภาจะเป็นเวทีที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นไม่ว่าพรรคการเมืองไหน ไม่ว่าเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ มาใช้เวทีสภาในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายอื่นๆโดยใช้เหตุและผลในการหารือ ไม่ใช้อารมณ์ ก็จะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ โดยละเว้นซึ่งเกมการเมือง เอาชนะทางการเมือง ดูประโยชน์จริงๆของประชาชนว่ามาตราไหน ข้อกฎหมายใด ที่ควรได้รับการแก้ไข ก็เป็นเรื่องของสภา ที่มีผู้แทนราษฎรนำความคิดเห็นประชาชนมาแก้ไขในสภา

 “อะไรก็ได้ที่คุยกันในเวทีสภา และไม่ออกมาประท้วงบนท้องถนนจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะวันนี้บรรดาผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ นักธุรกิจต่างประเทศที่ได้มาพบกับนายกรัฐมนตรี มีความรู้สึกดีที่เราอยู่บนเส้นทางประชาธิปไตย แต่ถ้าออกมาประท้วงบนท้องถนนเขาคงไม่สบายใจ ดังนั้นหากอยู่ในมิติสภารัฐบาลสนับสนุนเต็มที่” นายสุรนันทน์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลถอนพ.ร.บ.ปรองดองออกจากการพิจารณาของสภา เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า เมื่อเปิดสภาแล้วคงต้องคุยกันในสภา ไม่น่าจะมีปัญหา เป็นเรื่องของผู้แทนราษฎรมากกว่า

เมื่อถามว่า ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ กลุ่มคนเสื้อแดงรณรงค์ให้ออกมากดดันศาลฎีกาจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร การแสดงความคิดเห็นหากอยู่ในกรอบประชาธิปไตยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ทุกคนมีความรู้สึกว่าต้องเรียกร้องความเป็นธรรม ใครที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็เรียกร้องและแสดงบทบาทได้ แสดงความคิดเห็นได้อย่างสงบ สันติ คงไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า หวั่นว่าจะมีมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดถึงมือที่ 3 หรือ 4 เลย อย่างที่ตนบอกแล้วว่าแสดงความคิดเห็นกันในสภาดีที่สุด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์