สุนัยไม่หวั่นแก้ รธน.สกัด พท. คุย20 ล้านเสียงพร้อมหนุน

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม 


เสนอให้แก้ไขระบบเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 375 คน และระบบสัดส่วน 125 คน ว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญไปในลักษณะไหน ให้มี ส.ส.เขตและ ส.ส.สัดส่วนเท่าไร พรรคเพื่อไทยก็พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง แต่น่าเป็นห่วงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการแก้ไขเพื่อ ส.ส. แต่ไม่ได้เหลียวแลโครงสร้างหลักของรัฐธรรมนูญ ที่รัฐธรรมนูญ 2550 ได้ไปดึงเอาสถาบันตุลาการลงมาร่วมแต่งตั้งองค์กรอิสระและ ส.ว.สรรหา ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาทำให้สถาบันตุลาการสั่นคลอน กระทบไปถึงสถาบันอื่นๆ ได้ในอนาคต ซึ่งสาเหตุนี้เป็นเหตุสำคัญที่พรรคเพื่อไทยไม่ขอร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เพราะเกรงว่าเมื่อได้รับการเลือกตั้งเข้ามาแล้ว จะถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุในการทำลายสถาบันต่างๆ โดยเฉพาะการกำหนดจำนวน ส.ส.สัดส่วนที่มีจำนวนมากขึ้นแต่เป็นแบบรวมเขต ซึ่งคณะกรรมาธิการควรต้องพิจารณาให้ดีว่าในรัฐธรรมนูญปี 2540 พรรคไทยรักไทยได้คะแนนสัดส่วนมากถึง 19 ล้านเสียง และครั้งนี้หากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนสัดส่วนมาสัก 20 ล้านเสียงแล้วจะไปทำอย่างไรกัน

 

 นายสุนัยกล่าวว่า จากสถานการณ์การเมืองที่ประเทศไทย รวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่คนไทยส่วนใหญ่มองว่าจะเป็นปัญหากับหลายๆ สถาบันในสังคมไทยในอนาคต คนไทยในสหรัฐอเมริกา จึงคิดที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมกับรูปแบบการปกครองของสังคมประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแบบไทย เพื่อมาศึกษาและเป็นแบบอย่าง โดยได้เชิญตนไปบรรยายพิเศษเรื่อง "ทางออกวิกฤตการเมืองไทยกับบทบาทของคนไทยในต่างแดน" ในนิวยอร์ก ชิคาโก ฟลอริดา เท็กซัส แคลิฟอร์เนีย และที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิล เมืองเมดิสัน ระหว่างวันที่ 6-23 มกราคมนี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์